Trong nước

Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo giải quyết vụ "Bán đất rồi… lật lọng”

Năm 1995, ông Ngô Sỹ Thất (xóm 10, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đã bán 168m2 đất tại thửa 596, tờ bản đồ 04, xã Diễn Xuân cho cho ông Lê Viết Dục. Tuy nhiên, nhờ sự “tiếp tay” của chính quyền địa phương, ông Thất đã làm thủ tục tặng cho con gái đất. Sau đó, con gái ông Thất làm thủ tục tách thửa và tặng cho đất lại bố mẹ, Sau quá trình “cho đi, tặng lại” này, hiện ông Thất đã được UBND huyện Diễn Châu cấp sổ đỏ.

Vi phạm pháp luật

Ông Lê Viết Trung (con trai ông Dục) cho biết, năm 2016, gia đình ông làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) diện tích đất bố ông đã mua của ông Thất, thì mới tá hoả phát hiện mảnh đất đã được cấp sổ đỏ vẫn đứng tên ông Thất và vợ là Nguyễn Thị Lựu.

“Việc ông Thất được UBND huyện Diễn Châu cấp sổ đỏ không được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật, như: xác nhận không có ngày tháng; xác nhận vào ngày nghỉ; giả mạo chữ ký của một số người tại khu dân cư và xóm trưởng xóm 10 để hợp thức hóa hồ sơ”, ông Trung cho biết.

Về việc này, ông Trần Văn Tưu - Phó phòng TN&MT huyện Diễn Châu cho biết, theo Điều 136 Nghị định 181/2004/NĐ-CP và Quyết định số 146 năm 2007 của UBND tỉnh Nghệ An (quy định về việc cấp sổ đỏ) thì cơ quan có thẩm quyền của xã và huyện không thể không biết thửa đất mà ông Thất xin cấp sổ đỏ đã bán cho ông Dục. Chính quyền xã đương nhiên phải biết tình trạng pháp lý và tình trạng thực tế của thửa đất này.

“Chưa kể, cán bộ địa chính xã đã lập Biên bản lấy ý kiến khu dân cư ngày 12/1/2011 với chữ ký giả mạo của những người dân, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng do đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quản lý đất đai. Đồng thời, có thể coi là hành vi thông đồng, tạo điều kiện để ông Thất chiếm đoạt quyền sử dụng đất của ông Dục”, ông Tưu nhấn mạnh.

Còn ông Cao Thanh Long - Phó Chánh Thanh tra huyện Diễn Châu cho biết: “Đây là dấu hiệu của lừa đảo, người mua có quyền đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc; hai nữa là tham vấn bên toà án họ phân xử cho việc mua bán, cam kết. Bởi, theo Điều 141 Luật Đất đai năm 2003, người có hành vi khác gây thiệt hại đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo giải quyết

Mặc dù UBND huyện Diễn Châu đã có kết luận về nội dung đơn của ông Trung nhưng lại cho rằng việc cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Thất đúng quy định của pháp luật và không thuộc trường hợp phải đính chính, thu hồi và hướng dẫn ông Trung khởi kiện ra TAND huyện Diễn Châu?

Được biết, ngày 18/9/2017, Thanh tra Chính phủ - Ban Tiếp công dân Trung ương đã có văn bản chuyển đơn của ông Trung đến Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Báo PLVN tiếp tục phản ánh vụ việc trên.

UBND huyện Diễn Châu ban hành Kết luận số 10/KL-UBND ngày 20/4/2017 về việc cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Thất và con gái là Ngô Thị Xuân với nội dung: “Trong quá trình thực hiện việc tách thửa để cấp các sổ đỏ có một số thủ tục chưa thực hiện theo đúng quy định…”.

Theo quy định pháp luật đất đai về thủ tục thu hồi sổ đỏ đã cấp, UBND huyện Diễn Châu phải thông báo bằng văn bản cho Thanh tra huyện để thẩm tra, nếu đúng là quá trình cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Thất và con gái không đúng quy định pháp luật thì ra quyết định thu hồi theo đúng trình tự quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 87 Nghị định 43/2014.

Điểm b, khoản 4, Điều 87 Nghị định 43/2014: “Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai thì thông báo bằng văn bản cho cơ quan Thanh tra cùng cấp thẩm tra; nếu kết luận là Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật thì thông báo cho người sử dụng đất biết rõ lý do; sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo cho người sử dụng đất mà không có đơn khiếu nại thì ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp”.

Tác giả: Đặng Vũ

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP