Giáo dục

Thí điểm giáo dục giới tính cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, chọn địa điểm, kinh phí, tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thí điểm chương trình giáo dục giới tính cho trẻ từ 3-5 tuổi.

Ngày 9/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục (IRES) về việc triển khai thí điểm chương trình giáo dục giới tính cho trẻ từ 3-5 tuổi nhằm chủ động phòng chống xâm hại trẻ em.

Theo đại diện Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục, chương trình giáo dục giới tính ERA - kỹ năng phòng tránh xâm hại dành cho trẻ 3-5 tuổi nhằm trang bị cho các em nhận thức về giới tính, khả năng tự phòng vệ, tự bảo vệ chính mình trước những nguy cơ bị xâm hại.

Chương trình tập trung vào ba đối tượng, cụ thể là giáo viên, phụ huynh và trẻ em trong độ tuổi từ 3-5 tuổi.

Đội ngũ giáo viên sẽ được trang bị các kiến thức về giáo dục giới tính một cách khoa học, bồi dưỡng các phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ.

Phụ huynh sẽ được trang bị cách hiểu một cách khoa học về giáo dục giới tính để có sự phối hợp tốt hơn giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục giới tính cho trẻ.

Trẻ em sẽ được giáo dục cách biết tự bảo vệ mình, nhận biết những bộ phận cơ thể cần có sự riêng tư, nhạy cảm của bản thân.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc đại diện các phòng giáo dục cũng bày tỏ băn khoăn về cách thức thực hiện, tính khả thi của chương trình.

Đại diện Phòng giáo dục huyện Trảng Bom cho biết địa phương với đặc điểm tập trung đông công nhân lao động, làm việc trong các công ty, xí nghiệp, nên việc tập huấn, bổ sung kiến thức cho phụ huynh rất khó.

Về băn khoăn này, bà Trần Thị Quế Chi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục, cho biết sẽ căn cứ vào tình hình của từng địa phương để tổ chức các buổi tập huấn cho phụ huynh. Những phụ huynh bị kiểm soát về thời gian sẽ được bố trí tập huấn vào những buổi họp phụ huynh định kỳ của các trường.

Đồng thời, mỗi phụ huynh sẽ được trang bị một cuốn cẩm nang chi tiết của chương trình để hình thành thói quen cho trẻ.

Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, cho biết xâm hại trẻ em đang là vấn đề nhức nhối và được cả xã hội quan tâm. Tuy nhiên, hiện nay, việc nâng cao nhận thức về giáo dục giới tính cho giáo viên, gia đình và chính bản thân các em vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Việc giáo dục giới tính cho trẻ vẫn chỉ dừng lại ở việc lồng ghép vào những tiết học trên lớp mà chưa cho từng chuyên đề cụ thể.

Do đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai xem xét, chọn địa điểm, kinh phí, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thí điểm chương trình giáo dục giới tính cho trẻ từ 3-5 tuổi.

Sau thời gian thí điểm, nếu nhận được phản hồi tốt, đem lại hiệu quả cao trong xã hội, tỉnh sẽ xem xét để triển khai đại trà./.

Tác giả: Lê Xuân

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP