Trong nước

Thành tích ấn tượng của Trung tá Công an chặn xe bắt cướp

Từ tối hôm qua, cộng đồng mạng cũng như báo chí đưa tin rất nhiều về hành động nhanh trí dùng ô tô chặn xe máy bắt cướp của Trung tá, Tiến sỹ Lê Hoàng Việt Lâm, Giảng viên Trường Đại học An ninh Nhân dân. Ít người biết, Trung tá Lê Hoàng Việt Lâm có rất nhiều thành tích nổi bật, mà nhiều cán bộ giảng viên cũng như học viên luôn thán phục.

Trung tá Lê Hoàng Việt Lâm từng 2 lần được bình chọn là 1 trong 20 gương Thanh niên tiêu biểu TP.HCM (năm 2007 và 2008). Đồng chí cũng đã 2 lần được tuyên dương Giáo viên trẻ tiêu biểu TP.HCM (năm 2008 và 2009). Anh cũng là giảng viên đang giữ kỷ lục về các giải thưởng với gần 60 giải thưởng liên quan đến nghiên cứu, giảng dạy, tìm hiểu về Đảng, Đoàn, ngày Quốc khánh…

Thầy giáo Lê Hoàng Việt Lâm nhận giải thưởng Báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng.

Như thông tin đã đưa, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 17/4, Trung tá, Tiến sỹ Lê Hoàng Việt Lâm, giảng viên Đại học Trường Đại học An ninh nhân dân (Đại học ANNN) điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường Hồ Văn Huê, đến đoạn thuộc phường 9, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh thì thấy một số người đi đường đuổi theo một thanh niên và truy hô cướp, cướp.

Nhận định thanh niên đang phóng xe máy bỏ chạy vào đường ngược chiều là đối tượng cướp, Trung tá Lâm đã đánh tay lái cho ô tô ép đối tượng và xe máy lên lề đường. Đối tượng ngã xe xuống đường, và tiếp tục bỏ chạy. Trung tá Lê Hoàng Việt Lâm, xuống xe cùng người dân đuổi theo, khống chế bắt giữ tên cướp.

Trung tá Lê Hoàng Việt Lâm dùng ô tô chặn xe tên cướp trên đường phố.

Tại Công an quận Phú Nhuận, nghi phạm cướp giật được xác định là Đặng Tuấn Cường (33 tuổi), trú quận Phú Nhuận. Cường thừa nhận vừa cướp giật điện thoại đi động của một nữ sinh gần đó rồi bỏ chạy thì người dân truy hô, bắt giữ. Được biết, đối tượng Cường có 5 tiền án về cướp giật và đang nhiễm HIV.

Trung tá, Tiến sỹ Lê Hoàng Việt Lâm sinh ra và lớn lên tại Vĩnh Linh, Quảng Trị. Anh luôn tự hào về những địa danh đã đi vào lịch sử như những huyền thoại của quê mình đó là Vĩ tuyến 17, là cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị… Lâm nói chính lịch sử của quê hương đã hun đúc anh sự khát khao và cố gắng trở thành người cán bộ trong lực lượng vũ trang từ khi còn mới cắp sách tới trường.

Tiến sỹ Lê Hoàng Việt Lâm trong một buổi thính giảng cho sinh viên trường đại học ngoài ngành Công an.

Tốt nghiệp THPT, Lê Hoàng Việt Lâm trúng tuyển vào học Trường Đại học ANND. Trong suốt những năm ở giảng đường, Lâm luôn cố gắng hết mình để học xuất sắc. Hoàn cảnh gia đình ở quê khó khăn, mẹ sức khoẻ yếu lại hay đau ốm, các em còn nhỏ dại, cả nhà trông chờ vào đồng lương ít ỏi của ba, biết vậy nên Lê Hoàng Việt Lâm luôn cố gắng học và thì đạt kết quả rất cao hầu hết các cuộc thi mà trường cũng như các đơn vị trong ngành tổ chức thi.

Trong 2 năm (2003, 2004), Lâm được nhận học bổng dành cho những sinh viên vượt khó, học giỏi của Hội sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2005 được nhận quỹ Khuyến học của Bộ Công an.

Tấm gương Lê Hoàng Việt Lâm vượt khó học giỏi từ lâu trở thành thành câu chuyện truyền cảm hứng mà thầy cô giáo, phụ huynh ở Trường THPT Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị (nơi Lâm từng học cấp ba) kể cho các thế hệ học sinh của trường.

Năm 2006, tốt nghiệp chuyên ngành An ninh điều tra, Lê Hoàng Việt Lâm được Trường Đại học ANNN giữ lại làm giảng viên Khoa Mác - Lênin của trường.

Trung tá Lê Hoàng Việt Lâm làm Ban Giám khảo ở một cuộc thi do Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Một trong những thành tích xuất sắc của thầy giáo Lê Hoàng Việt Lâm là anh luôn ẵm trọn các giải thưởng ở các cuộc thi. Cuộc thi “75 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam”, Lâm đạt giải nhì của Bộ Công an và giải ba của Trung ương; cuộc thi “60 năm nước CHXHCN Việt Nam”, Lê Hoàng Việt Lâm đã đạt giải ba của Bộ Công an, giải nhì khu vực thành phố Hồ Chí Minh và giải khuyến khích cấp Trung ương.

Được biết, trong cuộc thi Tìm hiểu “60 năm nước CHXNCN Việt Nam”, bài thi của Lê Hoàng Việt Lâm và 2 người bạn của mình đã đạt “kỷ lục” với hơn gần 2000 trang, được Ban tổ chức ở các cấp đánh giá rất cao. Thành tích đạt các giải thưởng cao của Lê Hoàng Việt Lâm ở nhiều cuộc thi trước đó như: cuộc thi “Việt - Lào trong trái tim tôi”; cuộc thi tìm hiểu “55 năm truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam”; cuộc thi “Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố anh hùng”; 4 lần thi hiểu biết về triết học Mác- Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và đều đạt giải.

Sáng 18/4, trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Hoàng Việt Lâm cho biết, tên cướp anh cùng người dân bắt giữ hôm qua nghe báo bị HIV, trong khi bắt giữ đối tượng bị chảy máu, Lâm cũng bị trầy xước ở tay nên sáng nay anh sẽ đi khám và uống thuốc phơi nhiễm.

Tác giả: Dương Sông Lam

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP