Thế giới

Thế giới 24h: Lộ diện người đẹp muốn giành ghế tổng thống

Nữ MC truyền hình nổi tiếng ở Nga sẽ ra tranh cử tổng thống năm 2018, Putin kêu gọi không ép Triều Tiên “vào chân tường”… là các tin đáng chú ý trong ngày.

Ksenia Sobchak, con gái cố Thị trưởng St. Petersburg Anatoly Sobchak, đã tuyên bố sẽ tham gia tranh chức Tổng thống Nga vào năm 2018. Cô Sobchak là một nhà báo, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng và nhà hoạt động xã hội theo xu hướng tự do. Sobchak khẳng định sẽ là “ứng viên độc lập sẵn sàng đối đầu với mọi ứng viên khác”.

Ksenia Sobchak là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình Nga. Ảnh: AP

Sobchak từng nói rằng làm tổng thống "là dự án nghệ thuật cấp cao nhất", đồng thời cho rằng sự nghiệp trong giới giải trí sẽ có ích trong cuộc đua chính trị của cô. Trong thư ngỏ công bố trên Vedomosti, Sobchak cho biết nếu như trở thành Tổng thống Nga, cô sẽ cải cách hệ thống giáo dục và tư pháp, cũng như tạo nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ nước này.

Để trở thành ứng viên độc lập ra tranh cử 2018, Sobchak cần có được ít nhất 300.000 chữ ký ủng hộ của người dân Nga. Tuy nhiên, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, đã nói rằng Ksenia Sobchak hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của Hiến pháp Nga đối với những người muốn chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Thêm những tin đáng chú ý khác

New Zealand có nữ Thủ tướng 37 tuổi

Hôm 19/10, lãnh đạo đảng NZF tuyên bố ủng hộ đảng Lao động của bà Jacinda Ardern. Do đó, đảng Lao động có quyền thành lập chính phủ liên minh gồm cả đảng NZF, đảng Xanh. Và như vậy, nữ chính trị gia 37 tuổi Ardern sẽ trở thành tân Thủ tướng của New Zealand, đồng thời là nữ Thủ tướng thứ ba của nước này, cũng như là nhà lãnh đạo trẻ nhất nước này trong hơn 15 năm qua.

Triều Tiên tung cảnh báo đáng sợ với Mỹ

Triều Tiên hôm 19/10 cảnh báo có thể tiến hành cuộc tấn công “không thể tưởng tượng được” nhằm vào Mỹ vào thời điểm bất ngờ. Đây là động thái mới nhất trong cuộc khẩu chiến chưa có hồi kết giữa Triều Tiên và Mỹ. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un từng tuyên bố sẽ đưa ra các biện pháp ở mức độ cao nhất chống lại Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu tình thế bắt buộc.

Putin kêu gọi không ép Triều Tiên “vào chân tường”

Liên quan tới vấn đề Triều Tiên, phát biểu với các học giả và phóng viên từ nhóm thảo luận Valdai, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, Moscow lên án các vụ thử hạt nhân do Triều Tiên tiến hành. Song theo ông, cần giải quyết cuộc khủng hoảng này bằng đối thoại, “không đẩy Bình Nhưỡng vào chân tường, đe dọa nước này với việc sử dụng vũ lực, và không rơi vào sự cô lập hoàn toàn”.

Hàn Quốc tự tin phá thế phòng thủ của Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc 19/10 khẳng định sẽ phá hủy hoàn toàn hệ thống pháo của Triều Tiên trong thời gian ngắn nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo. Trong báo cáo gửi quốc hội, quân đội Hàn Quốc trình bày ý tưởng “tấn công tên lửa ba cấp”, áp dụng trong giai đoạn đầu của một cuộc xung đột vũ trang. Vũ khí sẽ được huy động đầu tiên là tên lửa đất đối đất chiến thuật KTSSM được mệnh danh là “kẻ tiêu diệt lực lượng pháo binh”.

Thủ lĩnh IS ở Đông Nam Á có thể đã bị tiêu diệt

Mahmud Ahmad, phiến quân người Malaysia, kẻ được xem là thủ lĩnh tiềm năng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Đông Nam Á, có thể đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch truy kích ở Philippines. Tuy nhiên, các nguồn tin an ninh của Philippines không thể khẳng định được thông tin này do vẫn chưa xác định được nơi giữ thi thể của Mahmud Ahmad.

Nguy cơ tái diễn thảm kịch ngày 11/9/2001

Hôm 19/10, quyền Bộ trưởng An ninh Quốc gia Mỹ Elaine Duke cho biết, mối đe dọa khủng bố trên thế giới nói chung và tại Mỹ vẫn còn rất nghiêm trọng. “Các tổ chức khủng bố như IS, al-Qaeda đang lên kế hoạch cho những vụ tấn công tương tự như vụ 11/9. Tuy nhiên, với thời buổi công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, chúng sẽ áp dụng những thành tựu thông minh hơn", bà nhấn mạnh.

Pháp, Đức ủng hộ Tây Ban Nha xử lý vụ Catalonia

Lãnh đạo Pháp, Đức hôm 19/10 lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Chính phủ Tây Ban Nha trong việc xử lý cuộc khủng hoảng liên quan tới vùng Catalonia đòi độc lập. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Tây Ban Nha cùng ngày thông báo sẽ kích hoạt điều 155 của Hiến pháp, cho phép Madrid đình chỉ quyền tự trị của vùng Catalonia nếu lãnh đạo vùng này tiếp tục ngoan cố thúc đẩy độc lập.

Taliban tấn công đẫm máu căn cứ Afghanistan

Phiến quân Taliban đã tiến hành một vụ tấn công nhằm vào một căn cứ quân sự của Afghanistan ở huyện Maywand thuộc tỉnh Kandahar, khiến 43 binh sỹ thiệt mạng. “Rất nhiều phiến quân đã tấn công một tiền đồn ở khu vực Chashmo của huyện Maywand bằng bom xe và nhiều loại vũ khí. Xung đột xảy ra cho đến sáng sớm khi lực lượng tiếp viện đến”, một quan chức địa phương giấu tên cho hay.

Tác giả: Dương Lâm

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP