Đẹp

Thế nào là da bị sạm nám?

Da sạm nám là sự thay đổi màu sắc da bất thường bởi hắc sắc tố melanin sản sinh quá mức, dẫn đến đốm đen hiện trên bề mặt da.

Thế nào là da sạm nám?

Da sạm nám cần được chăm sóc đúng cách. Nguồn ảnh: Internet

Da sạm nám là sự thay đổi màu sắc da bất thường bởi hắc sắc tố melanin sản sinh quá mức, dẫn đến đốm đen hiện trên bề mặt da. Hiện tượng này thường xuất hiện ở khu vực da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời như bàn tay, mặt và có màu sắc từ nâu nhạt cho đến đen. Da thâm nám có thể trông như các đốm nâu nhỏ hoặc có thể bao phủ ở một vùng rộng lớn. Chúng thường được biết đến như đồi mồi, sạm da, nám, thâm da.

Giữa da sạm nám và tàn nhang có một số điểm chung là có sắc tố melanin nhiều ở da. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt da thâm nám và tàn nhang để có hướng điều trị hợp lý.

Da sạm nám: Hiện tượng nám da mặt do ảnh hưởng môi trường, tăng dần theo độ tuổi, thường gặp ở tuổi trung niên, hiếm gặp ở dậy thì và đa phần là ở người có da tối màu. Kích thước của chúng lớn hơn tàn nhang, thậm chí tạo thành mảng dát màu nâu đen, thường gặp ở trung tâm mặt, gò má, hàm dưới, những nơi tiếp xúc nhiều với ánh nắng.

Tàn nhang: hiện tượng này đa phần di truyền, bệnh giảm dần theo độ tuổi, xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng thường trước dậy thì. Tàn nhang thường xuất hiện ở người da trắng, có kích thước < 0,5cm, có màu nâu, cà phê sữa hoặc sậm màu hơn. Tàn nhang thường xuất hiện ở mặt, cổ, lưng.

Các bước chăm sóc da mặt bị sạm, nám

Theo thống kê, phụ nữ từ 30 trở đi khoảng 80% phụ nữ sẽ có tình trạng này. Nếu bạn cũng đang trong tình trạng này, cùng nhau tham khảo các bước chăm sóc da để mang lại hiệu quả nhất nhé!

Hạn chế ánh nắng trực tiếp

Một trong những điều cần thiết nhất khi chăm sóc da đó là bạn phải dùng kem chống nắng, và hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng. Tia UV được xem là nguyên nhân gây nên các vết nám trên da. Việc này gây kích thích tế bào da, hình thành các sắc tố melanin tăng dần trong thời gian đầu và dần tích tụ. Kem chống nắng cũng được xem là một trong những trợ thủ đắc lực trong công cuộc chống nắng. Bạn nên thoa kem chống nắng trước 15-20 phút trước khi ra khỏi nhà nhé! Bên cạnh đó bạn nhớ trang bị đầy đủ nón, áo khoác để hạn chế tối đa tác động của tia UV nhé!

Chế độ ăn uống hợp lý

Bên cạnh đó, một việc cực quan trọng ảnh hưởng đến làn da đó là chế độ ăn uống. Bạn nhớ bổ sung đầy đủ các chất chống oxy hóa, thực phẩm làm đẹp da chứa nhiều Vitamin E, vitamin B, vitamin C và các khoáng chất để cải thiện làn da đang bị tổn thương.

Tẩy tế bào chết thường xuyên

Có rất nhiều lợi ích từ việc tẩy tế bào chết. Việc tẩy tế bào chết, giúp các dưỡng chất được hấp thụ tốt hơn và giúp loại bỏ phần nào các sắc tố hư tổn. Bạn sử dụng 1 tuần từ 1 đến 2 thôi nhé! Lạm dụng việc tẩy da chết có thể gây hậu quả tiêu cực như làm mỏng da.

Chăm sóc da bằng mặt nạ mật ong và tinh bột nghệ

Nghệ được xem như một trong những trợ thủ đắc lực trong công cuộc trị nám da, kèm theo đó, là mật ong, cung cấp độ ẩm, giúp làn da mịn màng. Bạn có thể pha tinh bột nghệ và mật ong theo tỉ lệ 1:2 và khuấy đều. Sau khi rửa mặt sạch, lau khô, bạn thoa hỗn hợp đều lên da. Sau 15-20 phút bạn rửa sạch với nước ấm. Thực hiện đều đặn 2-3 lần.

Tác giả: Hải Đường (TH)
Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP