Kinh tế

Thiên đường cờ bạc Macau đối mặt tương lai khó lường

Doanh thu từ hoạt động đánh bạc ở Macau giảm trong 24 tháng liên tiếp, dấu hiệu cho thấy sức hút từ những sòng bạc ở đây đang giảm dần.

Doanh thu từ các sòng bạc ở Macau trong tháng 5 giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 2,3 tỷ USD. Tình trạng tương tự đã diễn ra liên tục trong 23 tháng trước đó.

Trong triển lãm Global Gaming Expo Asia vào tháng 5, nhiều chuyên gia nhận định thời hoàng kim của Macau đã qua và tương lai của “thiên đường cờ bạc” trở nên ảm đạm do những con bạc lắm tiền từ đại lục không còn chen chúc trong những phòng VIP để tìm vận may.

Từ khi chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động bắt đầu, cùng với sự chững lại của nền kinh tế Trung Quốc, số lượng người giàu từ đại lục sang Macau đánh bạc giảm dần, Forbes nhận xét.

Chỉ một phần nhỏ du khách Trung Quốc có ý định trở lại Macau vì giá phòng khách sạn quá đắt. Ảnh: china.org.cn.


Trong bối cảnh tương lai của Macau trở nên u ám, các ông chủ sòng bạc vẫn tiếp tục rót tổng cộng 20 tỷ USD để xây các khu nghỉ dưỡng mới, bất chấp thực tế là số lượng khách và mức chi của họ tiếp tục giảm.

Chính quyền Macau cũng tăng áp lực đối với các ông chủ sòng bạc – đang sở hữu giấy phép kinh doanh có thời hạn đến năm 2020 - để họ biến đặc khu hành chính thành điểm du lịch hấp dẫn. Vì thế, giới quan sát có lý do để bi quan về tương lai của Macau.

Mặc dù vậy, nhiều nhà kinh tế vẫn tin vào viễn cảnh tươi sáng của Macau. Aaron Fischer, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng và Hoạt động tiêu khiển của tập đoàn môi giới và đầu tư CLSA, là một trong số những người như thế. Ông dự đoán doanh thu từ hoạt động đánh bạc ở Macau sẽ vẫn tiếp tục tăng với mức 7% từ nay tới năm 2020 dù giảm nhẹ trong năm 2016.

Khi phát biểu khai mạc triển lãm Global Gaming Expo Asia ở Macau hồi tháng 5, Fischer chỉ ra rằng vấn đề lớn nhất của Macau là giới chuyên môn từng dự báo những mức tăng trưởng quá lớn trong thời kỳ hoàng kim. Theo ông, các công ty điều hành sòng bạc ở Macau vẫn đạt lợi nhuận “ở mức trên trung bình”, ngân sách của chính quyền vẫn đạt thặng dư, thu nhập của người dân tăng và hầu như không công dân nào trên đảo thất nghiệp.

Fishcer vẫn tin vào sức mua của du khách Trung Quốc, cho rằng mức chi tiêu của họ sẽ đạt mức 200 triệu USD hàng năm tới năm 2020. Một cuộc khảo sát ý kiến đối với 401 du khách Trung Quốc từ đại lục cho thấy Macau là một trong 20 điểm đến mà họ thích nhất.

13.000 phòng khách sạn mới ở Macau đang được xây, nâng tổng số phòng khách sạn ở đây từ 33.000 vào cuối năm ngoái lên 46.000 vào năm 2019. Fischer cho rằng sự tăng số phòng là yếu tố quan trọng để cải thiện tình hình kinh tế ở Macau.

Cuộc khảo sát của CLSA cho thấy, chỉ 8% du khách đại lục có ý định quay trở lại Macau do giá phòng khách sạn quá cao.

“Giá phòng khách sạn phải giảm để thu hút thêm du khách”, Fischer lập luận.

Tác giả bài viết: Quân Vũ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP