Pháp luật

Thành phố Vinh mất gần một tháng để thay thế biển báo đã hết hạn nửa năm

Biển báo hết hạn hơn nửa năm qua sẽ được nhổ bỏ thay thế bằng biển mới theo Quyết định 70 với kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng.

Ngày 2/7, ông Bùi Đức Lộc - Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho biết, đơn vị này đang cho nhổ bỏ hàng loạt biển báo tại hơn 70 tuyến đường để thay thế biển mới. “Chúng tôi đã cho tiến hành nhổ bỏ từ hơn một tuần qua, dự kiến ngày 20/7 sẽ hoàn thành” - ông Lộc nói.

Theo một cán bộ phụ trách đô thị của TP Vinh, đợt thay thế biển báo lần này tốn kinh phí của thành phố khoảng 1,5 tỷ đồng. Những biển mới sẽ có hiệu lực ngay sau khi được cắm.

1
Các biển báo cũ được nhổ bỏ. Ảnh: Tiến Hùng

Trước đó, ngày 6/12/2016, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 70/QĐ - UBND, thay thế cho Quyết định số 10, điều chỉnh việc cấm ô tô tải có khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở (theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ), từ 1,8 tấn trở lên (Quyết định cũ là cấm xe tải có tổng trọng lượng 4 tấn trở lên) và ô tô khách 16 chỗ trở lên hoạt động từ 6h - 22h trên 50 tuyến đường chính.

Ở 19 tuyến đường còn lại, các loại ô tô tải có khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở từ 4 tấn trở lên và xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên bị cấm hoạt động từ 06h - 22h hàng ngày. Quyết định 70 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền ký cũng cấm các loại xe tải và xe khách lưu thông trên đường mương thoát nước số 1 (nối từ đường Nguyễn Thái Học đến đường Hồ Thành) và đường mương thoát nước số 3.

2
Công nhân lắp biển mới thay thế tại đường Minh Khai. Ảnh: Tiến Hùng.

Ngoài ra, các loại xe ô tô tải không giao, nhận hàng hóa tại thành phố Vinh có khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở từ 4 tấn trở lên và các loại xe khách chạy tuyến cố định không có chấp thuận đón, trả khách tại Bến xe Vinh, Bến xe chợ Vinh bị cấm đi vào thành phố Vinh trong khoảng thời gian từ 5h - 24h hàng ngày.

Riêng các tuyến đường: Trường Thi, Hồ Tùng Mậu, Lê Mao (đoạn từ ngã 5 Bưu điện tỉnh đến giao đường Trần Phú) cấm các loại xe nêu trên và xe vận tải hành khách theo hợp đồng hoạt động 24/24 giờ hàng ngày.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 20/12/2016, bãi bỏ các Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND ngày 28/7/2014 ban hành Quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh và Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND ngày 18/01/2016, điều chỉnh Quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh.
3
Việc lắp biển mới mất gần một tháng với kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng. Ảnh: Tiến Hùng.

Từ ngày Quyết định được ban hành rộng rãi đến khi có hiệu lực, thành phố Vinh có gần nửa tháng để triển khai thay thế các biển báo. Tuy nhiên, nửa năm trôi qua, hàng trăm biển báo hết hiệu lực vẫn chưa được nhổ bỏ, biển báo mới theo Quyết định 70 cũng chưa được cắm, gây khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm vì “không biết kiểm tra, xử phạt theo Quyết định đã có hiệu lực hay theo biển báo”.
4
Trước đó, những biển báo hết hạn nửa năm vẫn không được nhổ bỏ khiến CSGT gặp khó khi xử phạt. Ảnh: Tiến Hùng.

“Sau khi có quyết định, công ty đã đề xuất từ trong Tết, đáng lẽ làm kịp nhưng lúc đó không có nguồn vốn. Sau đó, việc triển khai lắp biển mới được HĐND thành phố Vinh đưa vào nguồn vốn duy tu và bảo dưỡng năm 2017. Khi có vốn, công ty đã làm phương án khảo sát toàn bộ các tuyến đường, các biển để thiết kế lập hồ sơ trình Phòng Xây dựng nhưng không được phê duyệt, họ yêu cầu phải lập lại hiện trạng, làm lại hồ sơ” - ông Lộc nói và thừa nhận, việc cắm biển “rõ ràng là muộn”, tuy nhiên do “quy trình bắt buộc phải làm như thế”.
Tác giả: Tiến Hùng
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP