Trong tỉnh

'Giải nhiệt' sau nhiều ngày nắng đỉnh điểm

Cơn mưa kéo dài hơn 1 giờ vào sáng 21/5 đã khiến không khí tại thành Vinh và một số địa phương trở nên mát mẻ hơn sau những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Theo ghi nhận, vào khoảng 6h 30 phút sáng 21/5, TP. Vinh đã xuất hiện cơn mưa, đây được xem là cơn mưa vàng giải nhiệt sau một tuần nắng nóng kéo dài. Cơn mưa này khiến người dân Tp.Vinh rất hứng khởi.

Chị Phan Thị Hiền, phường Bến Thủy (TP.Vinh) chia sẻ: Cơn mưa làm cho thời tiết thành Vinh trở mát mẻ, không khí, môi trường sống dễ chịu hơn. Người dân chúng tôi không còn phải vật lộn với nắng nóng như tuần vừa qua.

Sáng 21/5, người dân thành phố Vinh phải mặc áo mưa đi ra đường. Ảnh: Quang An.

Những ngày trước đó, TP.Vinh nói riêng và tỉnh nghệ An phải hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục, làm đảo lộn cuộc sống của người dân, nhiệt độ luônc ở 38-41 độ C.

Thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn, mưa là do áp cao lạnh lục địa ở phía Bắc đang được tăng cường nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-27 độ Vĩ Bắc xuống phía Nam.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén nên từ ngày 20/5 đến 21/5, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông diện rộng, lượng mưa đạt cấp mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 30-60mm/24 giờ, có nơi trên 80mm/24 giờ).

Trên mạng xã hội, nhiều người cũng tỏ ra vui mừng vì trận mưa sau nhiều ngày nắng gắt.

Dù mưa chưa lớn nhưng đã khiến không khí thành Vinh trở nên dịu mát. Ảnh: Quang An.

Không chỉ tại TP.Vinh mà các địa phương khác như Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu cũng đã xuất hiện mưa nhỏ, thời tiết trở nên dễ chịu.

Tại huyện Yên Thành, khoảng từ 9 giờ 30 phút sáng ngày 21/5, người dân Yên Thành được giải nhiệt sau chuỗi ngày nắng nóng gay gắt, bởi một cơn mưa khá nặng hạt.

Mưa lớn ở Yên Thành sáng 21/5. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Nguyễn Văn Dương – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Yên Thành cho biết: Cơn mưa sáng nay không chỉ giải nhiệt cho con người mà còn giúp hơn 1.000 ha cây rau màu, 800 ha rừng nguyên liệu mới trồng trên địa bàn huyện có cơ hội sống, phát triển. Ngoài ra còn giảm nguy cơ cháy rừng thông; cân bằng nhiệt độ, tăng sức đề kháng cho vật nuôi.

Cơn mưa lớn trên diện rộng ở địa bàn 2 huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa vào sáng 21/5 được người dân ví là cơn mưa “vàng”, làm dịu đi cái nắng gay gắt, oi bức giữa cao điểm mùa khô.

Theo phản ánh của người dân, đây là cơn mưa lớn nhất từ sau Tết Nguyên đán đến nay ở huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa.

Trước đó, trong chiều 20/5, mưa đá và giông lốc ở các huyện Kỳ Sơn, Quế Phong khiến nhiều cây cối bị gãy gổ, nhiều nhà dân bị tốc mái.

Tác giả: Quan An - Xuân Hoàng - Minh Thái

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP