Thế giới

Thêm một máy bay Mỹ rơi tại Afghanistan

Một chiếc máy bay quân sự Mỹ lại vừa bị bắn rơi khi làm nhiệm vụ tại miền Trung Afghanistan.

Thông tin về vụ việc được hãng tin El-Nashra của Lebanon cho biết, vụ việc xảy ra hôm 28/1 ở gần thủ đô của Afghanistan. Vụ bắn hạ đã khiến 2 người trên máy bay thiệt mạng.

Theo El-Nashra, thông tin này cũng đã được Bộ Quốc phòng Mỹ cùng Bộ Ngoại giao nước này thừa nhận nhưng không cho biết chủng loại của máy bay cũng như nghi ngờ bên nào đã thực hiện vụ bắn hạ nói trên.

Một vụ tai nạn của C-130.

Đây là vụ thiệt hại lớn thứ 2 với Không quân Mỹ chỉ trong 2 ngày liên tiếp khi hoạt động tại Afghanistan. Bởi trước đó đúng một ngày, một chiến máy bay trinh sát tối tân E-11A của tình báo Mỹ đã bị Taliban bắn hạ.

Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban lại khẳng định rằng lực lượng này đã bắn rơi "một máy bay E-11A Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ tình báo" ở khu vực Sado Khel, huyện Deh Yak, tỉnh Ghazni khiến tất cả 5 người trên máy bay, bao gồm quan chức cấp cao CIA thiệt mạng.

Các khu vực nông thôn rộng lớn ở tỉnh Ghazni nằm dưới sự kiểm soát hoặc ảnh hưởng của phiến quân Taliban, khiến lực lượng chính phủ khó tiếp cận hiện trường.

Sau chiến công bắn hạ chiếc E-11A, phát ngôn viên Mujahid tuyên bố rằng, với kho vũ khí phòng không có trong tay, lực lượng này có thể đủ sức bắn hạ cả máy bay B-52H của Mỹ.

Hiện tên lửa phòng không trong tay Taliban chủ yếu là R-73 và R-27 đã được hoán cải. Những tên lửa này đã chứng minh được sự nguy hiểm của mình khi đã bắn hạ ít nhất 2 chiếc máy bay tấn công không người lái MQ-9 của Mỹ.

Vụ R-73 của Taliban đánh chặn MQ-9 gần đây nhất là hồi cuối tháng 3/2019. R-73 có tầm hoạt động 30km, trong khi R-27T có tầm hoạt động lên tới 70km. Taliban có khả năng đã chọn những tên lửa này bởi vì cả hai loại đều được hướng dẫn bằng phương pháp hồng ngoại, và có tính năng "bắn và quên".

Các loại tên lửa không đối không khác như R-27R do Liên Xô chế tạo được dẫn đường bằng radar bán chủ động bán dẫn, làm cho chúng khó chuyển thành tên lửa đất liền, bởi vì loại hệ thống dẫn đường này đòi hỏi sự hỗ trợ từ radar dẫn đường riêng phát hiện mục tiêu cho tên lửa.

Để khai hỏa R-27T và R-73 từ mặt đất, Taliban đã lắp đặt tên lửa và đường ray phóng lên xe tải. Những kỹ sư của nhóm khủng bố này đã phát triển hệ thống điện riêng vì pin của tên lửa chỉ có khả năng hoạt động trong thời gian rất ngắn.

Dù được đánh giá là rất nguy hiểm nhưng để R-27T và R-73 với tới B-52H của Mỹ là rất khó bởi oanh tạc cơ này thường bay ở độ cao lớn. Trong khi đó, những tên lửa này bị hạn chế ở trần bắn do phóng từ mặt đất thay vì phóng từ máy bay như nguyên bản.

Tác giả: Đan Nguyên

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP