Pháp luật

Thành viên Hội đồng thẩm phán bị nhắn tin đe doạ sau phiên tòa Hồ Duy Hải

Sau phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, nhiều thành viên trong Hội đồng thẩm phán Tối cao nhận được những tin nhắn đe dọa khủng bố, xúc phạm.

Sáng 12/5, phát biểu tại hội nghị giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ (1 trong 17 thành viên trong Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao) cho biết, sau phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, nhiều thành viên trong Hội đồng thẩm phán nhận được những tin nhắn đe dọa khủng bố, xúc phạm.

“Những hành vi này là vi phạm pháp luật và chúng tôi đã trao đổi với Bộ Công an để xem xét những hành vi này cần xử lý như nào”, ông Tuệ cho hay.

Cũng theo Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, mạng xã hội đang xuất hiện nhiều thông tin bịa đặt về vụ án, kêu gọi chống phá hệ thống tư pháp, các cơ quan tiến hành tố tụng từ Trung ương đến địa phương.

Ngoài ra, những kẻ này còn bôi nhọ, quy kết trách nhiệm cả ngành tư pháp và những lãnh đạo ngành tư pháp từ năm 2008 đến nay, đặc biệt là Chánh án TAND Tối cao.

“Nguy hiểm hơn nữa là một vài ĐBQH phát biểu không đúng những nội dung của vụ án, đưa ra những ý kiến chủ quan dựa trên những thông tin trên mạng xã hội làm cho vấn đề phức tạp thêm”, ông Tuệ nói thêm.

Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ, 1 trong 17 thành viên trong Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao.

Chiều 8/5, sau 3 ngày xét xử, TAND Tối cao tuyên án giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải (SN 1985, ở Thủ Thừa, tỉnh Long An). Năm 2008, Hải đã bị TAND tỉnh Long An tuyên tử hình về các tội "Giết người", "Cướp tài sản".

Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao kết luận, tòa cấp sơ thẩm, phúc thẩm tuyên phạt Hồ Duy Hải án tử hình về các tội "giết người", "cướp tài sản" là đúng người, đúng pháp luật. Các vi phạm tố tụng trong vụ không làm ảnh hưởng tới bản chất.

Ngoài ra, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao từng quyết định không kháng nghị vụ án của Hải; Chủ tịch nước cũng quyết định không chấp nhận đơn xin ân giảm án tử hình của Hải. Năm 2019, Viện trưởng VKSND Tối cao lại kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy án sơ – phúc thẩm với Hải.

Hội đồng thẩm phán cho rằng kháng nghị này trái pháp luật vì quyết định không cho ân giảm của Chủ tịch nước vẫn có hiệu lực. Vì các lẽ trên, quyết định không chấp nhận kháng nghị vụ Hồ Duy Hải của Viện trưởng Viện KSND Tối cao.

Sau phiên giám đốc thẩm, gia đình Hồ Duy Hải có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và một số đại biểu Quốc hội.

Tác giả: TRƯƠNG HUYỀN - TÙNG LÂM

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP