Thể thao

Thầy Park xem giò cầu thủ Việt kiều: Khó có Đặng Văn Lâm 'đệ nhị'

HLV Park Hang Seo sẽ đi xem giò các cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng ở Na Uy và CH Czech vào trung tuần tháng 5 này, nhưng liệu có thể tìm ra được một Đặng Văn Lâm “đệ nhị”...

Thầy Park đi tìm ngọc...

Theo kế hoạch cùng VFF, trung tuần tháng 5 này HLV Park Hang Seo sẽ sang Nauy và CH Czech để xem giò 2 cầu thủ Filip Nguyễn và Alexander Đặng nhằm có thể bổ sung thêm sức mạnh cho tuyển Việt Nam.

Về cơ bản, qua kênh truyền thông của nước nhà, cũng như người đại diện: cả 2 cầu thủ có bố là người Việt đang chơi bóng ở Na Uy và CH Czech đều có chuyên môn tương đối tốt, và đủ khả năng khoác áo tuyển Việt Nam nếu như được chấp nhận.

Tới đây, HLV Park Hang Seo sẽ sang châu Âu tìm kiếm những cầu thủ Việt kiều xuất sắc như Đặng Văn Lâm

Cụ thể hơn, Filip Nguyễn là cái tên gây được nhiều sự chú ý nhất khi đang khoác áo CLB Slovan Liberec và được coi như một trong những người gác đền hay nhất ở giải VĐQG của CH Czech.

Người thứ 2 cũng danh tiếng không kém là tiền đạo Alexander Đặng đang khoác áo CLB Nest-Sotra IL ở Giải hạng nhất Na Uy. Theo thông tin, mùa trước chân sút này đã ghi 13 bàn thắng, cũng như có giá chuyển nhượng tương đối cao đối với một cầu thủ gốc Việt.

Nhìn qua hồ sơ, rõ ràng cả Filip Nguyễn lẫn Alexander Đặng khá xứng đáng góp mặt trong thành phần tuyển Việt Nam trong thời gian tới.

Nhưng khó có Đặng Văn Lâm “đệ nhị”

Thực tế, Filip Nguyễn lẫn Alexander Đặng không phải là những cầu thủ Việt kiều đầu tiên muốn trở về quê hương khoác áo đội tuyển, khi trước đó có cả một danh sách rất dài đã từng về, chơi bóng... ở Việt Nam mới khát vọng tương tự.

Thế nhưng, đến lúc này rốt cuộc chỉ thấy được duy nhất một mình thủ môn Đặng Văn Lâm là thành công sau rất nhiều người đi trước thất bại kể cả có sự bảo lãnh của nhiều HLV lão làng trong nước.

nhưng không dễ cho Alexander Đặng (áo xanh) hay Filip Nguyễn nếu muốn khoác áo tuyển Việt Nam

Vậy nên, chuyến đi tới đây của HLV Park Hang Seo có lẽ mang tính chất kiểm chứng sự thật là chính, còn những Filip Nguyễn hay Alexander Đặng có thể trở về và khoác áo tuyển Việt Nam nổi hay không xem ra cần thời gian mới có thể trả lời.

Khó có thể trả lời ngay được, bởi một lẽ cả Filip Nguyễn lẫn Alexander Đặng không giống Đặng Văn Lâm ở chỗ trước đó cầu thủ mang 2 dòng máu Việt – Nga đã từng trở về quê cha từ khá sớm để đủ thời gian trải nghiệm cuộc sống, bóng đá... rồi từ đó mới dần vươn lên và thành công.

Nói rõ ràng hơn nữa, để thành công Đặng Văn Lâm chẳng những phải phát triển rồi duy trì về chuyên môn không, mà thủ thành này còn phải học nhiều điều để thích hợp với văn hoá sống, văn hoá bóng đá của người Việt.

Điều này rõ ràng khó đối với Filip Nguyễn lẫn Alexander Đặng khi vốn văn hoá, ngôn ngữ... dường như là khá khác biệt so với phần đông đồng đội ở tuyển Việt Nam. Và với bóng đá, đôi khi sự khác biệt quá lớn về văn hoá, ngôn ngữ là một rào cản thực sự chứ không đơn giản.

Cũng vì quá khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ... nên dù sở hữu kỹ năng chơi bóng xuất sắc còn khiến Lee Nguyễn “bật” khỏi Việt Nam thì nói gì đến người khác.

Vậy nên mới nói, để tìm ra được một cầu thủ Việt kiều có thể khoác áo tuyển Việt Nam giống như Văn Lâm không dễ là vì vậy!

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP