Giáo dục

Thầy trò 'giải cứu' trường khỏi lũ bùn

Sau khi nhấn chìm tầng 1 trường học, lũ rút đi để lại lớp bùn non dày đến đầu gối chân, nhiều học sinh ở xã Văn Hóa (Quảng Bình) đã tình nguyện giúp thầy cô dọn lũ.

Chiều 16/10, nước lũ đã rút, nhưng người dân ở xã Văn Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình) lại đối mặt với bùn lầy. Tại trường THCS Văn Hóa, bùn phủ kín từ trong lớp ra đến sân.

Thầy Cao Ngọc Hòa, Hiệu trưởng trường THCS Văn Hóa, cho biết nước lũ tràn vào các phòng học, cao chừng 4 m. Khi nước rút để lại lớp bùn dày 30-40 cm.

Các giáo viên đã phải dùng mọi vật dụng, từ những mảnh gỗ, đến cả cào lúa để gạt bùn ra ngoài.

Nhiều học sinh THCS khi nước rút đã tình nguyện đến trường phụ giúp thầy cô dọn bùn.


Những em khối lớp 6-7 dùng xô và chậu để vục những chỗ bùn đọng sâu, bấm chân xuống nền sân cho khỏi trơn ngã để bưng những chậu, xô bùn ra đổ phía ngoài sân trường.

Trong khi những bạn trai cùng nhau kéo những mảnh gỗ đã được các thầy buộc dây vào hai đầu để đưa bùn non ra khỏi sân trường.

Học sinh khối 9 đưa những bộ bàn ghế bị ướt, hư hỏng do nước lũ va đập ra khỏi phòng học phơi nắng, và dùng chổi đẩy bùn ra ngoài.

Nhiều em nhỏ tận dụng nước lũ còn đọng lại trong khuôn viên trường để rửa sạch những bộ bàn ghế bị dính bùn.

Những đôi dép dính đầy bùn đất của học sinh được xếp tạm lên bàn, khi các em phụ thầy cô dọn trường.

Bên trường tiểu học Văn Hóa, gần 10 chiến sĩ công an huyện Tuyên Hóa đã đến giúp nhà trường dọn dẹp.

Đến cuối giờ chiều 16/10, nhiều diện tích bùn ở trường THCS Văn Hóa vẫn chưa được dọn xong. Cả trò và cô đều nỗ lực trước khi trời nắng gắt, bùn sẽ khô lại.

Cuối giờ lao động, các em nhỏ khơi ống nước từ ban công tầng 2 để lấy nước sạch rửa chân tay. "Ngày mai chúng em sẽ gọi thêm các bạn khác giúp thầy cô dọn trường, để sớm trở lại lớp", Trần Đức Chung, học sinh lớp 9B, nói.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, từ đêm 13/10, các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế trở ra Nghệ An có mưa rất to. Tâm mưa là Quảng Bình, trong 24 giờ, tổng lượng mưa đo được tại trạm khí tượng Đồng Hới lên tới 747 mm - cao nhất trong lịch sử quan trắc ở tỉnh này.

Mưa lớn kết hợp với nhiều thủy điện xả lũ khiến mực nước sông suối đồng loạt dâng cao, tràn vào làng xã, gây ngập nặng ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Từ chiều 15/10 đến nay, mưa giảm dần, nước lũ bắt đầu rút.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP