Trong tỉnh

Thị xã Thái Hòa (Nghệ An): Ngang nhiên công trình xây lấn chiếm, sai phép

Một hộ gia đình ở phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa ngang nhiên lấn chiếm đất công để xây dựng nhà “cơi nới”, sai giấy phép xây dựng. Sự việc đã được người dân phản ánh đã lâu nhưng UBND thị xã Thái Hòa lại tỏ ra “bất lực” trong giải quyết khiến dư luận bức xúc.

Gia đình ông Mai Thanh Nam và bà Hồ Thị Luận ở Khối Tây Hồ 1, Phường Quang Tiến, Thị xã Thái Hòa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng nhà ở với diện tích 66m2, vậy nhưng hộ gia đình này đã lấn chiếm đất công, xây dựng vượt diện tích lên đến 139,3m2 (Số diện tích xây dựng vượt quá và sai giấy phép là 73,3m2). Sự việc xảy ra tính đến nay đã gần 1 năm nhưng Thị xã Thái Hòa vẫn chưa có hướng xử lý triệt để. Hiện, ngôi nhà đã hoàn thiện và đang cho một doanh nghiệp thuê lại để kinh doanh mặt hàng điện tử.

Công trình xây dựng “ngoan cố” thách thức chính quyền (Ảnh chụp tháng 1/2018)

Trước đó, người dân Khối Tây Hồ 1, phường Quang Tiến, Thị xã Thái Hòa phản ánh, trên địa bàn diễn ra một công trình xây dựng nhà ở kiên cố, thửa đất xây dựng được xem là có vị trí “đắc địa”, sinh lời, tiếp giáp hai mặt đường (nằm ngay ngã ba Tây Hiếu, Quốc lộ 48 và Quốc lộ 48D). Tuy nhiên, điều đáng nói là ngay từ khi mới triển khai xây dựng phần móng nhà, chính quyền cơ sở cũng như các lực lượng chức năng về Quản lý trật tự đô thị Thị xã Thái Hòa đã phát hiện, lập biên bản yêu cầu chủ gia đình thực hiện xây dựng công trình đúng Giấy phép xây dựng đã được cấp. Thế nhưng, chủ gia đình này vẫn không thực hiện, tiếp tục xây dựng công trình cho đến thời điểm hiện tại, tiếp tục hoàn thiện những hạng mục cuối cùng…

Qua xác minh, tìm hiểu thực tế cho thấy, tại ngã ba giao nhau giữa QL48 (đường Lý Thường Kiệt) và QL48D (đường Hải Thượng Lãn Ông), có một công trình xây dựng nhà ở bằng bê tông, cốt thép, 2 tầng, đã hoàn thành việc xây dựng ngôi nhà. Vị trí ngôi nhà nằm ở góc bên phải ngã ba nói trên, theo hướng Quỳ Hợp – Thái Hòa (QL48), phía sau là chợ Quang Tiến. Thời điểm chúng tôi có mặt, một số công nhân vẫn đang hoàn thiện các hạng mục bên trong ngôi nhà, theo quan sát, ở tầng 1, xung quanh đều đã được lắp đặt bằng các cửa cuốn kiên cố, bịt kín; ở tầng 2 đã lắp đặt cửa chính, cửa sổ, ốp gạch bờ tường xung quanh, thêm vào đó, một khung sắt (có thể để trưng biển quảng cáo – PV) cũng đã lắp đặt xong…

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình xây dựng nói trên là của hộ gia đình ông Mai Thanh Nam và Hồ Thị Luận ở Khối Tây Hồ 1, Phường Quang Tiến, hộ gia đình này đã được UBND Thị xã Thái Hòa cấp Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thị số 128/GP.UBND ngày 22/8/2017, theo đơn đề nghị cấp Giấy phép xây dựng, cụ thể: Số tầng là 02 tầng, diện tích xây dựng là 66m2, tổng diện tích mặt sàn là 142m2, tổng chiều cao công trình là 9,9m.

Sau gần 1 năm, công trình vi phạm đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong sự “bất lực” của chính quyền địa phương (Ảnh chụp đầu thang 6/2018)

Tuy nhiên, tại Báo cáo số 20/BC-QLĐT ngày 12/12/2017 của Phòng Quản lý đô thị Thị xã Thái Hòa, xác định: “Hộ gia đình ông Nam, bà Luận đã thi công xong phần móng, phần thô (trụ, tường, dầm, trần) tầng 1, tầng 2 công trình và đang tiến hành hoàn thiện với tổng diện tích xây dựng tầng 1 là 139,3m2. Trong đó có 66m2 đã được cấp GPXD; 73,3m2 không được cấp GPXD, hộ gia đình đã tự ý xây dựng sai khác hoàn toàn so với quy mô giấy phép xây dựng đã được cấp, cụ thể: Có 76,3 m2 xây dựng thuộc thửa đất số 503, 504 (66m2 đã được cấp GPXD; 1,5m2 đất ở đô thị kiêm dịch vụ chưa được cấp GPXD; 0,4m2 thuộc hành lang vỉa hè; 3,4m2 và 3,1m2 thuộc mương thoát nước; 3,2m2 đất vườn và 1,8m2 đất không được cấp GPXD). Có 8,0m2 phía sau công trình xây dựng vi phạm vào thửa đất số 538 là đất chợ; Có 29,1m2 xây dựng (bám theo QL48) xây dựng vi phạm vào thửa đất số 695 (thuộc thửa 501 cũ) là đất sản xuất, kinh doanh; Có 11,6m2 và 3,0m2 xây dựng vi phạm vào phần hành lang ATGT QL48; Có 8,2m2 (giao giữa QL48 và QL48D) xây dựng vi phạm vào đất công cộng”.

Ông Nguyễn Thứ Trung – Chủ tịch UBND phường Quang Tiến, cho hay: Ngay từ đầu, khi gia đình ông Nam, bà Luận mới triển khai xây dựng, UBND phường Quang Tiến đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản tạm ngừng thi công xây dựng công trình vì phạm trật tự xây dựng đô thị, đồng thời báo cáo sự việc lên UBND thị xã. Tuy nhiên, hộ gia đình nói trên không chấp hành, tiếp tục tiến hành xây dựng công trình sai giấy phép. Do đó, UBND phường đã bằng nhiều cách, vừa tuyên truyền vận động gia đình chấp hành pháp luật, vừa trao đổi với các đơn vị vận tải trên địa bàn, tuyệt đối không cung cấp vật liệu xây dựng… Thế nhưng, bằng nhiều cách, họ vẫn ngoan cố, thực hiện bằng được việc xây dựng, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành, có thể nói chúng tôi đã thực hiện hết chức năng có thể của địa phương?.

Tìm hiểu thêm được biết, từ ngày 28/8/2017 đến nay, UBND phường Quang Tiến, Phòng Quản lý đô thị Thị xã Thái Hòa và UBND Thị xã Thái Hòa đã ban hành gần 20 văn bản liên quan đến công trình xây dựng sai giấy phép nói trên. Trong đó, đáng chú ý, ngày 08/12/2017 UBND Thị xã Thái Hòa đã ra Quyết định số 1907/QĐ-UBND “Về việc thu hồi giấy phép xây dựng” số 128/GP.UBND ngày 22/8/2017 của UBND Thị xã Thái Hòa cấp cho hộ gia đình ông Mai Thanh Nam và bà Hồ Thị Luận tại khối Tây Hồ 1, Phương Quang Tiến, thị xã Thái Hòa. Lý do: Hộ gia đình không khắc phục việc xây dựng sai với giấy phép đã được cấp; Giấy phép xây dựng không phù hợp quy hoạch được duyệt. Sau 10 ngày, kể từ ngày có quyết định thu hồi giấy phép xây dựng, nếu hộ gia đình không nộp lại giấy phép xây dựng cho cơ quan đã cấp giấy phép thì cơ quan cấp giấy phép quyết định hủy giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, đến nay thì công trình này vẫn đang hiện hữu và mới vừa tiến hành khai trương cửa hàng điện thoại, máy tính của Công ty FPT.

Trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Văn Thạch – Phó Chủ tịch UBND Thị xã Thái Hòa, tiếp tục khẳng định: “Chúng tôi đang tiếp tục xử lý, mấy hôm nay đang yêu cầu phía Công ty FPT vào làm việc, không đưa hàng hóa vào bán, không tổ chức khai trương… Đồng thời, chúng tôi cũng gửi toàn bộ văn bản đến Cảnh sát PCCC, yêu cầu không cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh và giao cho lực lượng Công an nắm bắt tình hình thường xuyên”.

Cũng theo ông Thạch, mặc dù ngay từ đầu UBND phường và UBND Thị xã đã lập biên bản, đình chỉ công trình vi phạm nhưng hộ gia đình này bằng mọi cách vẫn cố tình xây dựng bằng được. Về hướng xử lý tiếp theo, ông Phạm Văn Thạch, khẳng định: “Nếu hộ gia đình này tự giác tháo dỡ thì cho tự tháo dỡ, trừ lại phần đã được cấp phép phía trong, còn khi nhà nước cưỡng chế thì sẽ tháo dỡ hoàn toàn theo quy định của pháp luật”.

Chỉ với một công trình xây dựng nhà ở sai Giấy phép, lấn chiếm đất công rõ ràng, thế nhưng gần 1 năm trôi qua, các lực lượng chức năng từ UBND phường Quang Tiến đến UBND Thị xã Thái Hòa vẫn chưa thể xử lý triệt để khiến dư luận không khỏi băn khoăn, bức xúc và lo ngại những tiền lệ xấu về sau. Phải chăng các cơ quan chức năng thị xã Thái Hòa đang tỏ ra “bất lực” trước vi phạm của hộ gia đình này?

Tác giả: Phạm Tuân – Vinh Thành

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP