Thể thao

Thầy Park gặp 'sóng gió' tuyển Việt Nam 2020, không chỉ dịch Corona

HLV Park Hang Seo có thể đối mặt thách thức lớn nhất cùng ĐTQG Việt Nam trong năm 2020, kể từ khi kết mối duyên vào 2017, không chỉ vì corona.

'Mở hàng' thất bại trong năm 2020

Trong mắt người hâm mộ Việt Nam, HLV Park Hang Seo là một vị anh hùng, được yêu quý, tin tưởng và đặt một niềm tin lớn. Ấy là bởi ông đã đến và mở ra những trang sử đẹp đẽ cho bóng đá Việt Nam, với những hình ảnh đẹp, đầy tự hào từ U22 Việt Nam, U23 Việt Nam đến tuyển Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam 'mở hàng' 2020 kém vui tại giải U23 châu Á

Hai năm qua, các đội tuyển do thầy Park chỉ đạo, không chỉ thắng thế ở khu vực Đông Nam Á mà còn là cú hích mạnh ở châu Âu, từ U23 châu Á 2018, Asiad 18 đến AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 và ‘chốt’ vàng SEA Games 30 vào cuối 2019.

Với những dấu ấn liên tiếp như thế, không ai có thể phủ nhận sự cao tay của HLV Park Hang Seo, về cách dùng người và cả truyền lửa đến các học trò – những chiến binh Việt Nam dũng cảm. Ai ai cũng khẳng định, ông đích thị có ‘phép thuật’…

Theo lẽ thuận tự nhiên, thầy Park cùng các ĐT Việt Nam vì thế càng được chờ đợi và kỳ vọng cao hơn. Nhưng chúng ta đã bắt đầu không được thuận lợi ngay những ngày đầu năm 2020, và tình hình hiện tại những khó khăn khác không chờ lại đang ập đến.

U23 Việt Nam ‘mở hàng’ ra quân không thành công tại U23 châu Á, bị loại ngay từ vòng bảng trên đất Thái Lan. Một kết quả nhìn nhận thấu đáo thì cũng chẳng ‘oan’ bởi đội hình chúng ta còn đó những vấn đề.

Cũng bởi quân không tinh đồng bộ, dấu ấn thầy Park ở giải này cũng mờ. Nhưng dù có buồn thì mọi người vẫn hiểu, ông là lựa chọn đúng đắn của bóng đá Việt Nam, với những kế hoạch phía trước đáng kỳ vọng.

Dịch Corona làm đảo lộn kế hoạch, lại mất thêm quân

Nhưng đang yên lành, dịch Corona không mời mà đến, làm đảo lộn mọi kế hoạch của bóng đá Việt Nam, với các trận đấu (Siêu Cúp QG) và giải đấu quốc nội V-League, Cúp QG bị tạm hoãn, và cũng chưa chắc chắn được thời gian khởi tranh.

Đấu Malaysia, thầy Park sẽ không có quân bài quan trọng: Trọng Hoàng

Chắc chắn điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến sự chuẩn bị của tuyển Việt Nam cho chiến dịch vòng loại World Cup 2022 mà vốn trước đó chúng ta đang nắm ưu thế.

Tuy nhiên, với việc các trận đấu chính thức bị tạm hoãn, dự định đi xem giò cẳng, tìm kiếm gương mặt mới của HLV Park Hang Seo rõ ràng bị ‘cản’ đường. Đừng quên, qua U23 châu Á vừa rồi, điều bóng đá Việt Nam cần làm là tìm ‘chiêu’ mới về con người và chiến thuật khi chúng ta đã bị đối thủ bắt bài.

Nhưng nếu ông Park không thể có được nhân tố mới, chưa kể các gương mặt quen thuộc mà không đạt được phong độ thì thử hỏi chiến lược gia người Hàn dùng ‘phép thuật’ nào để cùng tuyển Việt Nam tạo lịch sử vòng loại World Cup?

Trường hợp dịch corona sớm được khống chế và các giải đấu có thể diễn ra theo phương án 2 (vào đầu tháng 3) thì HLV Park Hang Seo cũng chỉ có vài ba lượt trận để đi ‘trinh sát’. Từng ấy thời gian có lẽ chỉ đủ để ông kiểm tra lại trò cũ, chứ khó dám mạo hiểm với những gương mặt mới.

Cũng cần nhắc thêm, ở trận tuyển Việt Nam làm khách Malaysia vào 31/3 tới đây, thầy Park sẽ không có sự phục vụ của Đình Trọng và đặc biệt là Trọng Hoàng vì dính thẻ. Ai cũng biết tầm quan trọng của Trọng Hoàng với tuyển Việt Nam tại hành trình lên ngôi AFF Cup cũng như vô địch SEA Games 30.

Và những mối nguy từ đối thủ

Âu lo còn ở chỗ, tuyển Việt Nam không chỉ gặp khó bởi chính hoàn cảnh của mình, mà còn những thách thức từ đối thủ trong cuộc đua vé vào vòng cuối cùng vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Liridon Krasniqi mới nhập tịch Malaysia, và LĐBĐ nước này chỉ còn chờ FIFA chấp nhận là anh có thể chơi cho tuyển Malaysia

Trái với những thách thức đến với thầy Park và tuyển Việt Nam, chủ nhà Malaysia hiện vẫn giữ nguyên lịch thi đấu các giải trong nước. HLV Tan Cheng Hoe dự kiến có đội hình mạnh nhất, khi những cầu thủ dính thẻ như Matthew Davies, Brendan Gan và Syafiq Ahmad đều có thể ‘chiến’ tuyển Việt Nam khi trước đó họ đấu UAE vào ngày 26/3.

Không những thế, sức mạnh tuyển Malaysia còn có thể gia tăng khi LĐBĐ nước này đã nhập tịch thành công tiền vệ sinh ra ở Kosovo – Liridon Krasniqi. Giờ Malaysia chỉ còn chờ cái gật đầu của FIFA cho cầu thủ này chơi cho ĐTQG của họ, mà phía trước là các trận đấu vòng loại World Cup 2022, trong đó có đấu tuyển Việt Nam (31/3).

Với tình thế bảng G hiện tại, Malaysia (9 điểm, xếp nhì) quyết lấy 3 điểm từ Việt Nam (11 điểm, dẫn đầu bảng), sau khi đấu UAE trước đó vào ngày 26/3. Ngược lại, thầy trò HLV Park Hang Seo cũng chỉ có một mục tiêu tích thêm điểm để giữ thế thuận lợi trong cuộc đua.

Mong thầy Park tiếp tục hanh thông cùng bóng đá Việt Nam

Một trận chiến quan trọng trong tình thế nhiều khó khăn (không chờ mà đến) bủa vây, HLV Park Hang Seo xem ra phải đối mặt với năm 2020 khó khăn nhất từ khi đến Việt Nam. Cái dễ thấy đầu tiên chính là những áp lực mà ông phải trải qua, sau khi cùng bóng đá Việt Nam ‘bay’ trong 2 năm 2018 và 2019.

Đừng quên, ngoài tuyển Việt Nam đấu Malaysia, còn là 2 trận chiến tiếp theo thầy Park cùng học trò tiếp Indonesia và làm khách UAE đều trong tháng 6.

Xa hơn, là tuyển Việt Nam tranh tài AFF Cup 2020 với tư cách nhà ĐKVĐ, và dĩ nhiên mục tiêu thì không thể ít hơn chiến tích đã giành được.

Duy có một điều chúng ta có thể yên tâm, HLV Park Hang Seo chắc chắn lúc này đều đã nghĩ tới những gian nan ông phải đối mặt. Chỉ mong vận thầy tiếp tục hanh thông cùng bóng đá Việt Nam, như một suy nghĩ tích cực giữa đại dịch corona gây lo ngại…

Tác giả: Mai Nguyễn

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP