Giáo dục

Thầy giáo tát học sinh nói bất ngờ bị người nhà hành hung

Thầy Đặng Minh Thủy, giáo viên Trường THCS Tân Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, nói mình tát học sinh chỉ để cảnh cáo nhưng không ngờ bị người nhà học sinh đến trường hành hung.

Thầy Thủy bị người nhà học sinh đánh gãy xương mũi đang phải nhập viện điều trị - Ảnh: Đ.THẮNG

Ngày 19-3, thầy Đặng Minh Thủy - giáo viên môn Thể dục, Trường THCS Tân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) vẫn đang phải nằm bệnh viện điều trị chưa thể quay trở lại trường dạy học sau vụ việc bị người nhà học sinh vào trường hành hung, đánh gãy xương mũi hôm 14-3.

Thầy Thủy cho hay sáng 13-3, tại giờ học môn Ngữ văn ở lớp 9D của thầy Thủy làm chủ nhiệm, có một nhóm học sinh đốt lửa trong lớp học. Sau đó, thầy Thủy xuống lớp để kiểm tra và hỏi ai đốt giấy thì em N.V.P. đứng dậy nhận mình là người dùng bật lửa đốt giấy.

"Khoảng 15 phút tôi đứng ở lớp hỏi ai đốt giấy trong giờ học môn Ngữ văn nhưng không có em nào nhận. Phải đến khi tôi nói sẽ báo với nhà trường, gia đình thì em P. mới đứng dậy nhận việc đốt giấy. Lúc đó, tôi hơi nóng giận có tát em P. một cái chỉ để cảnh cáo", thầy Thủy cho biết.

Thầy Thủy yêu cầu P. viết bản tường trình và kiểm điểm, đồng thời viết giấy mời phụ huynh P. ngày hôm sau lên trường gặp thầy để làm việc.

Khoảng 10h ngày 14-3, khi đang trong giờ dạy thì có anh Nguyễn Văn Đoàn (anh trai của P.) và Hoàng Văn Đề (bạn của Đoàn) đến trường gặp thầy Thủy. Thầy Thủy mời hai người này vào phòng Đoàn làm việc.

Một lúc sau, giữa thầy Thủy và hai thanh niên xảy ra cãi vã, xô xát. Một trong hai người dùng tay đấm vào mặt thầy Thủy, người còn lại dùng ghế giáo viên đánh thầy Thủy. Nghe to tiếng, các giáo viên chạy vào can ngăn thì hai thanh niên này mới dừng lại và rời khỏi trường.

Thầy Thủy được người thân và đồng nghiệp đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn cấp cứu trong tình trạng máu mũi chảy liên tục, sau đó chụp X-Quang cho thấy thầy bị gãy xương chính mũi.

Dự kiến, ngày mai 20-3, thầy Thủy sẽ được chuyển tới bệnh viện tuyến tỉnh để tiếp tục chữa trị.

Trường THCS Tân Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An - nơi xảy ra sự việc người nhà học sinh hành hung giáo viên - Ảnh: V.HÒA

Tiến sĩ, luật sư Nguyễn Trọng Hải - trưởng văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự (Nghệ An), cho rằng trong trường hợp này cả thầy giáo và cả người anh trai P. đều không xử sự đúng với chuẩn mực đạo đức của xã hội.

Là thầy giáo, khi học sinh có vi phạm thầy giáo phải nhận thức được sự việc thấu đáo để uốn nắn và dạy dỗ học sinh, đồng thời càng phải làm gương cho học sinh noi theo.

Nhưng vì quá bức xúc về hành vi đốt giấy của em học sinh đó mà thầy giáo tát em học sinh là không đúng với tư cách đạo đức của một người thầy vi phạm về quy tắc ứng xử của nghề giáo.

Người anh trai của em học sinh này cùng một người bạn nữa đến gặp thầy giáo và có những hành vi như đánh, đập thầy giáo là không chấp nhận được, cần phải lên án.

Xét về mặt pháp lý, anh trai và bạn của anh trai P. có những hành vi đánh đập khiến thầy giáo bị thương tích, nếu có đủ dấu hiệu cấu thành tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 134, Bộ Luật hình sự năm 2015.

Hậu quả của hành vi này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác. Vì vậy, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm của hành vi này anh trai P. có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật, đồng thời còn phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm đối với thầy giáo.

Thời gian qua, những sự vụ nói trên xảy ra rất nhiều, gây dư luận không tốt trong xã hội. Thiết nghĩ, thầy cô giáo cần trau dồi và nâng cao nghiệp vụ xử lý tình huống sư phạm, đồng thời cần nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử nghề giáo.

Bên cạnh đó, phụ huynh của học sinh cũng cần cân nhắc kĩ lưỡng khi trao đổi với giáo viên về những hành vi của con em mình để tránh những trường hợp như thế này có thể xảy ra.

Liên quan đến vụ việc, Công an huyện Yên Thành cũng đã triệu tập, lấy lời khai hai nam thanh niên hành hung thầy Thủy để làm rõ.

Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống sư phạm

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An cho hay, phía Sở gửi báo cáo đến Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) UBND tỉnh Nghệ An về vụ việc một thầy giáo tại Trường THCS Tân Thành bị người nhà học sinh hành hung phải nhập viện điều trị.

Sở GD-ĐT Nghệ An đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện Yên Thành, Trường THCS Tân Thành làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh của trường, đặc biệt là em N.V.P để em đi học bình thường.

Qua sự việc trên, Sở GD-ĐT Nghệ An cũng đề nghị các cơ sở giáo dục ở Yên Thành nói riêng và toàn tỉnh nói chung thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của nhà giáo; tăng cường rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng ứng xử các tình huống, đặc biệt là việc xử lý tình huống sư phạm trong toàn ngành.

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: đánh ,thầy giáo ,học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP