Pháp luật

Thiệt hại hơn 348 tỉ, ông Lê Tấn Hùng 25 năm tù, ông Trần Vĩnh Tuyến 6 năm tù

Chiều 18-12, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 19 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Sagri. Theo đó, ông Lê Tấn Hùng nhận 25 năm, ông Trần Vĩnh Tuyến và ông Trần Trọng Tuấn mỗi người 6 năm tù.

Ông Lê Tấn Hùng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tòa xác định thiệt hại là hơn 348 tỉ

Theo HĐXX, Sagri là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do UBND TP thành lập và làm chủ sở hữu, ông Lê Tấn Hùng làm tổng giám đốc, người đại diện pháp luật cho Sagri, người quản lý vốn nhà nước tại Sagri.

Quyền sử dụng đất gắn liền với dự án khu dân cư tại phường Phước Long B, quận 9 và phần vốn góp giữa Sagri và Công ty Phong Phú là tài sản nhà nước, do Sagri quản lý sử dụng nên việc sử dụng phải tuân theo Luật quản lý vốn nhà nước.

Sau đó, UBND TP phê duyệt phương án tái cơ cấu Sagri. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, từ 2015-2018, bị cáo Hùng đã chỉ đạo các bị cáo khác tại Sagri thực hiện hành vi trái pháp luật để chuyển nhượng toàn bộ dự án nêu trên cho Công ty Phong Phú gây thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Các bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, Trần Trọng Tuấn và các bị cáo khác tại UBND TP tùy vị trí công tác, khi nhận được hồ sơ của Sagri xin chuyển nhượng dự án đã làm trái pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo Hùng ký hợp đồng chuyển nhượng dự án là vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Theo tòa, tội phạm được hoàn thành khi bị cáo Hùng đại diện Sagri ký hợp đồng chuyển nhượng và hoàn tất bằng việc cập nhật biến động, sang tên cho Công ty Phong Phú. Thiệt hại được xác định từ khi hoàn thành chuyển nhượng dự án là 348 tỉ. Việc VKSND tối cao xác định thiệt hại tại thời điểm khởi tố vụ án là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Bị cáo Lê Văn Thanh, phó chánh văn phòng UBND TP, đã tham mưu cho ông Trần Vĩnh Tuyến chấp thuận cho chuyển nhượng 348 tỉ. Trong văn bản có giao cho Sở TN&MT, thuế… hướng dẫn Sagri để thực hiện chuyển nhượng theo đúng quy định nhưng không đúng theo mẫu quy định nhằm trốn tránh trách nhiệm, khi bị cơ quan điều tra phát hiện thì đổ lỗi cho cơ quan chuyên môn, cấp dưới…

Toàn bộ thiệt hại vụ tham ô đã được khắc phục

Ngoài ra, năm 2016, ông Hùng chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ, hợp đồng khống cho cán bộ, nhân viên Sagri đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài để chiếm đoạt 13,3 tỉ đồng của Sagri và tiền lãi của số tiền này nhằm sử dụng vào mục đích cá nhân.

Sau đó, năm 2017 các bị cáo có tổ chức một số chuyến đi ở nước ngoài và dùng số tiền đã tham ô để thanh toán và hợp thức hóa hồ sơ. Số tiền này chỉ được xem là khắc phục hậu quả.

Hậu quả số tiền tham ô đã được khắc phục hoàn toàn và đã giao trả cho Sagri trước khi khởi tố vụ án, phần lớn do ông Hùng bỏ tiền cá nhân để khắc phục hậu quả. Chỉ có số tiền lãi phát sinh khi gửi ngân hàng số tiền này chưa thu hồi thì sau khi tòa thụ lý vụ án, gia đình ông Hùng đã khắc phục toàn bộ số tiền này là 200 triệu.

Ông Trần Vĩnh Tuyến và luật sư - Ảnh: QUANG ĐỊNH


Nói không biết hành vi sai phạm là không có cơ sở

Về việc các bị cáo Lê Tấn Hùng, Trần Vĩnh Tuyến, Trần Trọng Tuấn cho rằng không cố ý phạm tội, không phải biết sai nhưng vẫn làm, HĐXX cho rằng các cá nhân trong vụ án là cán bộ nhà nước, có đầy đủ kiến thức pháp luật về lĩnh vực được phân công. Các lý do các bị cáo nại ra là không biết hành vi vi phạm là sai, không cố ý, không phải biết sai mà vẫn làm… là không có cơ sở.

Đối với ông Trần Trọng Tuấn, HĐXX cho rằng ông Tuấn đã không làm tròn trách nhiệm của cơ quan chuyên môn, tham mưu cho UBND TP chuyển nhượng dự án cho Công ty Phong Phú trái pháp luật.

VKS tranh luận, dẫn chứng các quy định pháp luật để truy tố bị cáo là đầy đủ, xác đáng, là cơ sở để HĐXX xem xét.

Theo HĐXX, bị cáo Tuấn chỉ căn cứ vào Luật kinh doanh bất động sản mà đã bỏ qua các quy định khác về quản lý vốn nhà nước và các quy định pháp luật khác về chuyển nhượng phần vốn nhà nước ra ngoài doanh nghiệp, nên lập luận của bị cáo và các luật sư là không có cơ sở chấp nhận.

Ông Trần Trọng Tuấn - Ảnh: QUANG ĐỊNH


Hậu quả của tội vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước đã được ngăn chặn, và hậu quả của tội tham ô đã được khắc phục toàn bộ. Từ đó, HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo khi lượng hình.

HĐXX đánh giá bị cáo Lê Tấn Hùng với vai trò chủ mưu, xuyên suốt, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, Trần Trọng Tuấn có vai trò là người đứng đầu. Các bị cáo khác là đồng phạm giúp sức tùy theo vai trò, vị trí công tác.

Do UBND TP đã hủy quyết định chấp thuận chuyển nhượng dự án nhưng hợp đồng chuyển nhượng có công chứng giữa Sagri và Công ty Phong Phú vẫn còn nên cần phải hủy bỏ hợp đồng này.

Tòa nhận thấy hợp đồng chuyển nhượng này được xác lập trên cơ sở vi phạm pháp điều cấm của pháp luật nên tuyên hủy hợp đồng công chứng nêu trên và giao cho UBND TP thực hiện thủ tục pháp lý để thu hồi dự án, giao cho Sagri quản lý, sử dụng theo quy định pháp luật.

Mức án đối với 19 bị cáo như sau:

Các bị cáo tại tòa - Ảnhh: QUANG ĐỊNH


Lê Tấn Hùng, tổng giám đốc Sagri, 14 năm tù về tội tham ô tài sản, 11 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, tổng hợp hình phạt là 25 năm tù.

Nguyễn Thị Thúy, kế toán trưởng Sagri, 11 năm tù về tội tham ô tài sản, 9 năm tù vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, tổng hợp hình phạt là 20 năm tù.

Vân Trọng Dũng, chủ tịch hội đồng thành viên Sagri, 6 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Hồ Văn Ngon, nguyên phó giám đốc Sagri, 5 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Trần Vĩnh Tuyến, phó chủ tịch UBND TP.HCM, 6 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Trần Trọng Tuấn, phó chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM, 6 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Phan Trường Sơn, phó giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM, 5 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Trần Quốc Đạt, phó trưởng phòng PTN&TTBĐS Sở Xây dựng TP.HCM, 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Lê Tấn Hòa, chuyên viên phòng PTN&TTBĐS Sở Xây dựng TP.HCM, 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Lê Văn Thanh, nguyên phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM, 5 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Nguyễn Thanh Chương, nguyên trưởng phòng đô thị thuộc Văn phòng UBND TP.HCM, 5 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Nguyễn Thị Tuyết Mai, trưởng phòng nhân sự hành chính Sagri, 6 năm tù tội tham ô tài sản.

Trần Văn Trường, giám đốc Công ty CP Du lịch Thanh niên xung phong, 7 năm tù về tội tham ô tài sản.

Đỗ Sĩ Hoài Thanh, kế toán trưởng Công ty CP Du lịch Thanh niên xung phong, 5 năm tù về tội tham ô tài sản.

Đoàn Quang Hồi, giám đốc Công ty lữ hành Hòa Bình Quốc Tế, 8 năm tù tội tham ô tài sản.

Nguyễn Thị Nguyên, kế toán trưởng Công ty lữ hành Hòa Bình Quốc Tế, 5 năm tù về tội tham ô tài sản.

Dư Huy Quang, nguyên giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyễn Thị Thanh An, nguyên kiểm soát viên Sagri, 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Lê Thị Diệp Cẩm, nguyên phó trưởng phòng hành chính nhân sự Sagri, 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội che giấu tội phạm.

Tác giả: TUYẾT MAI - H.ĐIỆP

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP