Du lịch

Thế giới tượng người kì bí dưới lòng đại dương

Nhiều người tưởng đây là những phát hiện khảo cổ học hoặc một nền văn minh cổ đại bị lãng quên, nhưng thực ra chúng là những tác phẩm điêu khắc tài ba đầy sáng tạo.

Thế giới tượng người của Jason deCaires Taylor dưới lòng đại dương Mexico


Những tác phẩm nghệ thuật điều khắc hình người dưới đại dương của Jason deCaires Taylor thay đổi theo thủy triều và ánh sáng. Sinh vật biển coi những tác phẩm điêu khắc này như chỗ trú ẩn, Taylor trả lời phỏng vấn tờ Sunday Extra về dự án mới nhất của anh ở quần đảo Canary, Tây Ban Nha.

Dự án bao gồm những tượng người nhìn chăm chú lên trên một cách tò mò, tự hỏi chuyện gì đang xảy ra ở phía trên; hoặc là những nhóm người đi bộ dưới đại dương, nhìn khuôn mặt của những người xung quanh.

Dự án mới nhất của Taylor tại quần đảo Canary, Tây Ban Nha, mô tả những người di cư vào châu Âu


Taylor thành lập công viên điêu khắc dưới nước đầu tiên vào năm 2006 ngoài khơi bờ biển phía tây nước Grenada ở vùng Caribbean, sau đó là bờ biển Mexico và sông Thames ở London.

Công viên dưới nước mới nhất của anh nằm ở quần đảo Canary, Đại Tây Dương, được gọi là Museo Atlantico. Những bức tượng người này có ý nghĩa nghệ thuật, chính trị xã hội và môi trường. Qua đó, anh hy vọng sẽ mở được một cửa sổ kết nối với thế giới đại dương.

“Nó giúp cho mọi người nhận ra thế giới đại dương đẹp như thế nào và việc bảo vệ chúng khẩn cấp thế nào”, Taylor nói.

“Tôi nghĩ bằng cách này, tôi sẽ giúp con người cảm thấy gần gũi với đại dương hơn, vì thế sẽ sẵn sàng bảo vệ đại dương”.

Các tác phẩm điêu khắc "đi bộ" dưới đáy biển Đại Tây Dương


Taylor đã học về nghệ thuật tại London, Anh từ những năm 1990 và chuyển đến Úc làm một người hướng dẫn lặn biển.

Những bức tượng điêu khắc dần trở thành môi trường sống của nhiều loài sinh vật biển. “Chỉ trong vài ngày, vài tuần, bạn sẽ thấy sự chuyển hóa. Bạn sẽ thấy những bước tượng được phủ đầy tảo và bao quanh bởi động vật thân mềm. Lần nào bạn đến thăm chúng đều khác nhau, không bao giờ giữ nguyên hình dạng”, Taylor nói

Các tác phẩm điêu khắc dần trở thành nơi sinh sống của nhiều sinh vật biển

Tượng một người di cư đang ngồi trên thuyền dưới lòng biển Tây Ban Nha


"Một số người cảm thấy những bức tượng dưới nước giống như một nền văn minh cổ đại hay những cổ vật ngàn năm. Nhiều người khác chỉ đơn giản thích thú nhìn ngắm sự sống dưới đáy biển", Taylor nói thêm.

Taylor hiện đang tạo thêm một số tác phẩm khác, bao gồm một khu vườn dưới nước với nhiều loại động thực vật và một cái cổng lớn.

Tác giả bài viết: Trà My

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP