Trong tỉnh

Thầy lang phá thai chui ở Nghệ An có thể bị phạt tới 70 triệu đồng

Sau cái chết của sản phụ, nhà chức trách Nghệ An vào cuộc thì hay biết nạn nhân đã nhờ một thầy lang phá thai trước đó ba ngày.

Ngày 18/3, ông Đặng Tân Minh, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu (Nghệ An), cho biết với hành vi phá thai cho chị Vi Thị Khuyên (30 tuổi, ngành y tế đề nghị chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu phạt hành chính bà Thanh với mức 50-70 triệu đồng, căn cứ điều 29, Nghị định 176/2013.

"Bà Thanh học hết lớp 7, không có bằng cấp hoặc chứng chỉ chuyên môn y khoa, không có giấy phép hoạt động hoặc chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh", ông Minh nói.

Theo kết quả xác minh, chị Khuyên mang thai lần ba, tuần thai tháng thứ ba, do nhà nghèo không muốn sinh thêm, chị cùng mẹ đẻ tới nhà bà Thanh nhờ phá thai.

Bà Thanh khai ban đầu từ chối vì cho rằng kiêng đầu năm mới song mẹ chị Khuyên năn nỉ nhờ giúp đỡ và cam kết nếu có rủi ro sẽ không khởi kiện. Vì vậy, bà đồng ý với tiền công 1,7 triệu đồng. Bà Thanh cho biết đã phá thai cho bản thân và vài người, biết pháp luật không cho phép làm việc này.

8h ngày 12/3, bà Thanh tiến hành phá thai bằng cách đặt dụng cụ thông tiểu vào cổ tử cung, cho sản phụ uống nước lá rau ngót. Hai hôm sau, chị Khuyên kêu mệt, tê liệt nửa người, khó thở và nôn...

11h ngày 15/3, chị Khuyên được chuyển tới trung tâm y tế trong tình trạng hôn mê, trụy mạch. Hơn một giờ cấp cứu, bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện đa khoa Tây Bắc để cứu chữa nhưng tử vong. Hai gia đình cam kết không khởi kiện nhau.

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu cho rằng, nguyên nhân sản phụ Khuyên tử vong có liên quan tới nạo phá thai hay do một bệnh lý khác thì cơ quan y tế chưa đủ thẩm quyền kết luận.

Công an huyện Quỳ Châu đang điều tra vụ việc.

Tác giả: Nguyễn Hải

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP