Xã hội

Thắp sáng trạm chốt biên phòng Nhọt Lợt

Sau những cố gắng của Báo CCB Việt Nam và nhà tài trợ, từ ngày 9/1 đến ngày 12/1, PV Báo CCB VN cùng với đơn vị thi công đã hoàn thành việc lắp hệ thống điện mặt trời có lưu trữ thắp sáng cho chốt BP Nhọt Lợt, Đồn BP Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Đại tá Nguyễn Duy Tường, TBT Báo CCB Việt Nam đã trao tặng bộ pin mặt trời trị giá 102 triệu đồng cho trạm chốt Nhọt Lợt, Đồn BP Mỹ Lý, Nghệ An do Ngân hàng Bắc Á cùng Quỹ VTVV tài trợ

Đồn BP Mỹ Lý quản lý, bảo vệ 48,468 km đường biên cả trên bộ và trên sông thuộc địa bàn 25 bản của 2 xã Bắc Lý, Mỹ Lý; huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Các cột mốc trên bộ nơi đây nằm ở các điểm cao giữa địa hình rừng già nguyên sinh nên khó khăn cho việc đi lại bảo vệ tuần tra. Chính vì thế nên từ năm 2016, Trạm chốt Nhọt Lợt nằm giữa rừng nguyên sinh tiếp giáp biên giới với bản Pủng Vái, huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào để quản lý, bảo vệ từ cột mốc 389 đến 392.

Đơn vị thi công Cty Hekinan cũng đã có phần quà trao tặng đến các cán bộ, chiến sỹ trạm chốt BP Nhọt Lợt đó là toàn bộ đường dây, bóng thắp sáng cho trạm chốt cùng với hệ thống bóng điện mặt trời tự thắp sáng ở cổng gác


Do nằm giữa rừng già nguyên sinh ở độ cao gần 1.650m so với mực nước biển nên trạm chốt thiếu thốn đủ bề. Việc cung cấp nhu yếu phẩm, trang thiết bị thực hiện nhiệm vụ vô cùng gian nan. Các cán bộ, chiến sỹ tại trạm chốt ngoài thiếu lương thực, thực phẩm còn thiếu cả tinh thần bởi trạm chốt nơi đây không có điện lưới, không có sóng điện thoại, trang thiết bị phục vụ y tế …. Điểm bản dân cư gần nhất cũng cách trạm hơn 4 tiếng đi bộ trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Cuối tháng 12/2019, PV Xuân Hòa Báo CCB VN đã vào tận trạm chốt BP này và có bài viết “Chuyện ở chốt Nhọt Lợt” đăng trên báo xuân 2020. Để góp thêm sức, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ tại đây Báo CCB VN đã mở cuộc vận động các nhà tài trợ hướng về trạm chốt BP Nhọt Lợt.

Nắm được những thông tin thiếu thốn, vất vả của cán bộ, chiến sỹ tại trạm chốt Nhọt Lợt qua bài viết trên báo xuân 2020 trên Báo CCB VN qua cuộc vận động Quỹ VTVV, Ngân hàng Bắc Á đã đồng ý tài trợ bộ pin năng lượng mặt trời lưu trữ với tổng giá trị 102 triệu đồng để đồng hành cùng chương trình.

Mọi thủ tục tài trợ nhanh chóng được hoàn thiện chỉ trong vòng một tuần lễ để đơn vị thi công là Công ty Hekinan kịp thời lắp đặt hệ thống cho trạm chốt Nhọt Lợt phục vụ cán bộ, chiến sỹ tại đây trước dịp tết Nguyên Đán. Đến ngày 8/1/2020, tại Bộ chỉ huy BP tỉnh Nghệ An trực tiếp Đại tá Nguyễn Duy Tường, TBT Báo CCB VN cùng với các cán bộ, phóng viên đã trao món quà trên đến đại diện Bộ chỉ huy BP tỉnh Nghệ An.

Ngay ngày hôm sau (9/1), PV Báo CCB VN cùng nhân viên Cty Hekinan đã cùng các chiến sỹ BP mang trang thiết bị di chuyển lên trạm chốt để thi công. Tuy nhiên, do các tấm pin có tiết diện rộng, các acquy lưu trữ nặng tới 60kg/chiếc; trong khi đó con đường từ Đồn BP Mỹ Lý vào trạm chốt phải hành quân bộ giữa rừng già đường đi nhỏ hẹp nên phải mất 2 ngày mới vận chuyển hết trang thiết bị vào được đến trạm.

Con đường từ Đồn BP Mỹ Lý vào Trạm chốt BP Nhọt Lợt phải đi bộ qua rừng già qua nhưng quãng đường rừng nhỏ hẹp nên việc vận chuyển trang thiết bị để vào thi công gặp muôn vàn khó khăn


“Công ty chúng tôi thi công rất nhiều công trình từ Bắc vào Nam nhưng đây là lần đầu tiên thi công một công trình nằm giữa rừng già nguyên sinh như thế này. Thực sự lúc đầu tôi cũng hơi ái ngại việc vận chuyển nhưng nghĩ đến nhiệm vụ cao cả của những người lính biên phòng nên chúng tôi chấp thuận nhận hợp đồng này. Cạnh đó, công ty chúng tôi cũng đã vận động công nhân viên mỗi người ủng hộ một ít để tặng trạm chốt toàn bộ dây điện mới, bóng thắp sáng mới và hệ thống bóng đèn năng lượng mặt trời tự thắp sáng lắp ở gác chốt. Sau khi nghiên cứu và tìm cách đưa được hết trang thiết bị vào được trạm chốt chúng tôi rất mừng”, ông Nguyễn Phong Nhã, Giám đốc Cty Hekinan đơn vị thi công dự án cho biết.

PV Báo CCB VN cùng với các cán bộ, nhân viên Cty Hekinan đã khẩn trương lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho trạm chốt BP Nhọt Lợt kịp trước dịp tết Nguyên Đán 2020


Sau hai ngày thi công đến ngày 12/1, trạm chốt BP Nhọt Lợt đã được bừng sáng giữa rừng già bởi ánh điện do Báo CCB VN vận động các đơn vị tài trợ ủng hộ. Ngoài việc có điện thắp sáng sinh hoạt, gác chốt, các cán bộ, chiến sỹ tại đây còn vui mừng khi được chỉ huy Đồn BP quan tâm lắp thêm tivi để sử dụng nắm bắt thông tin từ bên ngoài.

Người lính BP trạm chốt Nhọt Lợt canh gác trạm chốt dưới ánh đèn điện mặt trời sáng bừng cả một góc rừng


Trung úy Dương Trọng Hà, Trạm trưởng trạm chốt Nhọt Lợt vui mừng nói: “Thật cảm ơn sự quan tâm của Báo CCB VN, các đơn vị tài trợ, Cty Hekinan và Bộ chỉ huy BP tỉnh đã quan tâm đến đời sống sinh hoạt, chiến đấu tại trạm chốt này. Trước giờ anh em cán bộ, chiến sỹ nơi đây chưa bao giờ nghĩ trạm chốt giữa rừng già sâu hun hút này sẽ có ngày có điện sáng để sinh hoạt, xem tivi như này. Với những sự quan tâm này chúng tôi hứa sẽ hết sức mình bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước”.

Ngoài việc có điện canh gác, sinh hoạt các cán bộ, chiến sỹ trạm chốt Nhọt Lợt còn vui mừng hơn khi từ nay có thể biết thêm thông tin từ bên ngoài nhờ có điện và được chỉ huy Đồn BP Mỹ Lý quan tâm hỗ trợ thêm chiếc tivi để theo dõi tin tức


Ngày hoàn thành công trình điện mặt trời cũng là ngày trạm BP Nhọt Lợt vui mừng đón đoàn cán bộ Bộ chirhuy BP tỉnh lên thăm, chúc tết nhân dịp tết Nguyên Đán 2020. Những cái bắt tay thắm tình đồng đội, gắn kết giữa lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ được diễn ra dưới ánh sáng của đèn điện.

Tác giả: Xuân Hoà

Nguồn tin: Báo Cựu Chiến Binh Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP