Xã hội

Thay khớp háng đồng thời hai bên thành công cho nhiều người bệnh tại Hoàn Mỹ Vinh

Phẫu thuật thay khớp háng là kỹ thuật chuyên khoa sâu trong Chấn Thương Chỉnh Hình nhằm thay thế một khớp háng bị hư tổn sụn khớp hoặc hoại tử chỏm vô mạch bằng một khớp háng nhân tạo giúp người bệnh không còn phải chịu đựng các cơn đau và sớm trở lại sinh hoạt, đi lại bình thường..

Thay khớp háng đòi hỏi phải được thực hiện bởi những bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, cùng các trang thiết hiện đại, đảm bảo khớp háng nhân tạo được thay thế sẽ hoạt động bình thường. Để thực hiện phẫu thuật thành công thay khớp háng hai bên, các bác sĩ phải hội chẩn liên chuyên khoa, đảm bảo nhiều yếu tố: gây mê, hồi sức trước, trong và sau mổ, dự trù máu, dịch truyền, điều trị các bệnh nội khoa phối hợp.

Hai chỏm xương đùi bị biến dạng

Khi người bệnh bị thoái hóa khớp háng hai bên, thông thường sẽ phẫu thuật thay từng khớp, lần 1 cách lần 2 từ 3 - 6 tháng. Những ưu điểm nổi trội của phẫu thuật thay khớp háng hai bên cùng lúc là:

- Chỉ cần vào phòng mổ 1 lần , 1 cuộc phẫu thuật , 1 lần gây tê hoặc gây mê

- Tiết kiệm chi phí và giải tỏa tâm lý lo lắng khi phải vào viện phẫu thuật 2 lần.

- Người bệnh có thể tập vận động đồng thời cả 2 chân, nhanh chóng hồi phục chức năng của cả 2 khớp háng, giúp người bệnh sớm trở lại sinh hoạt hàng ngày (không phải tiếp tục chịu đựng cơn đau kéo dài của khớp còn lại).

- Sử dụng giảm đau sau mổ , giúp người bệnh có thể luyện tập sớm, tự đi lại sau 2 ngày, do đó giảm nguy cơ biến chứng như huyết khối tĩnh mạch, loét điểm tỳ đè, viêm phổi, viêm tiết niệu … rút ngắn thời gian điều trị.

- Dùng kháng sinh dự phòng 1 lần trước mổ, sau mổ không cần sử dụng kháng sinh.
Vừa qua, Bệnh viện Quốc tế Vinh đã thực hiện thay toàn bộ khớp háng đồng thời hai bên thành công cho nhiều người bệnh.

Anh N. V.P, 34 tuổi ở xã Diễn Bích, Diễn Châu và anh T.T.H, 44 tuổi ở xã Vĩnh Thành, Yên Thành Nghệ An đến thăm khám trong tình trạng đau nhiều xung quanh khớp háng hai bên (đặc biệt là vùng bẹn đùi, lan ra mông và xuống gối), đi lại và thay đổi tư thế gặp nhiều khó khăn. Bác sĩ khai thác bệnh sử, khám vận động khớp háng, đo chiều dài hai chân, khám mạch máu, thần kinh và thực hiện chụp X-Quang, CT. Người bệnh được chẩn đoán thoái hóa khớp háng độ III hai bên, điều trị bảo tồn không còn hiệu quả, người bệnh được chỉ định phẫu thuật thay toàn bộ hai bên khớp háng.

Ca phẫu thuật diễn ra 120 phút với sự thực hiện của BSCKI Trần Văn Thuyên, trưởng Khoa Ngoại cơ xương khớp. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã thay khớp háng toàn phần hai bên với kỹ thuật đường mổ nhỏ (chỉ từ 4 -5cm), ít xâm lấn, ít tổn thương phần mềm.

Ngày thứ 2 sau phẫu thuật, người bệnh được hướng dẫn tập đi lại với khung hỗ trợ và tâp phục hồi chức năng dưới sự hỗ trợ của nhân viên vật lý tri liệu. Ngày thứ 6 sau mổ người bệnh ra viện trong tình trạng: không sốt, mạch, huyết áp ổn định, vết mổ hai bên khô, đang liền sẹo, và có thể tự đi lại bình thường.

Ảnh chụp X-quang trước và sau phẫu thuật

Theo BSCKI Trần Văn Thuyên: “Thoái hóa xương khớp là bệnh lý phổ biến thường gặp ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân thường gặp trong các bệnh lý khớp háng là do chấn thương, sử dụng thuốc corticoid kéo dài, nghiện rượu, thuốc lá .... Vì vậy để tránh các nguy cơ hình thành bệnh lý, mọi người cần chú ý chế độ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày, giảm cân nặng, tránh sử dùng các chất kích thích có cồn và lạm dụng sử dụng thuốc corticoid khi chưa có sự thăm khám và chỉ định từ bác sĩ”.

Để được hỗ trợ cung cấp thông tin và tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế Vinh

Số 99, đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An

Số điện thoại 02383968888/0901747173

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP