Số hóa

Thiết bị đột phá tiếp theo của Apple lại lỡ hẹn

Mẫu kính thực tế hỗn hợp của Apple sẽ ra mắt trễ hơn vài tháng so với dự kiến, thay vì tháng 6 như tin đồn.

Trước đó, tin đồn cho biết Apple dự kiến trình làng kính hỗn hợp tại hội nghị WWDC 2022 diễn ra trong tháng 6 để lên kệ vào cuối năm.

Theo nguồn tin thân cận, các chuỗi cung ứng đã được thông báo thiết bị có thể không ra mắt cho đến 2023. Dù vậy, họ vẫn được yêu cầu cung cấp sản phẩm vào cuối năm nay.

Lý do kính hỗn hợp của Apple bị hoãn

Theo Bloomberg, những vấn đề như quá nhiệt, camera và phần mềm khiến kính hỗn hợp của Apple bị hoãn. Cụ thể, hãng dự tính trang bị 2 chip xử lý, một con chip có hiệu năng tương tự M1 Pro trên MacBook Pro 2021.

Kính hỗn hợp của Apple có thể ra mắt vào cuối năm 2022 thay vì giữa năm. Ảnh: AntoniaDeRosa.

Trong những thiết kế trước đây, Apple tìm cách giảm quá nhiệt bằng cách đặt chip xử lý hiệu năng cao vào thiết bị gắn ngoài để truyền dữ liệu không dây. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị loại bỏ sau khi Jony Ive, cựu Giám đốc Thiết kế Apple, không chấp nhận thiết bị chứa chip riêng lẻ.

Trong khi đó, Táo khuyết cũng gặp khó khi phát triển hệ thống camera để kích hoạt hệ thống AR. Hãng dự kiến thuê LG Innotek để sản xuất camera vào quý II năm nay.

Dù chưa thể lên kệ đúng hẹn, Apple vẫn có khả năng hé lộ một số chi tiết về kính hỗn hợp sớm nhất tại WWDC 2022. Hãng cũng có thể chia sẻ thông tin để lập trình viên phát triển ứng dụng cho sản phẩm.

Sản phẩm lớn tiếp theo sau Apple Watch

Kính thực tế hỗn hợp được xem là thiết bị quan trọng tiếp theo của Apple sau Apple Watch ra mắt năm 2015. Thiết bị có thể tạo ra nguồn doanh thu mới cho Táo khuyết, củng cố mức vốn hóa hơn 3.000 tỷ USD.

Trước đó, Apple lên kế hoạch ra mắt kính hỗn hợp vào năm 2021 và xuất xưởng trong năm nay. Hãng đã phát triển thiết bị từ năm 2015 với tầm nhìn thay thế iPhone trong 10 năm tới. Dù Apple chưa từng lên tiếng xác nhận tin đồn về mẫu kính này đã xuất hiện trong nhiều năm.

Dựa trên tin đồn, kính hỗn hợp của Apple sẽ có nhiều cải tiến so với kính thực tế tăng cường (AR) hiện nay. Dù tích hợp nhiều công nghệ mới, những mẫu kính AR như Google Glass hay Magic Leap đều thất bại do nhiều yếu tố.

Trong khi đó, kính thực tế ảo (VR) được đón nhận nhiều hơn. Những thiết bị đến từ Meta (trước đây là Facebook) và HTC đưa người dùng vào không gian ảo, nền tảng của metaverse trong tương lai. Tuy nhiên, kính VR chưa thể thông dụng khi người dùng hiện nay chủ yếu là game thủ, người hiểu biết về công nghệ.

Thiết kế kính hỗn hợp của Apple dựa trên tin đồn. Ảnh: AntoniaDeRosa.

Kính hỗn hợp là sự kết hợp của AR với VR, có thể đưa Apple thành cái tên tiên phong trên thị trường này. Dù được dự đoán không tạo ra cuộc cách mạng như iPhone đời đầu, thiết bị sẽ là tiền đề cho những mục tiêu lớn hơn trong tương lai.

Ngay khi ra mắt, Apple sẽ phải cạnh tranh với Meta, công ty đang phát triển dự án kính hỗn hợp có tên Project Cambria, nhiều khả năng rẻ hơn kính của Apple. Theo nhiều tin đồn, kính của Apple sẽ có giá khoảng 2.000 USD với màn hình đẹp và công nghệ âm thanh mới.

Thiết bị dự kiến sử dụng hệ điều hành có tên rOS, chữ "r" nghĩa là "reality" (thực tế), được thiết kế tập trung cho liên lạc và tiêu thụ nội dung đa phương tiện.

Kính hỗn hợp của Apple sẽ là tiền đề cho mẫu kính AR có tên mã N421, có thể được ra mắt vào cuối thập kỷ. Với kính hỗn hợp đời đầu, Apple đặt mục tiêu phổ cập công nghệ mới cho người dùng, xây dựng hệ sinh thái và chuẩn bị chuỗi cung ứng cho các sản phẩm kế tiếp.

Mục tiêu của Apple với kính hỗn hợp

Với chức năng và giá bán dự kiến, Apple ước tính bán được một thiết bị mỗi ngày tại mỗi cửa hàng bán lẻ. Dựa trên dự báo từ chuỗi cung ứng, mục tiêu của Táo khuyết là bán 7-10 triệu chiếc kính hỗn hợp trong năm đầu tiên.

Dự án kính hỗn hợp của Apple đang có hơn 2.000 nhân viên phụ trách, thuộc bộ phận Nhóm Phát triển Công nghệ (TDG) do Mike Rockwell điều hành. Ông từng là Giám đốc Kỹ thuật Phần cứng Apple nhưng đã rời vị trí vào đầu năm 2021.

Kính hỗn hợp sẽ là thiết bị lớn tiếp theo của Táo khuyết sau Apple Watch. Ảnh: AntoniaDeRosa.

Thời gian gần đây, nhiều nhân viên trong đội ngũ kính hỗn hợp đã rời Apple để chuyển sang Meta. Theo Bloomberg, Táo khuyết đối phó vấn đề bằng cách tặng cổ phiếu trị giá đến 180.000 USD cho các kỹ sư chủ chốt.

Apple Watch ra mắt lần đầu vào tháng 9/2014. Đến tháng 3/2015, Apple giới thiệu một số tính năng bổ sung trước khi bán ra thiết bị sau đó một tháng. Lịch trình ra mắt kính hỗn hợp của Apple có thể tương tự.

Dù không phải tham vọng duy nhất của Apple, khả năng ra mắt thị trường của kính hỗn hợp được xem là gần nhất. Những tham vọng lớn khác như xe tự lái sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Tác giả: Phúc Thịnh

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: đột phá ,Apple ,thiết bị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP