Thế giới

Thi thể trẻ em nằm xếp hàng trên mặt đất sau cuộc không kích tại Syria

Hôm 13-12, Liên hiệp các Tổ chức cứu trợ Y tế Syria (UOSSM) đã công bố những hình ảnh đau lòng về cảnh nhiều trẻ em Syria nằm chết trên mặt đất, sau một tấn công nghi ngờ bằng khí độc tại phía đông tỉnh Hama, Syria.

Theo UOSSM, cảnh tượng đau lòng này là kết quả tàn nhẫn sau một cuộc không kích kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ tại Hama. Dân chúng trong khu vực đã phải tiếp xúc với một loại khí không màu, không mùi từ các máy bay không kích khiến hơn 300 người bị thương. Những người này đều có các triệu chứng như khó thở, buồn nôn, co giật.

UOSSM đã mô tả loại khí này khiến nạn nhân nhanh chóng sùi bọt mép và tử vong, đặc biệt là trẻ em do có sức đề kháng yếu. Những đứa trẻ trong loạt ảnh trên chỉ là một số trong 93 nạn nhân khác, bỏ mạng vì khí độc.

93 người, chủ yếu là trẻ em và phụ nữ đã thiệt mạng sau một cuộc không kích, nghi có sử dụng chất độc hóa học

Tiến sĩ Khaula Sawah, người đứng đầu UOSSM cho biết: “Tôi không thể nói thêm về tình hình hiện tại. Gần 100 người, chủ yếu là trẻ em và phụ nữ đã bỏ mạng sau khi tiếp xúc với khí độc hóa học không rõ”.

Tuy nhiên, người đứng đầu Đài quan sát Nhân quyền Syria, Rami Abdel Rahman lại nói rằng ông chưa thể xác nhận điều này nếu các cuộc không kích ở phía đông của tỉnh Hama do máy bay chiến đấu của Nga và Syria thực hiện.

Ông Rahman cũng nói thêm những trường hợp ngạt thở như vậy chưa thể khẳng định nguyên nhân của nó là các cuộc tấn công bằng chất độc hóa học.

Khung cảnh đổ nát của Aleppo sau khi được giải phóng từ tay các phiến quân nổi dậy

Liên Hợp Quốc đang thúc giục chính phủ Syria và đồng minh mở đường cho viện trợ nhân đạo vào thành phố


Một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) đã chỉ ra rằng, lực lượng chính phủ Syria đã thực hiện các cuộc tấn công bằng khí clo vào 3 ngôi làng trong năm 2014 và 2015. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cũng sử dụng khí mù tạt trong cuộc chiến tại Syria hồi tháng 8-2015.

Trong cùng diễn biến, quân đội Syria đã tuyên bố đánh bật phe nổi dậy và giải phóng hoàn toàn thành phố Aleppo – điểm nóng trong cuộc nội chiến Syria kể từ năm 2011. Đây được coi là bước tiến lớn của quân chính phủ, giúp hàng ngàn dân chúng không phải rời bỏ nhà cửa, được tiếp cận nước sạch và chăm sóc y tế.

Tác giả bài viết: Hà Triệu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP