Xã hội

Thêm 1 trường hợp cách ly ở Hà Tĩnh dương tính với Covid-19

Sáng 1/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC) cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân trú tại xã Mỹ Lộc (Can Lộc) từ Thái Lan về Hà Tĩnh trong đêm 23/3 và được đưa vào cách ly theo dõi.

Bệnh nhân trừ Thái Lan trở về ngày 23/3, được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện ĐK Cửa khẩu Cầu Treo.

Bệnh nhân được CDC Hà Tĩnh lấy mẫu và tiến hành xét nghiệm tại phòng xét nghiệm của CDC bằng phương pháp bằng kỹ thuật Realtime PCR cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, CDC Hà Tĩnh tiếp tục gửi mẫu xét nghiệm ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm lại và được khẳng định kết quả dương tính.

Theo điều tra dịch tễ, trước khi về nước, bệnh nhân 210 từng tiếp xúc với bệnh nhân 122 (người Hà Tĩnh, đang điều trị ở Đà Nẵng) và bệnh nhân 146 (người Nghệ An, đang điều trị tại BVĐK Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo).

Hiện nay, bệnh nhân 210 đang cách ly, điều trị tại BVĐK tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có các triệu chứng sốt, ho, khó thở.

Quảng Nam: Giám sát 3 trường hợp đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai
Ngành y tế tỉnh Quảng Nam hiện nay đang giám sát 3 trường hợp về từ Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội để theo dõi sức khỏe.

Hiện ngành y tế Quảng Nam đang cách ly tập trung trên 70 người

Các trường hợp gồm 1 người ở tại huyện Duy Xuyên (là trình dược viên). Ngày 24/3/2020 vào Bệnh viện Bạch Mai giao hồ sơ thầu, chỉ tiếp xúc với bộ phận hành chính của bệnh viện Bạch Mai. Ngày 29/3 người này về Quảng Nam, hiện đang cách ly tại nhà. Chiều ngày 31/3/2020 ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm.

2 người là cặp vợ chồng ở xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành), gồm vợ là bệnh nhân nội trú, điều trị tại Khoa Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 24/2-25/3 và người chồng đi cùng để chăm nuôi. Hai người này về Quảng Nam ngày 28/3. Hiện đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và đang chờ kết quả xét nghiệm.

Lực lượng chức năng kiểm soát người vào ra trên địa bàn tỉnh

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ông Lê Trí Thanh, đã ký ban hành Quyết định về việc thành lập chốt kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam thành lập 8 chốt kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Chốt kiểm soát có nhiệm vụ kiểm soát y tế đối với người vào địa bàn tỉnh trên các phương tiện giao thông vận tải; xác định người nghi nhiễm bệnh Covid-19 và tổ chức kiểm tra y tế; xác định lịch trình hoạt động, tổ chức khai báo y tế đối với người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về và từ vùng có dịch (trong nước) vào địa bàn tỉnh để theo dõi, quản lý, điều trị.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện vận tải công cộng vào địa bàn tỉnh, đảm bảo tất cả hành khách phải đeo khẩu trang, phương tiện phải trang bị đầy đủ dụng cụ, dung dịch sát khuẩn…; xử lý, đề xuất xử lý đối với các trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật.

Về cách ly y tế, tính đến ngày 31/3 ngành y tế tỉnh đang cách ly tập trung cho 53 người. Tính đến thời điểm hiện tại đã kết thúc cách ly tập trung cho 232 người.

Cách ly tại các cơ sở y tế, hiện ngành y tế đang cách ly cho 19 người. Tính đến thời điểm hiện tại đã kết thúc cách ly tại cơ sở y tế cho 99 người.

Các đối tượng cách ly tại các nhà, nơi lưu trú; hiện ngành y tế Quảng Nam đang cách ly cho 182 người tại 10/18 huyện, thị xã, thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại đã kết thúc cách ly tại nhà, nơi lưu trú cho 848 người. Tất cả các trường hợp trên tình trạng sức khỏe bình thường.

Thanh Hoá: Rà soát được gần hết số người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

Đến thời điểm này, ngành y tế Thanh Hóa đã rà soát được hơn 1.800 người liên quan đến ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 đến nay.

Đã rà soát được gần hết bệnh nhân liên quan đến ổ dịch tại Bạch Mai.

Trong đó, đã rà soát được 192/195 bệnh nhân điều trị nội trú từ Bệnh viện Bạch Mai về nơi cư trú, cách ly y tế 183 người; rà soát được 413/518 bệnh nhân điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Bạch Mai về nơi cư trú, cách ly y tế 358 người; rà soát được 422/447 bệnh nhân khám ngoại trú tại Bệnh viện Bạch Mai về nơi cư trú, cách ly y tế 411 người.

Đồng thời, rà soát được 448/460 người đi cùng, chăm sóc, cách ly y tế 431 người; rà soát được 161/179 người đi thăm bệnh nhân, cách ly y tế 161 người; đã rà soát và cách ly y tế 12 người sử dụng các dịch vụ của Công ty Trương Sinh tại Bệnh viện Bạch Mai và 37 cán bộ y tế học tập và làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai về đã rà soát được, cách ly y tế đạt 100%...

Vẫn còn một số địa phương chưa thống kê đầy đủ, tỷ lệ rà soát các đối tượng ngoài trú, các bệnh nhân đã đến khám, người nhà đi cùng, người đi thăm bệnh nhân đạt tỷ lệ thấp.

Huyện Tĩnh Gia có 4 trường hợp điều trị ngoại trú, có địa chỉ tại địa phương này nhưng không xác định được người cụ thể và địa chỉ nơi cư trú. UBND huyện Tĩnh Gia đã yêu cầu khẩn cấp tìm 4 người điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Bạch Mai.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo, giám sát thực hiện các biện pháp cách ly phòng, chống dịch đối với các cá nhân đã điều trị nội trú, ngoại trú, khám bệnh, thăm bệnh nhân, thực hiện các dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai và những người nước ngoài về tỉnh sau ngày 8/3 theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 28/3 của Chủ tịch UBND tỉnh, xong trước 12h00 ngày 1/4/2020.

Nếu không giám sát, phát hiện, cách ly kịp thời để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tác giả: Tiến Hiệp - Công Bính - Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP