Du lịch

Thế giới khác của người Nhật trong quán nhậu

Izakaya đem đến cho du khách một cái nhìn khác về đời sống của người Nhật, nơi họ tạm thoát khỏi áp lực cuộc sống bên bàn nhậu.

Khi du lịch Nhật Bản, nếu bạn là người thích trải nghiệm cuộc sống thường nhật của người dân địa phương thì Izakaya chính là nơi phải ghé tới. Thường được biết tới là quán rượu phong cách Nhật Bản, Izakaya gồm có một phần quầy bar, một phần là nhà hàng.

Các nhà hàng truyền thống ở Nhật Bản thường chỉ chuyên một loại thực phẩm, trong khi Izakaya cung cấp một loạt món ăn của cả phương Đông và phương Tây. Izakaya thể hiện khía cạnh thoải mái của người Nhật, giống như một thế giới khác nằm bên ngoài những nghi thức nghiêm ngặt xung quanh ẩm thực cao cấp kaiseki.

Quán nhậu Izakaya trên đường phố Nhật Bản. Ảnh: anibee.tv.

Izakaya là gì?

Lịch sử của Izakaya bắt nguồn từ thời Edo (1603 – 1868), khi một thương gia phục vụ những ly rượu nếm thử kèm theo một số món ăn nhẹ ở góc cửa hàng. Dần dần, đàn ông có thói quen dành thời gian ở quán nhậu sau giờ làm việc để ăn uống và nói chuyện cùng nhau. Ngày nay, Izakaya phổ biến với mọi người, từ sinh viên đến người làm công, bao gồm cả đàn ông và phụ nữ.

Đến Izakaya sau ngày làm việc đã trở thành một văn hóa ở Nhật Bản. Sau khi thưởng thức một vài ly đồ uống có cồn, mọi người bắt đầu cởi bỏ áp lực công việc, tạm quên những lo nghĩ và vui vẻ tham gia vào bữa tiệc nhỏ. Người Nhật thường khá dè dặt, nhưng khi đến Izakaya bạn có thể có một ấn tượng khác.

Không gian bên trong thường là tiếng nói chuyện, tiếng cười ầm ĩ và tiếng "lanh canh" của cốc chén chạm vào nhau tại các bàn ăn. Nhiều Izakaya phục vụ qua đêm nên vào buổi sáng sớm, bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy những người Nhật say xỉn không về nổi nhà và ngủ luôn trên sàn ở lối vào các nhà ga xe bus, tàu điện...

Ayuzyo, blogger du lịch người Nhật chia sẻ, Izakaya đối với người dân Nhật Bản không chỉ đến để thưởng thức đồ uống hoặc thức ăn. Đây còn là nơi để họ thư giãn với bạn bè hoặc đồng nghiệp. Những người trẻ tuổi nói về giấc mơ của họ, nhiều người làm công ăn lương giải tỏa căng thẳng để sống qua những ngày làm việc vất vả. Bạn khó có thể nói bất cứ điều gì về người Nhật Bản nếu không có trải nghiệm đích thực tại đây. Izakaya là một mô hình thu nhỏ của xã hội ở Nhật Bản, giúp khách du lịch có thể thấy cuộc sống hàng ngày của người dân và cảm nhận nó.

Bước vào một Izakaya

Để nhận biết các Izakaya, du khách hãy để ý tới những cửa hàng có treo đèn lồng đỏ trước cửa. Ngoài ra, các dấu hiệu có thể là mùi thịt nướng, tiếng huyên náo phát ra từ bên trong hay những dãy bàn phục vụ đồ ăn, đồ uống.

Ngay khi bạn bước qua cánh cửa trượt của Izakaya, các nhân viên sẽ tới chào đón bạn và hỏi về số lượng người đi cùng để họ dẫn tới bàn thích hợp. Nếu bạn không biết tiếng Nhật, hãy dùng các ngón tay để ra dấu về số thành viên trong nhóm. Những quán nhậu này đem đến cho bạn nhiều lựa chọn về chỗ ngồi như ngồi bàn bình thường, ngồi ghế cao ở quầy bar hoặc ngồi trên chiếu truyền thống của Nhật bên cạnh một chiếc bàn thấp.

Đa phần các Izakaya là nơi ngập tràn khói thuốc lá. Nếu bạn không muốn ngửi mùi khói thuốc trong suốt bữa ăn, hãy yêu cầu một phòng riêng trong quán hoặc đơn giản hơn là tìm kiếm trước một Izakaya có không gian thoáng đãng.

Mọi thứ của Nhật Bản luôn có một nghi thức nghiêm ngặt quy định cách mọi người ăn và tương tác trong Izakaya. Khi đã ngồi vào bàn, người phục vụ sẽ mang đến cho bạn oshibori, một chiếc khăn ướt ấm hoặc lạnh tùy theo mùa để bạn lau tay trong suốt bữa ăn. Để dùng bữa tại nhà hàng, thực khách bắt buộc phải trả phí chỗ ngồi một cách gián tiếp thông qua việc gọi otoshi – những món ăn có số lượng rất ít vào đầu bữa với giá khoảng 200 yen (40.000 đồng).

Greg Lane, cây viết của trang TokyoCheapo chuyên tìm kiếm những cách tiết kiệm chi phí tối đa khi du lịch Tokyo, nhận xét việc lựa chọn otoshi giống như chơi xổ số: "Bạn có thể nhận được món ngon nhất mà bạn từng thử, đôi lúc bạn sẽ thất vọng".

Bia là đồ uống phổ biến nhất trong Izakaya. Ảnh: TheSmartLocal.

Cách uống như người Nhật

Điểm đặc biệt của Izakaya so với các quán bar hay quán nhậu khác là phục vụ đồ ăn, đồ uống theo dạng buffet, nghĩa là bạn có thể ăn hoặc uống không giới hạn chỉ với một số tiền nhất định. Theo đó, nhân viên sẽ để bạn lựa chọn nomihodai (uống thỏa thích mọi đồ có cồn) và tabehodai (ăn không giới hạn các món). Giá tabehodai có sự chênh lệch lớn giữa các quán, nhưng giá rượu trung bình khoảng 1.000 – 2.000 yen (khoảng 200.000 đến 400.000 đồng).

Nhiều Izakaya nổi tiếng giới hạn thời gian của thực khách trong khoảng 1 đến 2 giờ để dành chỗ cho các vị khách khác. Tuy nhiên, những Izakaya bình dân hơn mở cửa đến sáng sớm, sẵn sàng để các thực khách lưu lại quán say sưa suốt đêm.

Người Nhật thường có thói quen gọi đồ uống ngay lập tức khi đã yên vị. Nếu đi cùng những người dân địa phương, du khách sẽ nghe thấy họ nói "Toriaezu biiru", tức là "Cho tôi một ly bia trước" để uống kèm với otoshi trong khi lựa chọn các món chính trong menu.

Có hơn 100 loại đồ uống có sẵn trong những Izakaya như các loại bia, rượu soju, sake, cocktail và cả đồ uống không chứa cồn. Bia tươi là thức uống phổ biến nhất tại các Izakaya. Theo thông lệ, mọi người trong bàn sẽ bắt đầu bữa ăn bằng cách gọi một lượt các loại bia với độ cồn tăng dần, rồi chuyển sang rượu cùng các đồ uống khác vào giữa buổi.

Những món ăn phổ biến nhất

Đồ ăn trong Izakaya thường nhỏ và rất phong phú để lựa chọn. Để gọi món, thực khách chỉ cần nhấn chuông hoặc giơ tay lên hô "Sumimasen" (Xin thứ lỗi) để nhân viên chú ý đến bạn. Menu của Izakaya được phân loại dựa theo cách chế biến như salad rau, đồ sống, đồ chiên, nướng và các món cơm, mì kiểu Nhật.

Các món ăn "tiêu chuẩn" trong Izakaya. Ảnh: Jah Izakaya & Sake Bar.

Với đồ khai vị, món phổ biến tại Izakaya thường gồm tsukemono (dưa chua), cà chua thái lát, hiyayakko (đậu phụ ướp lạnh), tamagoyaki (trứng tráng)... và một số loại salad chế biến kiểu phương Tây. Các món cá bao gồm sashimi tươi, sushi nigiri và sushi cuộn hay yakizakana (cá nướng).

Thực phẩm chiên giòn (ag agoio) là món chủ lực của các Izakaya, rất được người Nhật ưa chuộng để uống rượu. Những món chiên giòn phổ biến là "karaage" (gà rán), "nankotsu" (sụn gà chiên), agedashi (đậu phụ chiên), renkon (củ sen chiên).

Những điều cần lưu ý

Nhân viên tại các Izakaya sẽ đem cho bạn khăn ướt khi bạn yên vị tại bàn, hãy dùng nó để lau tay trước khi ăn.

Mọi người thường cùng nhau ăn chung các món ăn có trên bàn. Sẽ là bất lịch sự nếu bạn gọi món và ăn một mình.

Hóa đơn sau bữa ăn thường được chia đều. Nếu bạn cảm thấy mình đã ăn uống nhiều hơn những người khác, hãy chủ động trả thêm tiền.

Các quán Izakaya thường ngập trong khói thuốc, tiếng ồn và không phải quán nào cũng có phòng riêng không hút thuốc cho thực khách. Vì vậy bạn nên tìm hiểu trước về các Izakaya nếu là người dị ứng với khói thuốc

Tác giả: Kiều Dương

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP