Trong tỉnh

Thảo luận tại hội trường:'Nóng' bất cập quy hoạch chung cư, nợ đọng xây dựng cơ bản

Sáng 12/7, bước sang ngày làm việc thứ hai, kỳ họp 4, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiến hành phiên thảo luận tại hội trường.

Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: Đức Anh

Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó bí thư Tỉnh ủy: Nguyễn Văn Thông; Lê Quang Huy. Cùng tham dự có đồng chí Hà Tân Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu IV; các đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo cấp huyện.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền và Hoàng Viết Đường điều hành kỳ họp.

Trước khi bước vào phiên thảo luận tại hội trường, kỳ họp đã được nghe đại diện thư ký kỳ họp, ông Vương Quang Minh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đọc báo cáo tổng hợp ý kiến phiên thảo luận tổ chiều ngày 11/7.

Cụ thể, tại 8 tổ thảo luận đã có 72 lượt đại biểu phát biểu với 81 lượt ý kiến, tập trung vào tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2017; các dự thảo Nghị quyết được trình kỳ họp; công tác điều hành của UBND tỉnh, cũng như các vấn đề vướng mắc, khó khăn, bất cập mà thực tiễn đang đặt ra.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giải trình một số vấn đề đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm liên quan đến các loại thu phí, quỹ và công tác xã hội hóa. Ảnh: Đức Anh

Đặt vấn đề tại phiên thảo luận tại hội trường, chủ tọa kỳ họp, đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: 6 tháng đầu năm mặc dù trong điều kiện khó khăn, song tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn đạt 6,9%. Tuy nhiên, so mục tiêu tăng trưởng cả năm đặt ra 8 - 9% đòi hỏi cần phải nỗ lực rất lớn với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt và rõ của các cấp, các ngành.

Vì vậy, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung thảo luận về giải pháp cho 6 tháng cuối năm cùng với các dự thảo Nghị quyết được trình tại kỳ họp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Đức Anh

Với tinh thần dân chủ, sôi nổi, trách nhiệm, phiên thảo luận tại hội trường đã có 17 vị đại biểu HĐND tỉnh nêu nhiều vấn đề. Đại biểu Trần Xuân Quang (Nghi Lộc), cho rằng, chính sách hỗ trợ xi măng của tỉnh hiện tại đang “cào bằng” một mức chung giữa xã có diện tích và quy mô dân số lớn cũng như nhỏ là chưa phù hợp và cần được điều chỉnh trong thời gian tới.

Đại biểu Quang cũng đề nghị tỉnh cần mở rộng đối tượng được hỗ trợ xi măng, ngoài các xã đăng ký về đích NTM thì cần hỗ trợ cho cả các xã triển khai làm đường giao thông nông thôn.

Đại biểu Trần Xuân Quang (Nghi Lộc) đề nghị tỉnh cần điều chỉnh chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Đức Anh

Quan tâm ở vấn đề khác, đại biểu Phan Thị Thanh Thủy (Thái Hòa), nêu: Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An là bệnh viện phục vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân các huyện vùng Tây Bắc và đã được UBND tỉnh có quyết định đầu tư quy mô 250 gường bệnh từ năm 2008. Tuy nhiên cho đến nay, sau 9 năm dự án vẫn còn dang dở.

Trong khi đó, nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân cao, bình quân số lượt người đến khám, điều trị là 800 bệnh nhân/ngày, thậm chí có ngày lên cả 1.000 người trong điều kiện ở bệnh viện cũ , cơ sở vật chất chật chội, xuống cấp. Đại biểu Thủy đề nghị UBND tỉnh và Sở Y tế tập trung nguồn vốn cho các hạng mục công trình sớm hoàn thành dự án bệnh viện mới.

Đại biểu Phan Thị Thanh Thủy (Thái Hòa), kiến nghị tỉnh cần bố trí nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc sớm đưa vào sử dụng. Ảnh: Đức Anh

Liên quan đến quy hoạch khu chung cư, tình trạng nhiều chung cư mi ni mọc lên trong nội đô thành phố; chất lượng, hạ tầng ở các khu chung cư bất cập như chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi cho trẻ, bãi để xe chặt hẹp, việc kết nối với hạ tầng xung quanh các khu chung cư chưa được các chủ đầu tư thật sự quan tâm, đại biểu Ngô Thị Thu Hiền (T.P Vinh) đề nghị tỉnh cần quan tâm giải quyết các vấn đề bất cập đang đặt ra.

Phản ánh thực trạng chuyển đổi hoạt động của hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã, đại biểu Hoàng Nghĩa Hùng (Nam Đàn) cho rằng các hợp tác xã vẫn đang làm theo cách cũ, lúng túng và đề nghị UBND tỉnh cần định hướng cụ thể hướng đi, cách làm để HTX thực sự là “bà đỡ” cho người nông dân, trong điều kiện nông nghiệp Nghệ An vẫn đang chiếm tỷ trọng cao.

Đại biểu Hùng cũng bày tỏ lo lắng hiện trạng có nhiều hồ đập xuống cấp, như đập Ba Khe, xã Nam Lộc (Nam Đàn) được đầu tư hàng chục năm, vào mùa mưa đe dọa sự an toàn của hơn 500 hộ với hàng nghìn nhân khẩu phía dưới chân đập. Bởi vậy, đề nghị tỉnh cần rà soát lại hệ thống hồ đập trên địa bàn tỉnh, từ đó quan tâm bố trí, ưu tiên nguồn lực để nâng cấp những hồ đập ách yếu.

Đại biểu Thái Thị An Chung (Tân Kỳ) đề nghị tỉnh quan tâm bố trí nguồn trả nợ vốn xây dựng cơ bản. Ảnh: Đức Anh

Nêu băn khoăn của các doanh nghiệp xây dựng về thực trạng khi doanh nghiệp nợ Nhà nước thì Nhà nước tính lãi suất chậm trả, thậm chí là xử phạt, còn nhà nước nợ doanh nghiệp thì chưa có cơ chế rõ ràng, đại biểu Thái Thị An Chung (Tân Kỳ) đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí nguồn trả nợ đọng xây dựng cơ bản, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng.

Đại biểu Chung cũng quan tâm về số lượng nghị quyết được HĐND tỉnh ban hành ở nhiệm kỳ 2011 - 2016 là 204 nghị quyết đang còn hiệu lực và từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay là 56 nghị quyết. Nhưng trong các báo cáo của UBND tỉnh trình tại kỳ họp chưa quan tâm đến việc đánh giá thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành, được và chưa được, khó khăn, vướng mắc đặt ra trong quá trình thực hiện nghị quyết.

Vấn đề này, UBND tỉnh cần quan tâm nhiều hơn và phía HĐND tỉnh cũng cần tăng cường giám sát, theo dõi việc thực hiện Nghị quyết ban hành trong thực tiễn, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả Nghị quyết sau ban hành.

Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu giải trình về tình hình tội phạm và giải tỏa hành lang an toàn giao thông. Ảnh: Đức Anh

Phiên thảo luận tại hội trường sáng nay, đại biểu HĐND tỉnh cũng đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến nguyên nhân chỉ số cải cách hành chính của Nghệ An tụt 17 bậc so với năm 2015; giải pháp giải tỏa hành lang an toàn giao thông tránh tình trạng “đá ném ao bèo”; vấn đề thu chi các loại quỹ, phí tại các khu dân cư, xã hội hóa trong giáo dục; chính sách cho các thôn, bản khó khăn xây dựng NTM; giải pháp tăng cường phòng, chống các loại tội phạm...

Phiên thảo luận tại hội trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại và lãnh đạo các ban, ngành: Xây dựng, Tài chính, Giáo dục, Kế hoạch - Đầu tư; Nội vụ, Công an tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh cũng đã giải trình trực tiếp nhiều vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận tại tổ trong phiên thảo luận tổ chiều 11/7 cũng như các vấn đề được các đại biểu HĐND tỉnh nêu tại phiên thảo luận tại hội trường sáng nay.

Cụ thể đó là công tác quy hoạch cũng như những bất cập trong quy hoạch các khu chung cư trên địa bàn thành phố Vinh; công tác thu các loại quỹ phí, thu xã hội hóa; cải cách hành chính; các giải pháp chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế; đầu tư công; nợ đọng xây dựng cơ bản; tình hình tội phạm và giải tỏa hành lang an toàn giao thông...

Chiều nay, kỳ họp bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với 2 ngành: Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Lao động, Thương binh, Xã hội về các vấn đề bất cập trong nông nghiệp và đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Báo Nghệ An sẽ cập nhật ở bản tin sau./.

Tác giả: Mai Hoa

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP