Pháp luật

Thầy giáo Lào Cai làm nữ sinh lớp 8 mang thai có phải ngồi tù tới 10 năm?

Mới đây, đối tượng Nguyễn Việt Anh, nam giáo viên dạy môn Tin học, Trường THCS số 2 Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã bị khởi tố hình sự do có hành vi xâm hại tình dục một học sinh lớp 8 dẫn đến mang thai. Theo Luật sư Nguyễn Thị Thu – Đoàn Luật sư Hà Nội, với hành vi này đối tượng có thể phải ngồi tù tới 10 năm.

Liên quan đến vụ việc trên, cơ quan CSĐT CAH Bảo Yên, Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Việt Anh (SN 1983) về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi. Nạn nhân là cháu H.T.H (SN 2005, học sinh trường THCS số 2, xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên).

Phân tích vụ việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thị Thu cho rằng, Điều 145 BLHS 2015 quy định, người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13-dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: 2 lần trở lên; Đối với 2 người trở lên; Làm nạn nhân có thai; Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh…thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

Trường THCS số 2 Thượng Hà - nơi xảy ra vụ việc

Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên thì bị phạt tù từ 7-15 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Về cấu thành tội phạm, theo Luật sư Nguyễn Thị Thu, chủ thể thực hiện hành vi phạm tội phải là người đã thành niên (đủ 18 tuổi trở lên). Việc giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi hoàn toàn có sự đồng tình của hai người, không bên nào ép buộc bên nào (có thể giữa 2 người có mối quan hệ yêu đương).

Tuy vậy, pháp luật hình sự vẫn trừng trị nghiêm đối tượng thực hiện hành vi giao cấu nhằm bảo vệ sự phát triển bình thường về tình dục, sức khỏe, thể chất đối với người chưa đủ 16 tuổi.

Hành vi phạm tội bao gồm hành vi giao cấu và hành vi quan hệ tình dục khác. Để thực hiện được mục đích giao cấu, đối tượng phạm tội không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không chống cự được, sự lệ thuộc của nạn nhân như ở các tội hiếp dâm, cưỡng dâm mà tiến hành một cách đồng thuận.

Tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi có cấu thành hình thức, tức là chỉ cần người phạm tội thực hiện hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi tình dục khác với nạn nhân là người từ 13 đến dưới 16 tuổi đã cấu thành tội phạm này.

Người bị hại là người có độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, giao cấu hoàn toàn tự nguyên. Chỉ coi là tội giao cấu với trẻ em khi người phạm tội và bị hại đã thực hiện việc giao cấu, nếu chỉ có hành vi sàm sỡ, quấy rối có tính chất dâm ô mà chưa thực hiện việc giao cấu thì không cấu thành tội phạm này.

“Đối với vụ việc trên, Nguyễn Việt Anh có thể sẽ bị áp dụng các tình tiết tăng nặng như có hành vi xâm hại cháu H từ 2 lần trở lên, làm nạn nhân có thai, đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm trực tiếp giáo dục nên sẽ phải chịu bản án nghiêm khắc để tương xứng với mức độ và hậu quả mà đối tượng này đã gây ra cho cháu H” – Luật sư Nguyễn Thị Thu nhận định.

Tác giả: Huệ Linh

Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô

  Từ khóa: Mang thai ,nữ sinh ,thầy giáo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP