Trong nước

Thiên tai "cuốn trôi" 60.000 tỷ đồng trong năm 2017

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Công tác phòng chống lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và đánh giá nhanh chỗ ở an toàn cho người dân ở một số tỉnh miền núi ngày 15/12.

Ông Hoàng Văn Thắng - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam phải hứng chịu nhiều loại hình thiên tai như bão, lũ, hạn hán với cường độ lớn, phạm vi rộng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Năm 2017 tiếp tục là một năm thiên tai vô cùng khốc liệt, diễn ra ở hầu khắp các vùng miền trên cả nước. Mặc dù cả hệ thống chính trị đã tích cực và khẩn trương vào cuộc, song tổn thất về thiên tai vẫn còn rất lớn với 386 người chết và mất tích; thiệt hại về kinh tế khoảng 60.000 tỷ đồng, làm đình trệ sản xuất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái và quá trình phát triển bền vững của nền kinh tế nước ta.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng phát biểu tại hội nghị

Xu thế thiên tai ngày càng thể hiện tính dị thường và trái quy luật ở nhiều loại hình thiên tai: Hai cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm trở lại đây đổ bộ vào các tỉnh Trung Bộ; mưa lớn trái mùa tại miền Bắc làm Hồ Hòa Bình lần đầu tiên phải xả cấp tập 8 cửa xả đáy trong thời gian chưa đầy 1 ngày. Hay lũ đặc biệt lớn tại các tỉnh Trung Bộ làm mực nước các sông lên cao xấp xỉ mức lịch sử...

Trước thực trạng trên, Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành rà soát và đánh giá một cách toàn diện để đề ra những giải pháp căn cơ cho công tác phòng chống thiên tai tại khu vực miền núi.

Trong đó, Thủ tướng giao Bộ NN&PTTN xây dựng và tổ chức thực hiện các giải pháp tổng thể về di dời dân cư khẩn cấp, đặc biệt là các nhiệm vụ: Khẩn trương xác định các khu vực có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; lắp đặt các thiết bị dự báo, cảnh báo sớm thiên tai; xây dựng các công trình phòng, chống thiên tai kết hợp với việc di dân an toàn để góp phần đảm bảo cho cộng đồng an toàn hơn trước thiên tai.

Theo tổng hợp báo cáo từ các địa phương, tính đến ngày 26/11/2017, đã có 17/19 tỉnh đã tổ chức triển khai; 1.274.673 hộ gia đình được khảo sát ở khu vực thường chịu ảnh hưởng của lũ quét và sạt lở đất, trong đó có 83.868 chỗ ở kém an toàn, 5.176 chỗ ở cần di dời khẩn cấp.

Năm 2017, thiên tai đã làm gần 400 người chết

Về việc di dân khỏi vùng thiên tai, theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến tháng 5/2017 cả nước đạt 51.835 hộ (đạt 42,48% kế hoạch), di dân vùng thiên tai đạt 33.866 hộ, trong đó di dân khu vực miền núi phía Bắc đạt 9.705 hộ.

Theo ông Thắng, tình hình mưa lớn cục bộ ở các tỉnh miền núi là nguyên nhân chính dẫn đến lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Nhưng các tác động của quá trình phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sinh kế thiếu bền vững hay tập quán sinh sống của người dân nơi đây cũng là nguyên nhân quan trọng làm gia tăng các rủi ro thiên tai.

Tình trạng chặt phá rừng phòng hộ để lấy đất sản xuất, hoạt động xây dựng nhà ở ven sông, suối, mái dốc đã và đang diễn ra phổ biến tại một số nơi; công tác dự báo, cảnh báo sớm thiên tai tới cộng đồng và nhận thức của người dân vùng cao còn hạn chế dẫn đến những thiệt hại đáng tiếc, không đáng có. Công tác phòng chống thiên tai ở các tỉnh miền núi đòi hỏi cần phải có một chương trình tổng thể để khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP