Trong tỉnh

Thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An: Một gia đình có công với cách mạng bỗng dưng mất ruộng

Ruộng được chia theo Nghị định số 64/NĐ -CP, của Chính phủ sản xuất ổn định mười mấy năm qua không bị ai tranh chấp và đã được cấp bìa đỏ. Thế nhưng, năm 2016, diện tích đất trên đã được UBND thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn tuyên bố là đất công ích của thị trấn

Đất nông nghiệp chia cho dân sản xuất, nay có dự án, được đền bù, lại trở thành đất công ích!?

Ông Võ Văn An,thương binh chống Mỹ, ở tại khối Đan Nhiệm, thị trấn Nam Đàn là người đảm nhận việc thờ cúng chị ruột của mình là liệt sĩ Võ Thị Thìn, hi sinh năm 1968. Năm 1994, thực hiện Nghị định số 64/NĐ-CP, gia đình ông được chia 3.480 m2 đất sản xuât nông nghiệp gồm 11 thửa. Ngày 22/9/1995, UBND huyện Nam Đàn đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho gia đình ông, tổng diện tích 4.379 m2 bao gồm: Đất sản xuất nông nghiệp 3.480 m2 và 899 m2 đất ở + vườn. Năm 2002 thực hiện chuyển đổi lại ruộng đất theo Chỉ thị số 02 của Tỉnh ủy Nghệ An, ông An được chuyển đổi lại thành 8 thửa, với diện tích còn 3.344 m2 (trong đó có thửa số 22, diện tích 633 m2 ở xứ đồng Khai Hoang, đây là ruộng sản xuất ổn định 2 lúa).

Trên diện tích ruộng xứ Khai Hoang, ông An sản xuất được một năm, thì ông thỏa thuận bằng miệng, đổi ruộng cho ông Võ Thanh Long, người cùng khối để canh tác cho tiện (cần nói rõ là hai bên tự thỏa thuận đổi cho nhau còn trên giấy tờ sổ sách, sổ Mục kê thì vẫn giữ nguyên ruộng nhà nào tên nhà đó).

Từ năm 2003 đến năm 2010, ông An sản xuất trên xứ đồng Cây Bốm của ông Long, ông Long sản xuất trên xứ đồng Khai Hoang của ông An. Năm 2010, Nhà nước thu hồi diện tích đất ở xứ đồng Cây Bốm để xây dựng Trụ sở công an huyện Nam Đàn. Lúc này ông An phải trả lại diện tích ruộng ở Cây Bốm cho ông Long để ông Long nhận tiền đền bù theo quy định. Ngược lại ông Long đã trả lại diện tích ruộng ở xứ Khai Hoang cho ông An để tiếp tục sản xuất.

Thương binh Võ Văn An và tập hồ sơ khiếu nại đòi ruộng

Ngày 18/5/2016, UBND thị trấn Nam Đàn có Thông báo số 23/TB- UBND về việc Kết luận thửa đất số 22 diện tích 633 m2 ở xứ đồng Khai Hoang mà ông An đang sản xuất ổn định là đất do UBND thị trấn quản lý(!?).

Nội dung Thông báo như sau: " Thực hiện Quyết định số 884/QĐ-UBND -ĐT ngày 9/3/2016 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt mặt bằng quy hoạch tổng thể Công trình văn phòng làm việc, bãi đỗ xe, ga ra sửa chữa ô tô, nhà nghỉ tại Thị trấn Nam Đàn…

Trong ranh giới khu đất giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ có thửa đất số 22 tờ bản đồ số 01, diện tích 632 m2, ông An đang canh tác trồng lúa tại xứ đồng Khai Hoang. Qua kiểm tra hồ sơ bốc thăm giao đất chuyển đổi ruộng đất năm 2003 thửa đất trên không có thăm chia cho hộ gia đình ông An... Căn cứ theo hồ sơ chuyển đổi ruộng đất năm 2003, diện tích thực tế ông An đang canh tác và ý kiến của các thành viên tại hai cuộc họp. UBND Thị trấn Nam Đàn có ý kiến kết luận: Thửa đất số 22, tờ bản đồ số 01, diện tích 632 m2, nay đo đạc lại để thực hiện công tác bồi thường GPMB có diện tích 678,6 m2 là đất chưa giao cho hộ gia đình cá nhân và thuộc đất UBND Thị trấn quản lý, không thuộc đất của hộ ông Võ Văn An. Khi bồi thường giải phóng mặt bằng, ông Võ Văn An được hưởng cây cối và hoa màu trên đất. Chế độ bồi thường về đất đưa vào thu ngân sách Thị trấn theo đúng quy định. Yêu cầu ông An chấp hành đúng chủ trương bồi thường GPMB theo quy định, nếu không chấp hành UBND thị trấn sẽ có biện pháp cưỡng chế…".

Thế là từ nguồn gốc thửa đất rõ ràng, được sản xuất ổn định mười mấy năm qua, hàng năm ông An đều đóng góp các khoản thuế, quỹ đầy đủ nay Nhà nước thu hồi giao cho Công ty TNHH An Bình Tâm xây dựng văn phòng, bãi đỗ xe, ga ra sửa chữa… Nhà đầu tư đã đền bù đất, tài sản trên đất cho các cá nhân có đất thì thửa đất của ông An "bỗng dưng" biến thành đất công ích do UBND thị trấn Nam Đàn quản lý.

Làm chứng bằng miệng, sai nguyên tắc vẫn được UBND Thị trấn Nam Đàn lấy làm căn cứ.

Trước việc làm vô lý đó, ông An đã làm đơn gửi UBND thị trấn, UBND huyện Nam Đàn để phản ánh việc làm sai của UBND thị trấn Nam Đàn. Sau khi có đơn, UBND thị trấn Nam Đàn, UBND huyện Nam Đàn đã tổ chức nhiều buổi làm việc hòa giải với ông An nhưng đều không thành do hai bên không thống nhất được ý kiến. Bên chính quyền thị trấn và UBND huyện Nam Đàn thì khẳng định đó là đất công ích của thị trấn. Bên ông An thì bảo lưu thửa đất trên là của ông có từ trước và đã được thể hiện diện tích trong bìa đỏ.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông An được cấp 4.379 m2 trong đó có 3.480 m2 đất sản xuất nông nghiệp

Qua tìm hiểu, mặc dù ông An có đầy đủ bằng chứng chứng minh cho mảnh ruộng trên là của mình nhưng do trình độ hạn chế nên mỗi khi tổ chức hòa giải ông chỉ một mực nói đúng một câu: "Thửa đất số 22 xứ đồng Khai Hoang là của tôi". Bên chính quyền thì căn cứ theo lời chứng "bằng miệng" của ông Võ Đình Thắng, nguyên Khối trưởng Khối Đan Nhiệm, nguyên Trưởng tiểu ban chuyển đổi ruộng đất Khối Đan Nhiệm năm 2002-2003 là: "Trong quá trình thực hiện chuyển đổi ruộng đất, tổ chuyển đổi đã để sót thửa đất số 22 diện tích 632 m2, ông Thắng là người trực tiếp giao thửa đất số 22 cho ông Long nhận khoán để lấy tiền chè nước cho khối. Việc ông An canh tác trên thửa đất số 22 là do ông Long đổi cho ông An, ông Thắng không biết".

Như vậy, theo như lời ông Thắng trình bày làm chứng (thể hiện trong Báo cáo số 15/BCKL của UBND thị trấn Nam Đàn ngày 25/5/2017) thì thửa đất số 22 không phải là sót mà là: Với tư cách là khối trưởng, ông Thắng đã cố tình thu và để ngoài sổ sách thửa đất số 22 ở xứ Khai Hoang để cho ông Long sản xuất với lý do ngụy biện là chi cho "tiền chè nước". Ở đây chưa khẳng định lời làm chứng của ông Thắng đúng hay sai nhưng căn cứ theo trả lời của UBND thị trấn và UBND huyện Nam Đàn thì lời chứng của ông Thắng có nhiều mâu thuẫn .

Tại Công văn số 1625/UBND-TNMT của UBND huyện Nam Đàn ngày 23/9/2016 nêu: "Thửa đất số 22 có nguồn gốc là đất sản xuất nông nghiệp. Trước năm 2003 là đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân được giao theo Nghị định 64/NĐCP. Sau chuyển đổi thuộc UBND thị trấn quản lý. Năm 2003 đến 2010. Thửa đất này được BCH khối để ngoài chưa giao cho ai mà BCH khối hợp đồng với ông Võ Thăng Long sản xuất để làm quỹ khối phục vụ các hoạt động tại khối từ năm 2003 đến 2010. Từ năm 2010 đến năm 2015, ông Võ Văn An canh tác và được ông Võ Thăng Long khối trưởng Đan Nhiệm giao, thu sản phẩm".

Công văn trả lời của UBND thị trấn Nam Đàn cho rằng, trong quá trình chia ruộng, ông Thắng để sót thửa ruộng số 22, sau đó ông cho ông Long sản xuất để làm "tiền nước họp xóm".

Công văn trả lời của UBND huyện Nam Đàn lại nêu: "Sau chuyển đổi ruộng đất năm 2003 đến năm 2010 thửa đất này được khối để ngoài chưa giao cho ai mà khối hợp đồng với ông Long sản xuất để khối làm quỹ tiền chè nước".

Có thể thấy ngay, các công văn trả lời của các cấp chính quyền ở huyện Nam Đàn "trên dưới không thống nhất" và chỉ nêu chung chung thiếu căn cứ pháp luật. Nhiều "bất cập" từ khiếu nại của ông An cần được xem xét làm rõ trên cơ sở thực tế và các quy định của pháp luật.

Những bất cập trên chúng tôi sẽ chuyển đến cho bạn đọc trong các số tiếp theo.

Tác giả: Hữu Mai

Nguồn tin: ngaymoionline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP