Thế giới

Thị trưởng tai tiếng Philippines bị bắn chết trong lễ thượng cờ

Thị trưởng Tanauan tử vong do bị bắn trúng ngực khi tham dự lễ thượng cờ ở tòa thị chính.

Thị trưởng Antonio Halili. Ảnh: Rappler.

Sĩ quan cảnh sát Renato Mercado cho biết sự việc xảy ra vào 8h sáng nay (7h giờ Hà Nội) khi thị trưởng Antonio Halili đang tham dự lễ thượng cờ cùng quan chức và nhân viên chính quyền thành phố Tanauan, tỉnh Bantangas, theo CNN.

Một đoạn video ghi lại sự việc cho thấy Halili đang đứng cùng hàng với các nhân viên, quan chức khi lá cờ được kéo lên và mọi người hát quốc ca. Tiếng súng bất ngờ vang lên. Halili bị trúng đạn giữa ngực, trong khi những người khác hoảng loạn tìm nơi ẩn nấp.

Halili tử vong tại bệnh viện Memorial Reyes sau đó gần một giờ. Tỉnh trưởng Edward E. Caranza nói với hãng thông tấn quốc gia Philippines PNA rằng viên đạn được bắn từ xa, rất có thể từ súng trường cỡ nòng 5,56 hoặc 7,62. Hiện cảnh sát chưa có bất cứ manh mối nào về tay súng bắn tỉa này.

Gerry Laresma, người quay lại video sự việc nói rằng không rõ tiếng súng xuất phát từ đâu. Ông cũng cho biết Halili thường xuyên nhận được những lời đe dọa tính mạng do sự mạnh tay trong các chiến dịch chống tội phạm.

Halili bắt đầu chính sách gây tranh cãi vào năm 2014 với sự hỗ trợ của một nhóm chống tội phạm. Họ mặc đồ đen, một số trang bị súng, tuần tra trên đường phố để bắt giữ tội phạm ma túy. Halili cũng từng ra lệnh đưa các nghi phạm ma túy diễu phố, hành động bị Ủy ban Nhân quyền Philippines cho là vi hiến. Việc làm này chỉ bị dừng lại khi Rodrigo Duterte đắc cử tổng thống Philippines tháng 5/2016.

Theo Time, Halili từng bị đưa vào danh sách những quan chức chính phủ, nghị sĩ và thị trưởng bị cáo buộc liên quan đến buôn bán ma túy bất hợp pháp. Cảnh sát khuyên ông ra đầu thủ nhưng Halili kịch liệt bác bỏ những cáo buộc này. Tháng 11/2017, ông bị tước quyền giám sát các hoạt động chống ma túy ở địa phương.

Halili được xem là một đồng minh của Duterte trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy gây nhiều tranh cãi ở Philippines. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN năm 2016, Halili nhận mình là "Duterte của Bantangas". Cảnh sát Philippines đang xem xét khả năng việc Halili đưa nghi phạm diễu phố có thể là động cơ của vụ ám sát này.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP