Trong tỉnh

Thích ứng với mùa dịch, tiểu thương Nghệ An lắp “tấm chắn” phòng dịch

Sau khi một số chợ ở TP Vinh (tỉnh Nghệ An) được trở lại hoạt động, nhiều tiểu thương đã tự mua và quây các sạp hàng, cửa hàng với những tấm mica lớn để bảo vệ bản thân lẫn khách mua hàng.

Các sạp hàng hóa lắp tấm mica lớn để bảo vệ bản thân lẫn khách mua hàng.

Ngày 15/9, một số chợ trên địa bàn TP Vinh (tỉnh Nghệ An) như chợ Bến Thủy (hay chợ Đại học Vinh), chợ Hưng Phúc, chợ Cọi... chính thức được hoạt động trở lại sau một thời gian đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19.

Ghi nhận tại chợ Cọi (xã Hưng Lộc, TP Vinh) ngay từ trước cổng chợ, các lực lượng: y tế, công an, quân sự, trật tự đô thị, đoàn thanh niên... đã có mặt để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Mọi biện pháp phòng, chống dịch được triển khai đồng bộ, chặt chẽ và khoa học.

Chợ Cọi được trở lại hoạt động từ ngày 14/9.

Theo đó, chợ mở 1 lối vào ở cổng chính và lối ra ở cổng phụ. Ở cổng chính, tổ phòng, chống dịch chăng dây, kẻ vạch để người dân xếp hàng theo đúng khoảng cách. Người vào chợ được đo thân nhiệt, khai báo y tế, được phát tích kê vào chợ, khi ra khỏi chợ trả tích kê lại cho ban quản lý. Trong quá trình mua hàng không chen lấn, đảm bảo đúng khoảng cách.

Ngày hôm qua (14/9), chợ Cọi là chợ đầu tiên trên địa bàn thành phố TP Vinh mở cửa kinh doanh trở lại nên rất đông người dân các nơi khác đến mua, bán. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, xã Hưng Lộc đã đầu tư kinh phí lắp đặt 1 buồng khử khuẩn tự động ngay cổng vào chợ để sát khuẩn cho người dân. Theo lãnh đạo xã, việc kiểm soát chặt chẽ công tác phòng dịch tại đây sẽ được duy trì cho đến khi thành phố có thông báo mới.

Ngay từ cổng chợ Cọi, các biện pháp phòng dịch được triển khai nghiêm ngặt.

Qua hai ngày mở cửa, các mặt hàng trong chợ phong phú, giá cả bình ổn. Tất cả đều tuân thủ quy định phòng, chống dịch: Thực hiện “5K”, tiểu thương có kết quả test nhanh âm tính COVID-19, ngồi đúng vị trí đã kẻ vạch, sử dụng găng tay y tế khi bán hàng, rửa tay, xịt khuẩn bề mặt các vật dụng sau mỗi lần bán hàng. Điểm đặc biệt là 100% tiểu thương kinh doanh các mặt hàng có quầy hàng đều có vách ngăn cố định bằng mica.

Chị Hoàng Kim Lê Dung (32 tuổi) kinh doanh thịt chia sẻ: “Sau thời gian dài đóng cửa, nay được kinh doanh trở lại tôi rất phấn khởi. Để đảm bảo an toàn cho mình và khách mua hàng, trước đó tôi đã đầu tư lắp vách ngăn hết hơn 500 nghìn đồng. Quá trình bán hàng, tôi dùng găng tay y tế, khoảng 1 tiếng đồng hồ thay găng 1 lần. Đây là cách để bảo vệ an toàn cho mình, cho khách, hạn chế tối đa dịch bệnh, ổn định kinh doanh”.

Cũng theo tiểu thương này, dù hiện nay khách mua hàng không nhiều như trước khi có dịch bệnh nhưng việc được trở lại hoạt động như vậy đã là niềm vui khi chị có thu nhập.

Để tăng cường phòng, chống dịch, UBND xã Hưng Lộc đã đầu tư kinh phí lắp đặt buồng khử khuẩn ngay tại cổng vào chợ.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc cho hay: "Chúng tôi nắm rõ chợ là khu vực tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch rất lớn. Nhất là trong đó 2 đợt dịch vừa qua trên địa bàn TP Vinh đều có nhiều ca nhiễm liên quan đến chợ, do đó, việc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch đối các chợ khi mở cửa trở lại là điều tối quan trọng để đảm bảo an toàn cho thành phố."

Các tiểu thương kinh doanh tại chợ lắp đặt vách ngăn cố định, giữ khoảng cách giữa người bán - người mua.

Dù một số chợ ở TP Vinh đã hoạt động trở lại nhưng vì tâm lý lo ngại dịch bệnh nên khá ít người dân đến chợ

“Sau khi được mở lại hoạt động, chợ Cọi có gần 130 hộ kinh doanh. Đây là các hộ kinh doanh các loại thực phẩm thiết yếu. Theo quy định chung, chúng tôi đã chỉ đạo, quán triệt các tiểu thương kinh doanh phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ; lắp đặt hệ thống vách ngăn, kính chống giọt bắn; tiến hành ký cam kết cho toàn bộ tiểu thương...”, ông Thành cho biết.

"Sau 2 ngày triển khai, các tiểu thương đều chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, theo dõi chặt chẽ để đảm bảo công tác phòng chống dịch khi chợ hoạt động trở lại", ông Thành nói.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc cho hay các hộ kinh doanh hoạt động trở lại trong chợ đều đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch.

Tác giả: Kim Long

Nguồn tin: Báo Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP