Thế giới

Thế giới 24h: Cơ hội cho bán đảo Triều Tiên

Bộ trưởng Văn hóa, Thể Thao, Du lịch Hàn Quốc Do Jong-hwan hôm 2/1 nhận định Thế vận hội mùa đông PyeongChang sắp tới sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong bài phát biểu năm mới gửi tới các nhân viên, ông Do cũng hoan nghênh động thái Triều Tiên bày tỏ quan tâm tới việc tham gia sự kiện thể thao toàn cầu, sẽ được tổ chức từ ngày 9-25/2 tại PyeongChang.

Đoàn thể thao Triều Tiên tại Thế vận hội Turin (Italy) năm 2006. (Ảnh:Newsis)

"Chúng tôi sẽ làm hết sức nếu Thế vận hội PyeongChang có thể giúp làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cải thiện các mối quan hệ liên Triều và khôi phục hòa bình tại đây", hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Do. "Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của chính phủ theo hướng này."

Cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Seoul đã chính thức đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao với Bình Nhưỡng để bàn bạc về sự tham gia của đoàn thể thao Triều Tiên.

Các động thái tích cực của Hàn Quốc được đưa ra chỉ một ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố "để ngỏ cánh cửa đối thoại" với Seoul và thông báo sẽ cử các vận động viên của nước này tham gia tranh tài tại Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018.

Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad bất ngờ thay thành viên nội các lần đầu tiên sau 6 năm, trong đó, nguyên Tổng Tham mưu trưởng quân đội Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng thay ông Fahad Jassim al-Freij.

- Khoảng 40.000 hộ gia đình tại vùng Brittany, miền Tây Bắc nước Pháp, đã sống trong cảnh mất điện trong ngày đầu năm mới do bão tuyết Carmen.

- Cảnh sát Nhật Bản cho biết sân bay quốc tế Narita ở ngoại ô Tokyo chiều 1/1 đã nhận được tin nhắn thoại nặc danh đe dọa sẽ cho nổ tung máy bay, nếu các nhà điều hành sân bay này không đình chỉ kế hoạch mở rộng đường băng.

- Trong một động thái mâu thuẫn công khai hiếm hoi, Pakistan triệu Đại sứ Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump chỉ trích Islamabad dối trá và đe dọa cắt viện trợ.

- Báo SCMP đưa tin, 15 người được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản sau khi bị nghẹn bánh mochi, món bánh truyền thống làm từ gạo nếp, thường được ăn trong ngày đầu năm tại quốc gia này. Trong số các nạn nhân, có 2 người đã tử vong, 7 người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

- Nữ nhà báo Hồi giáo Aina Gamzatova đã trở thành ứng viên nữ mới nhất nộp hồ sơ chạy đua vào vị trí Tổng thống Nga trong cuộc bầu cử năm 2018. Bà được một nhóm sáng kiến tại nước Cộng hòa Dagestan (thuộc Nga) đề cử hồi tháng 12/2017, và sẽ đứng ra tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.

- Theo báo cáo của hãng tư vấn hàng không Hà Lan To70 cùng Mạng lưới an toàn hàng không, trong năm ngoái, thế giới chỉ chứng kiến tổng cộng 10 tai nạn hàng không gây thương vong, cướp đi sinh mạng của 79 người. Con số này giảm mạnh so với mức 303 người thiệt mạng trong các chuyến hàng không thương mại của năm 2016.

- Ít nhất 21 người đã thiệt mạng sau khi một nhóm các tay súng tấn công các tín đồ có mặt tại một nhà thờ ở bang Rivers miền nam Nigeria.

Tác giả: Sầm Hoa

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP