Trong tỉnh

Thị trường căn hộ chung cư Nghệ An (KỲ I): Nhanh chóng hạ nhiệt

Quá nhiều tòa chung cư cao tầng với hàng nghìn căn hộ được tung ra thị trường khiến nguồn cung căn hộ trên địa bàn tỉnh Nghệ An dư thừa.

Nguồn cung căn hộ chung cư cao tầng tại vùng nội đô Tp Vinh đang có dấu hiệu dư thừa

Hơn 5 năm trở lại đây, thị trường bất động sản Nghệ An đã có nhiều thay đổi bằng việc các nhà đầu tư đua nhau đổ vốn vào những dự án chung cư cao tầng tại các trung tâm đô thị như Tp Vinh, thị xã Cửa Lò, thị xã Hoàng Mai… Chính vì vậy, hàng trăm dự án với hàng chục nghìn căn hộ nhanh chóng được triển khai.

Chung cư mọc lên san sát

Đặc biệt, sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 thì công tác kiến thiết hạ tầng đã được địa phương tập trung đẩy mạnh, hoàn thiện. Với lợi thế này, nhiều nhà đầu tư lớn từ trong và ngoài nước đã vào Nghệ An để bắt tay xây dựng dự án chung cư, biệt thự liền kề tại các vị trí đất vàng.

Chỉ tính riêng trên địa bàn TP Vinh hiện nay đã có hơn 20.000 công trình, dự án, nhà ở các loại được đầu tư xây dựng dưới hình thức khu đô thị, nhà ở và chung cư cao tầng. Số công trình, dự án này đã cung cấp cho thị trường bất động sản Nghệ An trên 50 nghìn căn biệt thự, nhà liền kề và căn hộ chung cư. Tuy nhiên, số công trình, dự án nói trên chủ yếu tập trung ở Tp Vinh với nhiều phân khúc bình dân chiếm số lượng lớn.

Các “ông lớn” có tên tuổi ở Hà Nội, Đà Nẵng và Tp Hồ Chí Minh như Tập đoàn T&T, Vingroup, FLC, Tecco… cũng đã mạnh tay chi hàng chục nghìn tỷ đồng để xây dựng chung cư tại các vị trí đất vàng của Tp Vinh. Thực trạng trên một tuyến đường trong nội đô như phường Trường Thi, Lê Lợi, Đội Cung, Bến Thủy… chung cư mọc lên san sát là điều dễ nhận thấy.

Thực trạng này đang tạo ra một áp lực rất lớn đối với hạ tầng đô thị khi người dân thổ cư phải chịu cảnh tắc đường, ngập úng cục bộ tại các tuyến phố có chung cư cao tầng mọc lên dày đặc.

Đơn cử tại tuyến đường Võ Thị Sáu thuộc phường Trường Thi với chiều dài chưa đầy 1km nhưng có tới 2, 3 dự án chung cư cao tầng mọc lên. Cảnh tượng này cũng đang tồn tại ở các tuyến đường “xương cá” ở trung tâm Tp Vinh hiện nay.

Chất lượng nguồn cung bị thả nổi

Cùng với tốc độ phát triển đô thị ở Tp Vinh có thể nhận thấy rõ thị trường bất động sản của Nghệ An trong 5 năm trở lại đây đã bắt đầu sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với đó, việc kiến thiết hạ tầng đô thị đã tạo cho thị trường bất động sản ở Tp Vinh nhiều cơn “sốt” về giá mua căn hộ chung cư.

Thế nhưng, hiện tượng này cũng nhanh chóng bị hạ nhiệt bởi sự lựa chọn của khách hàng đối với bất động sản ở Nghệ An ngày càng khó tính hơn. Lý do mà họ đưa ra đó là chất lượng chung cư chưa thể thuyết phục đối với giá tiền mà người dân bỏ ra đầu tư. Mặc dù, phân khúc bình dân của thị trường căn hộ cung cư rất lớn nhưng chất lượng đang bị thả nổi.

“Tôi bỏ ra gần 1 tỷ đồng để mua căn hộ chung cư tại phường Quang Trung, Tp Vinh nhưng khi vào ở đã gặp nhiều bất cập. Trước khi đặt bút ký hợp đồng, chủ đầu tư vẽ ra rất nhiều tiện ích thế nhưng khi vào ở rồi chẳng thấy đâu. Chưa kể, hàng trăm căn hộ sống trong tòa nhà này đến nay đã gần 5 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ” – chị N, một cư dân sống tại tòa nhà chung cư B.S trên đường Quang Trung, Tp Vinh cho biết.

Không riêng gì chị N mà trong suốt thời gian qua, hàng loạt dự án chung cư cao tầng ở Tp Vinh cũng liên tục bị cư dân khiếu nại, thậm chí gửi đơn cầu cứu lên các cơ quan chức năng vì chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ các cam kết ghi trong hợp đồng bàn giao nhà. Chưa kể, những tòa nhà chung cư cao tầng còn xảy ra tình trạng bớt xén không gian sinh hoạt cộng đồng, cố tình không xây dựng hạ tầng công cộng…

Đây cũng là một trong những lý do khiến thị trường căn hộ chung cư ở Tp Vinh nhanh chóng bị hạ nhiệt trong những năm gần đây. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, để tìm được căn hộ đảm bảo chất lượng, phù hợp với túi tiền là điều không hề đơn giản khi khách hàng có ý định đầu tư vào lĩnh vực này.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP