Kinh tế

Thị trường thận trọng sau khi chạm mốc 1.000 điểm

Với hiệu ứng từ đà tăng của tuần trước đó, thị trường từ 27 – 31/08/2018 đã lấy đà và chạm tới mốc tâm lý 1.000 điểm, với sự hồi phục lan tỏa từ nhóm ngân hàng chứng khoán trong hai phiên đầu tuần, sang các nhóm ngành khác trong các phiên còn lại đã giúp thị trường khá hưng phấn.

Dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường với giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên đạt 6.276 tỷ đồng, tiếp tục xu hướng tăng dần qua các tuần giao dịch gần đây. Động thái mua ròng bất ngờ tăng mạnh trở lại của khối ngoại, ghi nhận giá trị mua ròng hơn 632 tỷ đồng trên toàn thị trường. Đây là yếu tố hỗ trợ tích cực đến tâm lý và hành động của nhà đầu tư trong nước, sau chuỗi nhiều tuần liên tiếp nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trước đó.

Mọi nỗ lực của cả tuần giao dịch đã không được đền đáp khi phiên giao dịch cuối tuần VNIndex không thành công giữ mốc 1.000 điểm. VNIndex có nhiều thời điểm trong phiên duy trì trên mức tâm lý 1.000 nhưng áp lực bán tăng lên ở phiên giao dịch buổi chiều, cộng với hoạt động tái cơ cấu danh mục của MSCI Frontier Markets khiến các chỉ số chịu áp lực giảm bất thường.

VNIndex đóng cửa ở mức 989 điểm, giảm nhẹ 0,24% so với mức đóng cửa của phiên đầu tuần. Diễn biến trên cũng cho thấy sức mạnh nội tại của thị trường chưa đủ để bứt phá mạnh, nhà đầu tư đang ở trạng thái tích lũy hơn là lạc quan thái quá, và điều này là cần thiết cho một đà tăng bền vững hơn.

Biến động chỉ số VN-INDEX tuần 27.08 - 31.08.2018_ Nguồn: VNDIRECT

Trên thị trường phái sinh tuần qua, tổng thanh khoản thị trường ghi nhận 270.390 hợp đồng với vị thế mở trung bình qua ngày đạt 16.360 hợp đồng/ngày. Hợp đồng VN30F1809 chốt tuần ở mức 965.7 điểm, thấp hơn 3,53 điểm so với chỉ số cơ sở.

Hoạt động tái cơ cấu của quỹ chỉ số MSCI vào cuối phiên khiến VHM cổ phiếu có vốn hóa thứ 2 của HOSE bất ngờ đảo chiều từ tăng giá thành giảm giá sâu cuối phiên với mức giảm 3.2% ,đã tạo ra mức giảm điểm bất ngờ cho chỉ số VNIndex.

Loại bỏ yếu tố bất thường trên, Công ty Chứng khoán VNDIRECT vẫn đánh giá phiên điều chỉnh cuối tuần là hoàn toàn bình thường và chưa tạo ra áp lực nào làm thay đổi xu hướng tăng hiện tại. Do đó, VNDIRECT vẫn bảo lưu quan điểm tuần tới, các chỉ số vẫn đang tiếp diễn xu hương tăng ngắn hạn với các phiên tăng giảm đan xen hướng về vùng MA200 ngày, tương xứng mức 1.016 điểm của VNIndex.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP