Trong tỉnh

Thị xã Hoàng Mai: Hàng loạt tàu cá 67/CP “nằm bờ” nhiều tháng liền

Trong khi các tàu cá trên địa bàn tỉnh hoạt động khá hiệu quả, thì hàng loạt tàu các đóng theo Nghị định 67/CP ở phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) phải nằm bờ từ nhiều tháng nay.

Ngư dân Nguyễn Văn Phương ở khối Phương Hồng, phường Quỳnh Phương (TX Hoàng Mai) cho biết, tàu cá vỏ sắt đóng theo Nghị định 67/CP (gọi tắt tàu 67) của ông trị giá 14 tỷ đồng, những chuyến đầu đi khai thác từ 10 - 15 ngày, đánh bắt được hàng tấn hải sản có giá trị, thu về từ 180 - 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ khoảng tháng 4/2018 đến nay, không riêng tàu của ông Phương mà nhiều tàu 67 khác trên địa bàn đều đánh bắt không hiệu quả, thậm chí thua lỗ.

Hơn 3 tháng trở lại đây, 12 tàu cá 67/CP của ngư dân phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai phải nằm bờ do đánh bắt không hiệu quả. Ảnh: Việt Hùng.

“Tàu đánh bắt không hiệu quả, phải nằm bờ, trong khi phải trả cho ngân hàng khoản nợ vay với gần 100 triệu đồng/tháng, tôi rất lo lắng" - anh Phương nói.

Ngư dân Hoàng Văn Ngoan, chủ tàu cá NA 99869 TS cho biết, chưa khi nào nghề đánh bắt lưới xù lại khó khăn như những tháng cuối năm nay, từ tháng 8 đến giờ tàu liên tục nằm bờ, trong khi nguồn nợ ngân hàng mỗi tháng phải thanh toán từ 130 - 150 triệu/tàu.

Như thế, tàu 67 phải nằm bờ suốt nhiều tháng qua là do đánh bắt không hiệu quả. Toàn bộ tàu 67 chuyên làm nghề lưới xù, đánh bắt cá thu, cá ngừ ở đại dương; với những loại hải sản này tương đối khó đánh bắt, nhưng nếu trúng thì lợi nhuận cao.

Toàn phường Quỳnh Phương hiện có khoảng 600 phương tiện tàu cá, trong đó có 12 chiếc đóng theo NĐ 67 hiện đang phải nằm bờ do đánh bắt không hiệu quả. Ngư dân đang “ ôm” khoản nợ hàng trăm triệu đồng hàng tháng mà chưa thể trả. Ảnh: Việt Hùng.

Thực hiện chính sách đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ, phường Quỳnh Phương có 12 ngư dân được đóng tàu, trong đó 3 tàu vỏ sắt và 9 tàu vỏ gỗ.

Theo báo cáo tổng sản lượng khai thác của đội tàu tham gia dự án 67/NĐ - CP ở phường Quỳnh Phương, năm 2017 sản lượng khai thác cả năm đạt 363 tấn cá thu, cá ngừ... với giá trị 30,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến tháng 9/2018, sản lượng đánh bắt chỉ mới đạt hơn 300 tấn với giá trị trên 15 tỷ đồng.

Tác giả: Việt Hùng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP