Kinh tế

Thị trường hoa Tết kém sôi động, thương lái thu mua cầm chừng

Đìu hiu, vắng vẻ là không khí khác lạ tại các làng hoa Phụng Công, Xuân Quan (huyện Văn Giang, Hưng Yên) trong những ngày cận Tết Nguyên đán.

Người dân Xuân Quan chuẩn bị hàng để chuyển cho thương lái - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Đây là những vựa hoa lớn chuyên cung ứng các loại hoa, cây cảnh cho cả nước. Vào thời điểm này mọi năm, các làng hoa ven Hà Nội đang sôi động bước vào vụ hoa Tết. Tuy nhiên, năm nay tại các làng hoa lớn như Phụng Công, Xuân Quan lại vắng bóng thương lái.

Các loại hoa được cung cấp cho thị trường Tết đa dạng từ hoa trang trí như dạ yến thảo, lan chi, cúc các loại, trạng nguyên, hoa hồng... cho đến các loại cây cảnh như hoa trà, hoa giấy. Hằng năm, ngoài thương lái, nhiều khách thường mua lượng hoa lớn để trang trí các công trình phục vụ Tết.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sản lượng hoa Tết được tiêu thụ ít hơn hẳn khiến nhiều nhà vườn không dám mở rộng sản xuất.

"Các nguyên liệu đầu vào đều phải nhập cao hơn từ giống, phân bón đến chậu cây. Mọi năm giờ này hoa chạy vèo vèo, nhưng năm nay hoa xuất đi chậm lắm, thương lái chỉ thu mua cầm chừng. Nhà tôi năm nay chỉ dám làm số lượng hoa bằng 1/3 những năm trước", chủ vườn Hoạt Vị (làng hoa Xuân Quan) ngậm ngùi chia sẻ.

Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết, các nhà vườn đã phải chuẩn bị từ 6 tháng trước, từ ươm mầm, đánh cây, chăm bón để cây ra hoa đúng dịp Tết. Giá hoa hiện tại chênh lệch không nhiều so với những năm trước. Tùy vào loại hoa mà giá dao động từ 10.000-70.000 đồng/bầu.

Hoa, cây cảnh được chăm sóc cẩn thận để đảm bảo ra hoa đúng dịp Tết - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Hoa hồng là một trong những loại hoa được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết, có giá dao động từ 50.000-100.000 đồng/chậu - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Tác giả: NGUYỄN HIỀN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP