Trong tỉnh

Thành phố Vinh xứng đáng là đầu tàu kinh tế Bắc Trung bộ

Với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, thành phố Vinh đã khẳng định vai trò là đầu tàu tăng trưởng của tỉnh Nghệ An, hoàn thành mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá vùng Bắc Trung bộ.

Tạp chí Nhà đầu tư đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND thành phố Vinh xung quanh chủ đề này.

Thưa ông, đánh giá của ông về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội nổi bật của TP. Vinh trong nhiệm kỳ qua; những hạn chế và nguyên nhân?

Ông Trần Ngọc Tú: Kết thúc nhiệm kỳ 2015 - 2020, các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội thành phố Vinh lần thứ XXIII đề ra đã trở thành hiện thực. Kinh tế phát triển khá toàn diện, và là đầu tàu tăng trưởng của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 8,62%; cao hơn tốc độ tăng trưởng của tỉnh. Giá trị gia tăng bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 104,9 triệu đồng, cao gấp 2,5 lần của Tỉnh. Năm 2016, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và được Thủ tướng công nhận.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Ngành dịch vụ phát triển nhanh, đa dạng, năm 2020, tỷ trọng ngành dịch vụ đạt 72,3%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt gần 79.500 tỷ đồng, gấp 1,59% so với giai đoạn trước. Đặc biệt thành phố đang có nhiều giải pháp trong việc phát triển các phố chuyên doanh, kích hoạt các thành phần kinh tế đêm phát triển như đưa vào hoạt động phố đêm Cao Thắng, xây dựng, hoàn thiện phố đi bộ tại đường Nguyễn Văn Cừ, Hồ Tùng Mậu...

Với quan điểm phát huy tối đa mọi nguồn lực, tăng cường thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội, thành phố Vinh đã triển khai đồng bộ các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư. Cùng với đó, thành phố Vinh cũng đã thường xuyên tổ chức hội nghị gặp mặt, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn.... nhờ vậy, giai đoạn 2016 – 2020 đã có 52 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 8.000 tỷ đồng được cấp chứng nhận đầu tư tại thành phố Vinh.

Ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND thành phố Vinh

Giai đoạn 2015 – 2020, thành phố ưu tiên cho phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội. Không gian đô thị dần được mở rộng theo quy hoạch. Công tác quản lý đô thị, quản lý quy hoạch có nhiều chuyển biến tích cực. Một số công trình hạ tầng lớn, trọng điểm đã được đầu tư xây dựng như: Đường tỉnh lộ 535 nối Vinh – Cửa Hội, đường 72m Vinh - Hưng Tây, đường quy hoạch 35m, các cầu vượt đường sắt tại Cửa Nam, Nghi Kim, Quán Bánh, đường ven Sông Lam, đường Namjangju Dasan.... Song song đó, hệ thống bến xe, ga tàu, Cảng hàng không được quan tâm đầu tư.... Hiện nay cảng hàng không Vinh đã trở thành cảng hàng không quốc tế.

Đặc biệt, Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh có tổng mức đầu tư gần 153 triệu USD từ vốn đối ứng và vốn vay ngân hàng thế giới được thực hiện đã góp phần cải thiện vệ sinh môi trường và nâng cao năng lực thoát nước thải trên địa bàn, xây dựng thành phố Vinh trở thành đô thị sinh thái ven sông Lam...

Định hướng, nhiệm vụ và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP. Vinh trong nhiệm kỳ tới?

Ông Trần Ngọc Tú: Thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng, phát triển thành phố Vinh trở thành đô thị thông minh, hiện đại, văn minh, giàu mạnh; khẳng định vai trò đầu tàu tăng trưởng và giải quyết các nhiệm vụ trọng yếu về phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, hoàn thành mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị và Quyết định số 827/ QĐ-TTg ngày 12/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí...

Nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư gắn với huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển. Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, phát triển đô thị, tích cực đề xuất Tỉnh, Trung ương mở rộng địa giới hành chính thành phố theo quy hoạch; quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả đất đai phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội...

Thành phố sẽ làm gì để tạo môi trường đầu tư – kinh doanh thuận lợi hơn nữa nhằm tăng cường thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước cho phát triển kinh tế - xã hội?

Ông Trần Ngọc Tú: Thành phố sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ và sâu rộng công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính (từ tư duy, nhận thức cho đến hành động). Nâng cao tinh thần trách nhiệm, cải cách hành chính của các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường xã trong việc xử lý thủ tục liên quan cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Tăng cường, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị. Kiên quyết xử lý các trường hợp cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, có hình thức xử phạt nghiêm làm tính răn đe.

Cùng với đó, chủ động tổ chức và duy trì các hội nghị, đối thoại để gặp gỡ, trao đổi và lắng nghe các phản hồi, phản ánh từ cơ sở, doanh nghiệp và Hiệp hội Doanh nghiệp để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trong phạm vi thẩm quyền. Trường hợp không giải quyết xử lý được mới kiến nghị lên cấp cao hơn. Từng bước củng cố niềm tin của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đối với môi trương đầu tư kinh doanh tại địa phương, tạo hiệu ứng lan tỏa, tác động tích cực tới nhà đầu tư mới...

Đầu tư nâng cấp, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng bằng cách tập trung ngân sách để đầu tư; kêu gọi, khuyến khích các nhà đầu tư đầu tư hạ tầng KKT, các CCN trên địa bàn; vận động các dự án đầu tư theo hình thức nhà nước quy định. Triển khai kế hoạch chỉnh trang đô thị, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội gắn với các giải pháp huy động nguồn lực để thực hiện, phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Thành phố Vinh tích cực đề xuất các bộ ngành Trung ương, Tỉnh hỗ trợ ngân sách để triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, có tính động lực tạo bước đột phá cho phát triển thành phố gắn với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -2025, nhất là các công trình dự án thực hiện Quyết định số 827/QĐ-TTg ngày 12/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án phát triển thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ đến năm 2023 theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/ TW của Bộ Chính trị.

Về công tác giải phóng mặt bằng, thành phố sẽ cân đối dành vốn hàng năm để giải phóng mặt bằng; chỉ đạo xóa bỏ những lực cản trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, chủ động tạo quỹ đất sạch hợp lý, sẵn sàng đón các nhà đầu tư. Triển khai thực hiện quy chế đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đối với các dự án đầu tư, thường xuyên rà soát các dự án đầu tư đã được cấp phép nhưng có tiến độ triển khai chậm. Xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong phạm vi thẩm quyền. Kiến nghị UBND tỉnh chấm dứt và thu hồi đối với những dự án có tiến độ triển khai chậm, không có lý do chính đáng và nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện, tạo điều kiện để các nhà đầu tư khác có năng lực tiếp cận đất đai, thực hiện dự án, đồng thời công bố công khai các chủ sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai.

Xin cảm ơn ông!

Tác giả: VĂN DŨNG

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP