Giáo dục

Thi học kỳ bằng trắc nghiệm: Vừa thực hiện, vừa điều chỉnh

Để giúp học sinh làm quen với thi trắc nghiệm, từ đầu năm học, nhiều trường THPT trên địa bàn đã tổ chức dạy, kiểm tra và thi thử . Tuy nhiên, kết quả còn thấp khiến cho GV và cả học sinh cảm thấy lúng túng, áp lực. Nhất là ngay trong kiểm tra học kỳ 1 năm nay, HS sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Vì vậy, vừa dạy học vừa điều chỉnh cho phù hợp là cách các nhà trường đang thực hiện.

Là trường ngoài công lập nhưng hàng năm trường phổ thông Herman Gmeiner Vinh luôn có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT xấp xỉ 100%; đỗ ĐH từ 55 - 60%... Để tiếp tục duy trì kết quả đó, trong điều kiện Bộ GD&ĐT có nhiều đổi mới, nhất là nhiều môn học được thi theo hình thức trắc nghiệm, ngay khi có hướng dẫn thi trắc nghiệm và bộ đề thi minh họa năm 2017, BGH nhà trường đã chuẩn bị để giảng dạy theo hình thức thi mới này.
Học sinh trường phổ thông Herman Gmeiner Vinh làm quen với bài thi trắc nghiệm
Thầy Phan Xuân Huỳnh - Hiệu trưởng trường PT Herman Gmeiner Vinh cho biết: Nhà trường đã có bước chuẩn bị để học sinh làm quen với hình thức thi trắc nghiệm. Trong các bài kiểm tra đã tăng phần thi trắc nghiệm. Nhà trường cũng đã tổ chức soạn hệ thống câu hỏi trắc nghiệm, xây dựng ngân hàng đề thi cho các em kiểm tra.

Là 1 trong số 3 môn thi bắt buộc trong kì thi THPT quốc gia; Toán là môn thi có thời gian làm bài dài nhất lại là lần đầu tiên thi trắc nghiệm nên dù là giáo viên nhiều kinh nghiệm nhưng trong quá trình soạn thảo tài liệu trắc nghiệm, thầy giáo Ngô Quốc Chung – tổ trưởng tổ Toán của trường PT Herman Gmeiner Vinh cũng như nhiều GV bộ môn vẫn cảm thấy còn lúng túng. Và các giáo viên cũng đang phải vừa dạy vừa rút kinh nghiệm.

Thầy giáo bộ môn hướng dẫn làm các bài trắc nghiệm
Thầy Ngô Quốc Chung chia sẻ: Bản thân chúng tôi cũng thấy lạ lẫm nên vừa dạy vừa học hỏi rút kinh nghiệm, bởi đề thi phải đảm bảo kiểm tra 4 mức độ của tròtừ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng thấp và vận dụng.
Để chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia, với 8/9 môn thi bằng hình thức trắc nghiệm, các trương THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh đã cho các em làm quen hình thức thi này thông qua các bài kiểm tra, thi thử và các bài tập hàng ngày ở lớp. Tuy nhiên, kết quả đạt thấp hơn so với những lần kiểm tra thử những năm học trước nên nhiều học sinh tỏ ra lo lắng.

Học sinh trường dân tộc nội trú ôn tập các môn thi trắc nghiệm
Trong khi học sinh lo lắng về thao tác, thời gian và phương pháplàm bài thi trắc nghiệm, thi giáo viên lại áp lực ra những đề thi trắc nghiệm có tính khái quát cao để phân loại HS. Vì vậy, Sở GD&ĐT cần hướng dẫn các trường tổ chức kiểm tra học kì 1 các môn thi bằng hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận, xem đó là một trong những bước chuẩn bị tích cực để các em học sinh 12 bước vào kì thi THPTQG sắp tới.

Tác giả bài viết: Thu Hiền – Duy Thanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP