Thế giới

Thế giới 24h: Tố cáo chấn động vụ MH370

Các nhà điều tra độc lập bất ngờ tố cáo, bản báo cáo chính thức cuối cùng về vụ máy bay MH370 mất tích có nhiều dấu hiệu bất thường.

Chiếc máy bay Boeing 777-200, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã biến mất bí ẩn ngày 8/3/2014, khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Máy bay được tin đã đổi hướng di chuyển về phía Ấn Độ Dương trước khi mất tích.

Cho đến nay, mọi nỗ lực tìm kiếm máy bay đều không thành công. Tung tích của máy bay hiện vẫn là một bí ẩn hóc búa đối với cả thế giới.

Theo Daily Mail, nhóm điều tra độc lập về sự cố MH370, tập hợp các chuyên gia Australia tới từ nhiều ngành khoa học khác nhau, do Victor Iannello đứng đầu, đã phát hiện những điểm bất thường trong cả bản báo cáo ban đầu, được Chính phủ Malaysia công bố vào ngày máy bay mất tích (8/3/2014) cũng như bản báo cáo cuối cùng, công bố sau một cuộc điều tra kéo dài 4 năm sau đó, vào hôm 30/7 vừa qua.

“Chúng tôi rất thất vọng vì hơn 4 năm sau khi MH370 mất tích, chúng ta vẫn phải yêu cầu Malaysia cung cấp toàn bộ thông tin... Có dấu hiệu cho thấy báo cáo đã bị sửa đổi và dữ liệu chuyến bay không được cung cấp đầy đủ. Các dữ liệu thu thập từ radar quân sự chưa từng được công bố, dù nó mang ý nghĩa quan trọng trong việc xác định máy bay đã đổi hướng như thế nào”, ông Iannello nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Malaysia Airlines đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc trên. Hãng hàng không Malaysia khẳng định đã "hợp tác toàn diện" và cung cấp tất cả tài liệu cần thiết phục vụ điều tra.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Tờ Yeni Safak của Syria ngày 4/9 dẫn lời một quan chức quân đội nước này cáo buộc, liên quân do Mỹ đứng đầu đang chuẩn bị tấn công hơn 20 vị trí quan trọng thuộc quyền kiểm soát của các lực lượng chính phủ Syria, bao gồm cả 8 căn cứ không quân then chốt.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, Tehran sẽ tiếp tục sản xuất và xuất khẩu dầu thô "bằng mọi cách", bất chấp các nỗ lực ngăn cản thông qua cấm vận của Mỹ.

- Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 4/9 đưa tin, giáo sư, viện sĩ Ju Kyu Chang, một quan chức kỳ cựu trong chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, người bị Mỹ cấm vận vì tham gia phát triển công nghệ tên lửa và vũ khí hạt nhân, vừa qua đời ở tuổi 89 vì bệnh giảm toàn thể huyết cầu trong máu.

- Các nhà phân tích quân sự thuộc công ty tình báo Strategin Sentinel có trụ sở ở Washington, Mỹ, cho biết Nga đã điều khoảng 1.000 xe tăng tới khu vực biên giới giữa nước này với Ukraina. Theo nhiều bức ảnh được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, hàng chục xe bọc thép đang được các đoàn tàu vận chuyển tới điểm tập kết ở biên giới.

- Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha ngày 4/9 thông báo, nước này đã quyết định hủy hợp đồng bán 400 quả bom dẫn đường bằng laser cho Ảrập Xêút theo một thỏa thuận được ký kết từ năm 2015. Chính phủ mới tại Tây Ban Nha sẽ trả lại 9,2 triệu Euro mà phía Ảrập Xêút đã thanh toán cho hợp đồng được ký kết dưới thời chính quyền tiền nhiệm.

- Lực lượng chống khủng bố Anh vừa bắt giữ 3 phụ nữ từ 16 - 53 tuổi, tình nghi tiếp tay và tài trợ khủng bố. Danh tính của các đối tượng này vẫn chưa được công bố. Chính phủ Anh hiện đang duy trì cảnh báo đe dọa khủng bố ở mức "nghiêm trọng," đồng nghĩa một vụ tấn công khủng bố có nguy cơ cao xảy ra bất kỳ lúc nào.

- Anh đã điều hơn 400 binh sĩ tới Afghanistan nhằm tiêu diệt khủng bố trước những quan ngại gia tăng về nguy cơ các phần tử thánh chiến đang âm mưu tổ chức các vụ tấn công phá hoại mới.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: MH370 ,tố cáo ,chấn động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP