Trong nước

Thêm bóng dáng “biệt phủ” ngự trên đồi đất Vân Đồn

Trong khi vụ việc biệt phủ của gia đình quan chức xây dựng sai quy định ở xã Hạ Long gây bức xúc còn chưa có hồi kết thì mới đây, PV lại phát hiện thêm bóng dáng một biệt phủ khác ở xã Vạn Yên-Vôn Đồn

Theo đó, công trình này cũng được triển khai trên một quả đồi lớn ở xã Vạn Yên và chưa đảm bảo các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Một nguồn tin của PV được biết, công trình này liên quan đến một doanh nghiệp lớn ở địa phương. Sau khi dư luận nóng lên vụ việc "biệt phủ" sai quy định ở xã Hạ Long thì tại xã Vạn Yên, đơn vị triển khai vẫn cho tập kết vật liệu và xây dựng như một sự thách thức dư luận và pháp luật.

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đưa tin về việc khu "biệt phủ" rộng hàng chục ha tại thôn 6, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn của ông Bùi Hạ Long "dính" hàng loạt sai phạm.

Năm 2011, thanh tra tỉnh đã vào cuộc và sau khi có kết luận của thanh tra và chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Vân Đồn đã thực hiện dừng ngay việc phê duyệt mới các đề án trồng rừng kết hợp với du lịch sinh thái đồng thời yêu cầu giữ nguyên hiện trạng dự án phát triển mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái của ông Bùi Hạ Long.

Nhưng ông Bùi Hạ Long đã lập hồ sơ xin chuyển đổi đề án phát triển mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái từ hình thức kinh doanh hộ gia đình cá nhân sang hình thức doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV.

Dự án được đổi tên thành dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại thôn 6, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn do Công ty TNHH MTV Vân Đồn FARM làm chủ đầu tư trên cơ sở quyền sử dụng đất đất ở nông thôn và đất rừng sản xuất của ông Bùi Hạ Long đã thực hiện đề án và được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận về mặt chủ trương.

Hiện nay, Công ty TNHH MTV Vân Đồn FARM được UBND tỉnh Quảng Ninh cho thuê đất theo hình thức trả tiền hàng năm để thực hiện Dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại thôn 6, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn. Tỉnh cho phép chủ rừng sử dụng tối đa 30% diện tích đất đã được giao nhưng chưa có rừng để đầu tư phục vụ cho du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp kết hợp. Trong đó, diện tích đất dành cho xây dựng hạ tầng (đường giao thông, công trình kiên cố, nhà máy) tối đa là 20%.

Song theo dư luận phản ánh, công trình trên tiếp tục làm sai quy định. Đến nay, theo ông Châu Thành Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn trả lời báo chí thì sẽ cho phòng ban chuyên môn vào kiểm tra mới có câu trả lời chính xác.

Một nguồn tin cho hay vợ ông Bùi Hạ Long hiện đang đương chức Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Quảng Ninh. Song ông Bùi Hạ Long cũng quả quyết, việc ông mua đất rừng và tiến hành đầu tư xây dựng khu biệt phủ này không liên quan gì đến vợ, thậm chí vợ ông không đồng ý cho làm, “có lúc vợ chồng còn cãi nhau về việc này”.

Được biết, theo quy định 102 của Bộ Chính trị mới ban hành về việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm thì nếu như công trình trên sai quy định, vợ ông Bùi Hạ Long cũng có phần trách nhiệm (!?).

Trở lại với công trình biệt phủ đang "mọc" ở xã Vạn Yên, theo quan sát, công trình lớn tới mức xây dựng riêng cả một dãy lán tạm bằng tôn quây cho công nhân trú ngụ trong thời gian thi công.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự việc trên.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận vào những ngày đầu tháng 5/2018:

Tác giả: ĐẬU QUANG MINH

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

  Từ khóa: Vân Đồn ,biệt phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP