Nhà đẹp

Thêm một ngôi nhà gạch nung đơn giản ở Quảng Ninh 'sốt' trên báo Tây

Ngôi nhà sử dụng vật liệu gạch nung dù không xa hoa, lộng lẫy nhưng vẫn gây ấn tượng công năng sử dụng lại cực cao cho những người yêu thích thiên nhiên, gần với đồng ruộng.

Ngôi nhà gạch nung trong một thị trấn của Quảng Ninh.

75% dân số Việt Nam sống chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp. Mặc dù vậy, với sự phát triển nhanh chóng của nền công nghiệp và các đô thị trong thế kỷ 20 trở lại đây kéo theo cơ sở hạ tầng phát triển vượt bậc. Các tòa nhà cao mọc lên nhanh chóng lấn lướt nhiều phần đất nông nghiệp. Đồng nghĩa với việc, các vùng dân cư cũng mọc lên nhiều hơn.

Hệ quả là nhiều khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng, mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên cũng bị đứt đoạn trong bối cảnh khí hậu ngày càng thay đổi. Một người sống ở vùng địa phương mật độ dân cư đông đúc đã yêu cầu công ty kiến trúc xây dựng một ngôi nhà đơn giản nhưng phải đảm bảo được yếu tố gần gũi thiên nhiên và có phong cách đồng quê.

Ban ngày là một chiếc hộp gạch, ban đêm là một chiếc hộp đèn.

Ngôi nhà có tên “AgriNesture” (Nhà khuyến nông), giống như một khối đất cắt ra từ một cánh đồng. Trong khối đất đó lại có nhiều ngóc ngách được chắn nóng bởi thửa ruộng phía trên mái nhà.

Ngôi nhà có hai khu vực chính là phần khung chịu lực và phần bao bên ngoài. Kết cấu này thường được áp dụng cho các vùng nông thôn hay bị ngập lụt và các khu tái định cư bởi nó đơn giản, xây nhanh và cũng không kém phần chắc chắn mà chi phí không quá cao.

Cũng giống nhưng các công trình nhà gạch nung khác, ngôi nhà này tuân thủ vẻ ngoài đóng hộp vuông vức. Tạo hình này khiến những ngôi nhà gạch nung trở nên lạ mắt so với kiến trúc nhà ống phổ biến ở Việt Nam.

Nắng chiều nghiêng 45 độ đi qua kiến trúc tổ mối sẽ tạo ra những luồng sáng lọt vào bên trong nhà.

Tổng thể ngôi nhà có hai tầng được thiết kế như một không gian lý tưởng để trồng và chăm sóc cây xanh. Khoảng giếng trời lớn giữa ngôi nhà là khoảng trống đưa giàn chậu cây xanh rủ xuống bằng hệ thống dây treo.

Trên tầng hai, ngôi nhà cũng dành một khoảng không gian để trồng những thân cây mảnh với ô ánh sáng được thiết kế ngay trên trần. Ở mái nhà, gia chủ trồng thêm cỏ vừa có tác dụng trang trí vừa để cản bức xạ nhiệt.

Mái nhà là nơi dành cho việc lấy nước mưa, hệ thống tưới tiêu và tái sử dụng nước mưa trong các trường hợp đặc biệt.

Sự kết hợp lý tưởng giữa hai chất liệu gạch nung và bê tông.

Khoảng giếng trời rộng lớn được thiết kế trở thành một vườn treo.

Để mang đến nét hiện đại cho căn nhà, kiến trúc sư sử dụng chất liệu sắt sơn đen với kết cấu khung vuông vức ở cửa ra vào, cửa sổ và lan can. Toàn bộ hệ thống cửa đều là cửa kính trên nền tường gạch nung mang lại sự kết hợp mới lạ, mang tính đột phá của kiến trúc.

Nhìn tổng thể, cái hộp gạch không hề bị rơi vào tình trạng trông như những công trình đang xây dở dang bởi những chất liệu thô mộc.

Cuộc sống thanh bình, hoà hợp với thiên nhiên ngay ở trong nhà.

Còn phần mặt tiền bao gồm tường, cửa, các vách ngăn được cấu thành bằng các vật liệu xây như đất, gạch hay thậm chí cả dây leo.

Sự kết hợp lý tưởng giữa hai chất liệu gạch nung và bê tông.

Ngôi nhà luôn dành những khoảng trống để trồng và chăm sóc cây.

Nhà gạch nung là một ý tưởng thiết kế mới lạ dành cho những gia chủ yêu thích kiến trúc đột phá với chất liệu đời thường. Giữa những công trình quen thuộc, cái hộp gạch như một điểm nhấn thú vị mang đến một cuộc sống vừa gần gũi nhưng cũng rất lạ.

Tác giả: Hoàng Hằng

Nguồn tin: phununews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP