Số hóa

Thêm một trào lưu nguy hiểm lan truyền trên TikTok khiến bác sĩ lo ngại

Trào lưu "dán băng dính vào miệng khi ngủ" để giúp không phát ra tiếng ngáy và ngủ ngon hơn đang được lan truyền trên TikTok, tuy nhiên, nhiều bác sĩ lo ngại rằng trào lưu này có thể gây ra nguy hiểm.

Một trào lưu đang được lan truyền nhanh chóng và rộng rãi trên nền tảng mạng xã hội TikTok trong thời gian qua, khi nhiều người đã dán chặt miệng của mình bằng băng dính trước lúc ngủ. Theo họ, điều này sẽ thúc đẩy việc thở bằng mũi, giúp ngủ ngon hơn và không phát ra tiếng ngáy vào ban đêm.

Trong một video được đăng tải lên kênh TikTok có hơn 400 ngàn người theo dõi của huấn luyện viên sức khỏe Cory Rodriguez, anh này khẳng định việc dán băng dính vào miệng sẽ giúp ngủ ngon hơn. Đoạn clip đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem trên TikTok.

"Mục đích của việc dán băng keo vào miệng khi ngủ là giúp bạn thở bằng mũi, thay vì thở bằng miệng", Rodriguez nói trong đoạn clip của mình, đồng thời cho biết anh dán chặt miệng mình để ngủ hàng đêm.

Nhiều người dùng TikTok khác cũng cho biết khi dán băng keo vào miệng, họ cảm thấy ngủ ngon hơn, không còn ngáy, giảm tình trạng khô miệng và thậm chí không còn bị hôi miệng sau khi ngủ dậy.

Dán băng keo vào miệng trong lúc ngủ có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm đến sức khỏe (Ảnh minh họa: Getty).

Tuy nhiên, nhiều bác sĩ đã lên tiếng cảnh báo về trào lưu dán băng keo vào miệng lúc ngủ, đồng thời khẳng định hiện chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy hành động này sẽ giúp mang lại lợi ích và ngủ ngon hơn.

Quỹ Giấc ngủ Quốc gia, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp thông tin chuyên gia về các vấn đề liên quan đến sức khỏe giấc ngủ, đã chỉ ra rằng việc dán băng keo vào miệng có thể gây nên những tác hại xấu đến sức khỏe như kích ứng phần da xung quanh miệng do băng keo và giấc ngủ có thể bị gián đoạn do khó thở bằng mũi.

Trong khi đó, chuyên gia về giấc ngủ James Wilson cho biết bất kỳ lợi ích nào của việc hít thở bằng mũi đều không đáng giá bằng rủi ro của việc ngậm chặt miệng khi ngủ.

"Thật không may, việc dán chặt miệng là một cách cực đoan để khuyến khích thở bằng mũi và có một số rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe", James Wilson cho biết. Rủi ro có thể nguy hiểm hơn với những người mắc chứng ngưng thở trong khi ngủ, là tình trạng cơ thể ngừng hô hấp đột ngột trong lúc ngủ.

"Nếu trường hợp xấu xảy ra, việc dán miệng trong lúc ngủ sẽ khiến sức khỏe của bạn trở nên tồi tệ hơn và gây ra các vấn đề về tim, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và thậm chí đột quỵ, đặc biệt với những ai mắc chứng ngưng thở khi ngủ", chuyên gia Wilson cho biết thêm.

Đồng quan điểm với chuyên gia James Wilson, bác sĩ Ayush Gupta - chuyên gia tim mạch và chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Fortis Vasant Kunj (Ấn Độ) cảnh báo việc dán băng keo vào miệng khi ngủ có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm.

"Khi dán băng keo vào miệng và nếu mũi của bạn bị tắc nghẽn trong lúc ngủ, nó sẽ dẫn đến thảm họa. Mức oxy của bạn có thể giảm đáng kể và dẫn đến các biến chứng tim mạch cấp tính trong khi ngủ. Không bao giờ dán băng keo vào miệng lúc ngủ", bác sĩ Gupta cho biết.

Các chuyên gia cho biết việc dán băng keo vào miệng khi ngủ là không nên thực hiện theo vì không có bằng chứng khoa học để chứng minh lợi ích mang lại, nhưng có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Trong trường hợp muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm ngáy hoặc bất kỳ tình trạng nào khác liên quan đến thở hoặc chất lượng giấc ngủ, mọi người nên nhờ đến sự giúp đỡ của các bác sĩ, thay vì thực hiện theo các mẹo được lan truyền trên mạng xã hội.

Trên thực tế, hiện có rất nhiều mẹo hướng dẫn làm đẹp hoặc cải thiện sức khỏe được lan truyền trên TikTok, nhưng hầu như tất cả đều không có bất kỳ căn cứ hoặc cơ sở khoa học nào, do vậy việc thực hiện theo những trào lưu và hướng dẫn này có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc hủy hoại nhan sắc.

Theo Idp/IExpress

Tác giả: T.Thủy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP