Giáo dục

'Thầy giáo Đủ' của bà con vùng biên

Mặc dù còn trẻ nhưng trung úy Dương Văn Đủ, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Kiên Giang), đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hết lòng vì người dân và trẻ em nghèo vùng biên.

Trung úy Dương Văn Đủ (bìa trái) đang hướng dẫn các em học sinh nghèo (ảnh: Anh Phương)

Khi mới nhận nhiệm vụ, trung úy Đủ tiếp nhận nhiều công việc còn dang dở tại đơn vị; trong đó có việc phụ trách chăm lo, dạy dỗ 3 em nhỏ và phụng dưỡng 2 cụ già neo đơn. Đồng thời, anh còn tham gia hàng loạt công việc khác như: chương trình “Nâng bước em đến trường”, biên soạn các văn bản luật trong đề án “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân biên giới, hải đảo”; vận động bà con chung tay xây dựng nông thôn mới, toàn dân tố giác tội phạm, vận động sư, sãi, người cao tuổi tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết - xóm, ấp an toàn”…

Gần 2 năm công tác tại Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, trung úy Đủ không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, gần dân để học tiếng nói... Trẻ em vùng biên gọi anh là “Thầy giáo Đủ”. Các mẹ, người lớn tuổi trong xóm, ấp coi anh như con, cháu. Anh tâm tự: “Công việc của tôi gắn với nhân dân. Vì vậy, tôi cố gắng làm tốt vai trò, trách nhiệm người cán bộ biên phòng, tìm hiểu phong tục, tập quán, tín ngưỡng của vùng đồng bào dân tộc để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động”.

Với những nỗ lực của bản thân cùng sự giúp sức của đồng đội, chỉ sau thời gian ngắn, trung úy Đủ đã đứng ra vận động được hơn 20 em nhỏ bỏ học quay lại lớp; vận động khám, chữa bệnh cho hơn 2.000 lượt người bệnh nghèo; tham mưu đơn vị thăm, tặng quà các dịp lễ tết của đồng bào Khmer, Hoa hơn 20 triệu đồng; nhận đỡ đầu 13 cháu nhỏ trong chương trình “Nâng bước em đến trường”; duy trì phụng dưỡng 2 cụ già, 3 em nhỏ mà đơn vị đã nhận nuôi trước đó… “Tôi không ngại khó khăn trước công việc. Tôi đang cố gắng dạy bảo trẻ em mồ côi do đơn vị đỡ đầu, giúp các em học hành để sau này trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”, trung úy Đủ chia sẻ.

Tác giả: Anh Phương

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP