Đẹp

Thiếu ngủ ảnh hưởng thế nào đến làn da của bạn?

Nếu không đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, bạn có thể trông già trước tuổi.

Ngủ đủ giấc là điều tốt nhất bạn có thể làm để làn da hồi phục sau ngày dài. Tình trạng thiếu ngủ sẽ tàn phá làn da, khiến bạn trông già hơn và thiếu sức sống.

Nghiên cứu cho thấy quá trình tái tạo da sẽ chậm lại và các tế bào chết có thể ngăn làn da nhận được dưỡng chất cần thiết khi bạn thiếu ngủ. Điều này khiến da sạm và xỉn màu. Ngược lại, khi ngủ đủ giấc, các tế bào mới sẽ được sản sinh khỏe mạnh.

Thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến độ ẩm và pH của da. Vì vậy, da có thể bị mất nước, làm tăng sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Thiếu ngủ khiến da mặt bị sạm, thiếu sức sống. Ảnh: theriseandshine.

Sản xuất collagen giảm

Collagen rất quan trọng đối với làn da vì nó giúp lọc độc tố và tạo cấu trúc cho da của bạn. Hiện nay, có nhiều cách kích thích sản xuất collagen thông qua chế độ ăn uống, bổ sung thực phẩm chức năng và quy trình chăm sóc da. Ngủ là một trong những cách tốt nhất để giữ cho làn da của bạn trông khỏe mạnh cũng như giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

Theo thời gian, việc thiếu ngủ ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da, lâu dần gây ra mụn và nám. Do đó, bạn nên duy trì mức độ collagen đầy đủ thông qua việc ngủ 8 tiếng/ngày để làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Collagen giảm khiến làn da nhanh chóng xuất hiện các nếp nhăn. Ảnh: Freepik.

Lưu thông máu tốt hơn

Trong khi ngủ, lưu lượng máu đến da tăng lên, mang lại làn da tươi trẻ và khỏe mạnh. Nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ, các mạch máu sẽ giãn gây ra quầng thâm mắt.

Ngoài ra, thiếu ngủ còn khiến đôi mắt bạn sưng, tạo ra vẻ ngoài mệt mỏi và thiếu sức sống.

Giảm sản xuất melatonin

Melatonin là loại hormone tự nhiên điều chỉnh giấc ngủ. Thức khuya và tiếp xúc với ánh sáng sẽ ngăn chặn quá trình sản xuất melatonin, khiến làn da mệt mỏi.

Hiện nay, ngày càng nhiều sản phẩm chăm sóc da chứa công thức melatonin. Loại hormone này có thể sản xuất một số chất chống oxy hóa và các enzym giúp ngăn tác hại của tia UV. Những chất chống oxy hóa này xuất hiện tự nhiên khi bạn ngủ không quá muộn.

Lúc cơ thể sản xuất đủ melatonin, làn da của bạn sẽ kiểm soát tốt hơn các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường, giúp duy trì vẻ ngoài trẻ trung.

Bạn nên ngủ đủ 8 tiếng/ngày để làn da được nghỉ ngơi. Ảnh: Stocksy.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP