Trong tỉnh

Thiệt hại do mưa lũ ở huyện Kỳ Sơn gấp 5 lần thu ngân sách 1 năm

Theo báo cáo, mưa lũ ở huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An từ ngày 4/9 ước thiệt hại khoảng 90 tỷ đồng. Con số này gấp 5 lần thu ngân sách địa phương một năm. Vì vậy, huyện Kỳ Sơn đề xuất tỉnh Nghệ An cho cơ chế đặc thù để khắc phục mưa lũ.

Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về giao thông, công trình công cộng, cần khoảng 77 tỷ đồng để khắc phục. Đến thời điểm này, nhiều tuyến đường giao thông vẫn ách tắc do lượng đất đá sạt lở quá lớn. Toàn huyện Kỳ Sơn đang có khoảng 12 bản bị cô lập về giao thông, nhiều tuyến mới chỉ khắc phục lưu thông tạm thời. Ông Cụt Thanh Hoài, Bí thư Đảng uỷ xã Chiêu Lưu cho biết, đang tập trung khắc phục các tuyến giao thông chính.

Nhiều nhà dân bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ, sạt lở.

"Hai máy đang làm, khối lượng quá lớn, dự kiến thứ Bảy, Chủ nhật (18/9) thông tuyến tạm thời, ô tô đi được, còn khắc phục cố định phải cả quá trình. Huyện cũng đã báo cáo xin kinh phí khắc phục"- ông Cụt Thanh Hoài cho biết.

Một vấn đề đáng quan tâm là mưa lũ đã làm ảnh hưởng đến 138 nhà dân. Nhiều nhà bị phá huy, bị sập, đổ. Chính quyền và lực lượng chức năng cùng người dân phải dựng nhà tạm cho người dân tránh trú. Đối với 52 hộ dân ở xã Bảo Nam phải di chuyển khẩn cấp do xuất hiện vết nứt lớn trong khu dân cư, ông Lô Văn Mươi, Bí thư Đảng uỷ xã Bảo Nam cho biết, về lâu dài đã có kế hoạch tái định cư cho 52 hộ dân này nhưng chưa triển khai được.

t

Mưa lũ đã làm ảnh hưởng đến 138 nhà dân.


"Khó khăn nhất là đất đá trôi xuống nhiều, huy động sức người không làm được, máy móc đi vào địa bàn sạt lở xa nên mắc kẹt vì đường ngõ cụt, rất khó khăn. Từ xưa chưa có lần nào sạt lở nhiều như vậy"- ông Lô Văn Mươi cho biết.

Những ngày qua, chính quyền các cấp, lực lượng chức năng và các nhà hảo tâm đã tích cực thăm hỏi, động viên 741 hộ dân đang bị cô lập; bố trí nơi ở tạm thời cho những gia đình bị sập nhà và di dời những hộ có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn…/.

Tác giả: Sỹ Đức

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP