Trong tỉnh

Thị xã Cửa Lò: Nhiều dự án “đất vàng” đắp chiếu hàng chục năm

Đó là thông tin lãnh đạo thị xã Cửa Lò báo cáo với đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh về thực hiện quy hoạch đô thị, quản lý đất đai, các dự án sử dụng đất tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018 sáng 23/1.

Sáng 23/1, đoàn giám sát của đại biểu Quốc hội tỉnh do Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền dẫn đầu có cuộc làm việc với UBND thị xã Cửa Lò về thực hiện quy hoạch đô thị, quản lý đất đai, các dự án sử dụng đất tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018. Ảnh: Lê Thanh

Một trong những vấn đề “nóng” được cử tri đặc biệt quan tâm trong công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn đó là có một số dự án được tỉnh cấp đất, giao đất nhiều năm nhưng đến nay không triển khai đúng tiến độ làm ảnh hưởng đến tốc độ đô thị hóa trên địa bàn, cũng như thu hút đầu tư của thị xã.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò thông tin, hiện trên địa bàn có 9 dự án sử dụng đất tại đô thị vi phạm pháp luật về quy hoạch đô thị và pháp luật về đất đai, 4 dự án liên quan đến lĩnh vực quốc phòng - an ninh. Trong đó, có 6 dự án có quyết định của UBND tỉnh cho gia hạn 24 tháng, yêu cầu phải khởi công trước 31/12/2017 và hoàn thành 1/9/2019. Tuy nhiên, các dự án này vẫn không thực hiện đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng đề nghị tỉnh cần kiên quyết thu hồi các dự án nhiều năm chưa triển khai để có nguồn lực thu hút các nhà đầu tư khác. Ảnh: Lê Thanh

“Các dự án này chủ yếu nằm vị trí “đất vàng”, trong đó có những dự án gần 20 năm chưa triển khai. Thị xã mong muốn tỉnh tiếp tục có biện pháp kiểm tra, có giải pháp quyết liệt thu hồi các dự án không đưa đất vào sử dụng theo đúng quy định để địa phương có điều kiện thu hút các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội” - Phó Chủ tịch UBND thị xã Võ Văn Hùng nói.

Theo lãnh đạo UBND TX.Cửa Lò cho biết, thị xã đang thực hiện quy hoạch đô thị trên địa bàn, quy hoạch theo phân khu chi tiết các phường. Mặc dù quy hoạch đất của thị xã đã căn cứ nhu cầu của các ngành, phòng, ban, tuy nhiên quá trình thực hiện phụ thuộc vào nguồn vốn nên kế hoạch sử dụng đất hàng năm hiệu quả thấp.

Dự án chậm tiến độ trên địa bàn thị xã Cửa Lò. Ảnh: Lê Thanh

Ông Hùng khẳng định, trong công tác quản lý, sử dụng đất, thị xã thành lập 7 đoàn thực hiện thanh tra, kiểm tra trên 7/7 phường, kết luận không có vi phạm về quản lý đất đai trên địa bàn.

Đối với hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đạt 96%, 4% còn lại không thể cấp được do chưa đủ hồ sơ. Vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở chỗ, trên địa bàn có khoảng 250 hộ do trước đây phường, thị trấn cấp sai thẩm quyền không phù hợp quy hoạch, vẫn chưa xử lý được do vướng quy định của Luật Đất đai.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền đánh giá cao công tác quản lý, sử dụng đất của thị xã Cửa Lò.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Lê Thanh

Nhấn mạnh đất đai là lĩnh vực phức tạp, trong quá trình thực hiện còn nhiều bất cập trong thực thi Luật cũng như các văn bản hướng dẫn dưới luật, Phó trưởng Đoàn DBQH tỉnh đề nghị TX. Cửa Lò cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất; quan tâm công tác đào tạo đội ngũ cán bộ địa chính.


Cùng đó, thị xã cần tăng cường kiểm tra việc triển khai các dự án trên địa bàn để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời các vướng mắc, tồn tại nhất là liên quan đến các dự án chậm tiến độ kéo dài,...

Tác giả: Lê Thanh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP