Xã hội

Thi công đường khiến đất sản xuất nhiễm mặn

Theo phản ánh của người dân, đơn vị thi công tuyến đường nối từ QL1A xuống trung tâm hành chính TX.Hoàng Mai đã tập kết cát mặn trên tuyến đường số 1 từ năm 2015 đến nay. Khi có mưa, lượng nước chảy tràn xuống ruộng gây nhiễm mặn, ảnh hưởng đến cuộc sống sản xuất của người dân nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Gia đình bà Nguyễn Thị Xoan ở khối Tân Đông - phường Quỳnh Dị - Thị xã Hoàng Mai có 5 sào đất nông nghiệp dùng để sản xuất lúa và thuốc lào. Trước đây, lúa có năng suất 3 đến 3,5 tạ/ sào, thuốc lào 1 tạ/ sào, nhưng từ khi đơn vị thi công làm đường, đất nhiễm mặn, lúa chỉ còn thu hoạch được khoảng 1 tạ/ sào, đặc biệt có mùa không có thu hoạch còn thuốc lào cũng chỉ được 3 yến/ sào.

Cùng hoàn cảnh với bà Xoan, chị Lê Thị Hoạn cùng xóm Tân Đông cho biết đã qua nhiều vụ sản xuất không có thu hoạch nên gia đình đành bỏ ruộng hoang để đi làm thuê kiếm sống.

2
Đất bị nhiễm mặn nên bà con sản xuất không hiệu quả

Bà Xoan và chị Hoạn là 2 trong số hơn 10 hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp do đất sản xuất nông nghiệp bị nhiễm mặn ở phường Quỳnh Dị. Thực trạng này bắt đầu từ khi đơn vị thi công bốc hàng nghìn m3 đất, cát mặn tập kết tại cánh đồng Đập Mạ để xây dựng các tuyến đường trung tâm. Trong quá trình thi công đã làm vùi lấp, hư hỏng hệ thống kênh mương thủy lợi khiến người dân rất vất vả trong việc đưa nước về ruộng, cũng như tiêu thoát nước mỗi khi trời mưa. Đặc biệt, sau thời gian dài, đến nay nước mặn từ bãi tập kết đất cát đã rỉ ra, khiến cả cánh đồng bị nhiễm mặn nặng. Được biết, chính quyền địa phương và đơn vị thi công cũng đã đào mương tạm để cấp nước thau chua, rửa mặn nhưng không mấy khả thi, trong khi những đống cát, đất nhiễm mặn thì vẫn hiện hữu.
3
Cây lúa bị thối gốc vì đất nhiễm mặn

Được biết, 2/3 số hộ dân trên địa bàn phường Quỳnh Dị đang có cuộc sống và thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với 2 loại cây trồng chính là lúa và thuốc lào. Người dân nhiều lần gửi đơn lên các cấp chính quyền, đồng thời yêu cầu đơn vị thi công di dời bãi tập kết cát; đền bù, hỗ trợ thiệt hại, cải tạo ruộng lúa nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.
4
Chất mặn chảy xuống đất theo nước mưa
5
Muối mặn đóng trắng trên vùng đất, cát đang tập kết

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần có sự chỉ đạo đối với nhà thầu thi công trong việc xử lý, tập kết vật liệu, có trách nhiệm thống kê thiệt hại, hỗ trợ kịp thời để ổn định cuộc sống cho người dân.

Tác giả bài viết: Bùi Thọ - Hữu Song

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP