Thế giới

Thế giới 24h: Kỷ lục mới trong bầu cử Tổng thống Nga

Có hơn 1.500 quan sát viên ngoại quốc tham gia giám sát bầu cử Tổng thống Nga. Đây là con số kỷ lục trong lịch sử bỏ phiếu bầu Tổng thống ở Nga, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại thượng viện Nga Konstantin Kosachev cho hay.

"Tổng số quan sát viên quốc tế theo dõi bầu cử Tổng thống Nga đã vượt quá 1.500 người. Đây là một kỷ lục vì những đợt bầu cử tương tự trước đây, chỉ có khoảng hơn 1.000 quan sát viên một chút", ông Kosachev tuyên bố tại một cuộc họp hôm 17/3.

Ảnh: Sputnik

Sputniks dẫn lời ông Kosachev nói, con số trên cho thấy cộng đồng quốc tế rất quan tâm tới bầu cử sắp diễn ra cũng như sự mở cửa tối đa ở Nga. Quan chức này nhấn mạnh, Nga đã gửi lời mời tới 41 nghị viện, 6 tổ chức quốc tế và hơn 500 chính trị gia, các nhân vật nổi tiếng ở nước ngoài.

Theo kế hoạch, bầu cử Tổng thống Nga diễn ra hôm nay (18/3).

Có tổng số 8 ứng viên tranh cử chức Tổng thống. Đó là đương kim Tổng thống Vladimir Putin, Sergey Baburin thuộc đảng Liên minh toàn nhân dân, ứng viên đảng Cộng sản Pavel Grudinin, ứng viên đảng Sáng kiến dân sự Ksenia Sobchak, Chủ tịch đảng Cộng sản Nga Maxim Suraykin, Ủy viên Hội đồng Tổng thống vì quyền lợi Boris Titov, đồng sáng lập đảng Yabloko là Grigory Yavlinsky, và người đứng đầu đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Quốc hội Trung Quốc hôm 17/3 nhất trí bầu ông Tập Cận Bình giữ chức Chủ tịch Trung Quốc nhiệm kỳ II, ông Vương Kỳ Sơn làm Phó Chủ tịch nước, ông Lật Chiến Thư làm Chủ tịch Quốc hội Khóa XIII.

- Các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia hôm 17/3 đã ký Biên bản ghi nhớ “Tăng cường hợp tác chống khủng bố quốc tế." Lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của lãnh đạo các quốc gia ASEAN và Thủ tướng Australia Malcom Turnbull.

- Theo các quan chức bảo vệ bờ biển Hy Lạp, 15 người, trong đó có ít nhất 5 trẻ em, đã chết đuối hôm 17/3 khi chiếc thuyền nhỏ chở họ bị chìm ở biển Aegean. Vụ việc xảy ra ngoài khơi đảo Agathonisi của Hy Lạp, gần bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện chưa rõ thân thế và quốc tịch của các nạn nhân.

- Thứ trưởng Ngoại giao Iran tuyên bố, bất cứ lệnh trừng phạt mới nào của châu Âu áp dụng với nước này đều có tác động trực tiếp tới thỏa thuận hạt nhân mà các cường quốc thế giới ký với Iran.

- Hàng loạt người dùng mạng xã hội Twitter thời gian gần đây thường đăng các bức ảnh chụp từ năm 2012 và so sánh với các ảnh mới năm 2018 để thấy họ đã thay đổi nhiều tới mức nào qua các năm. Một số người dùng đã gắn nhãn "Glow Up" cho các bức ảnh nhằm chứng tỏ dung nhan họ đã thay đổi thế nào trong 6 năm.

- Thủ đô Tokyo của Nhật hôm 17/3 chính thức bước vào mùa xuân khi cơ quan khí tượng nước này tuyên bố mùa hoa anh đào đã bắt đầu. Các nhà dự báo đã quan sát các cây anh đào ở chùa Yasukuni cho hay, những chùm hoa đầu tiên đã xuất hiện tại Tokyo, đánh dấu bước mở màn cho 2 tuần lễ tràn ngập hoa anh đào tại các công viên, trường học và đường phố ở Tokyo.

- Nhà Trắng ngày 17/3 ra thông báo cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn một dự luật trở thành luật. Luật này khuyến khích các chuyến thăm của quan chức Đài Loan và Nhà Trắng ở mọi cấp.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP