Số hóa

Thị trường smartphone toàn cầu gặp khó

Theo báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research, doanh số smartphone bán ra trên thế giới trong tháng 5 đã giảm 4% so với tháng trước và giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp thị trường điện thoại thông minh trên toàn cầu sụt giảm. Năm 2021, thị trường đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự thiếu hụt linh kiện cũng như làn sóng Covid-19 dai dẳng. Đến nay, dù đã có sự hồi phục đáng kể, thị trường smartphone vẫn chưa thể đạt được mức doanh số như giai đoạn trước đại dịch Covid-19.

Thị trường smartphone toàn cầu đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn mới (Ảnh: Android Authority).

Năm 2022, những vấn đề trên đã được tạm thời khắc phục nhưng lại xuất hiện các rủi ro khác. Thị trường điện thoại thông minh đang bị tác động bởi hàng loạt yếu tố như lạm phát, sự đình trệ ở Trung Quốc và cuộc chiến tại Ukraine.

"Tình hình lạm phát đang dẫn đến tâm lý bi quan của người tiêu dùng trên toàn cầu. Nhiều người sẽ trì hoãn việc mua sắm những đồ dùng không thiết yếu, bao gồm cả điện thoại thông minh. Một bộ phận người tiêu dùng có xu hướng chờ đợi các chương trình khuyến mãi trước khi mua hàng để bù đắp phần nào áp lực chi phí", Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, chia sẻ.

Nhận định về thị trường Trung Quốc, Varun Mishra - chuyên gia cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết sự đình trệ tại quốc gia này đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu trong nước và chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Thị trường smartphone Trung Quốc đã hồi phục nhẹ trong tháng 5, khi các đợt giãn cách xã hội giảm bớt. Tuy nhiên, doanh số vẫn thấp hơn 17% so với tháng 5/2021. Ngoài ra, cuộc chiến giữa Nga - Ukraine cũng tác động đến nhu cầu mua sắm ở khu vực Đông Âu", Mishra cho biết.

Tại Việt Nam, quý II hàng năm thường được xem là giai đoạn thấp điểm của thị trường di động. Trong vài tháng qua, các hệ thống bán lẻ đã triển khai nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm kích cầu doanh số sản phẩm.

Theo đó, hàng loạt mẫu smartphone từ các thương hiệu như Samsung, Xiaomi hay Oppo đã được các đại lý điều chỉnh giảm giá. Đáng chú ý, Apple cũng vừa kết hợp với nhiều hệ thống triển khai chương trình giảm giá đối với hàng loạt dòng sản phẩm của hãng.

Quý II hàng năm thường là giai đoạn thấp điểm của thị trường di động Việt (Ảnh: Thế Anh).

Cụ thể, iPhone 11 đang được các cửa hàng chào bán với mức giá khoảng 10,6 triệu đồng cho phiên bản 64 GB. Giá bán của iPhone 13 cũng giảm thêm 1 triệu đồng, về mức 19 triệu đồng cho phiên bản dung lượng bộ nhớ 128 GB. Bộ đôi iPhone 13 Pro và 13 Pro Max đồng loạt giảm đến 2 triệu đồng, xuống mức giá lần lượt 25 triệu đồng và 27 triệu đồng.

"iPhone 13 và iPhone 13 Pro Max vẫn là những sản phẩm nhận được sự chú ý lớn nhất từ người dùng. Ngoài ra, iPhone 11 sau khi giảm giá cũng thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm. Bên cạnh đó, trong nửa đầu năm 2022, sức bán của dòng Galaxy S đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Những sản phẩm từ Xiaomi, Oppo dù không có nhiều thay đổi nhưng vẫn nhận được sự quan tâm từ một lượng khách hàng nhất định", ông Nguyễn Ngọc Đạt, CEO của hệ thống Di động Việt, chia sẻ.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP