Thể thao

Thành Lương xuất sắc nhất nhưng Xuân Trường sẽ lấy 'Quả bóng Vàng'

Trong 2 năm liên tiếp (2014 – 2015), việc Văn Quyết chỉ về nhì trong các cuộc bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng (QBV) thực sự là điều đáng tiếc. Nhưng ở mùa bầu chọn 2016, Thành Lương, Minh Tuấn hay Xuân Trường lên ngôi cũng đều xứng đáng.


Từ năm 2016 đổ về trước, Thành Lương cực kỳ nổi bật, còn hiện tại là của Minh Tuấn và Xuân Trường, nhưng xét về giá trị sử dụng, bản lĩnh thực chiến, Trường có ưu thế.

Công Vinh (2004) hay Thành Lương (2009) từng giành QBV khi rất trẻ (mới mười chín, đôi mươi) để rồi, chúng ta đã được thấy sự tín nhiệm của các lá phiếu dành cho họ là có lý do.

Vũ Minh Tuấn có ít nhất 2 khoảnh khắc đáng nhớ, thậm chí có thể nói, là khoảnh khắc của cả mùa giải 2016. Đầu tiên là bàn thắng ấn định tỷ số 4-4 cho Than Quảng Ninh ở trận chung kết lượt đi Cúp QG trên sân Cẩm Phả. Một pha thoát xuống phá bẫy việt vị rồi rướn người quăng chân, xé rách mành lưới nhà tân vô địch V-League 2016 Hà Nội T&T lần thứ 4…

Cú đúp của Minh Tuấn thực sự đã kéo lại hy vọng cho đội bóng đất mỏ, trước chuyến hành quân lên Thủ đô đá trận lượt về (Than Quảng Ninh giành chiến thắng 2-1 và 6-5 chung cuộc để đoạt Cúp QG).

Trước đó, vẫn ở sân Cẩm Phả, Minh Tuấn cũng “tự làm tự ăn”, với pha té ngã trong khu cấm địa, kiếm một quả panalty, trước khi tự mình hạ gục thủ môn đối phương trên chấm phạt đền để nâng tỷ số lên 2- 1.


Xuân Trường liên tiếp nằm trong danh sách rút gọn ứng cử viên của hàng loạt cuộc bầu chọn.Ảnh: Phạm Tuân

Khoảnh khắc thứ 2, có thể đã đáng giá ngàn vàng nếu Việt Nam đi tiếp sau trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016 với Indonesia trên sân Mỹ Đình. Đấy là tình huống Minh Tuấn ngoặt bóng chuyển hướng, đột kích thẳng vào khoảng trống ít ỏi giữa trung vệ và hậu vệ Indonesia, trước khi ra chân, nâng tỷ số lên 2 – 1 cho ĐT Việt Nam ở phút đấu bù cuối cùng của hiệp nhì, đồng thời đưa trận bán kết trở lại vạch xuất phát (chung cuộc vào thời điểm đó, tỷ số là 2-2). ĐT Việt Nam đã không thể trụ vững ở thế thiếu người sau đó, nhưng bàn thắng của Minh Tuấn quả là 10 năm có 1.

Ngoài các khoảnh khắc làm nức lòng người hâm mộ, Minh Tuấn đã ghi thêm 11 bàn thắng khác tại V-League 2016 (trở thành một trong 2 chân sút nội tốt nhất giải đấu – cùng Văn Thắng, nếu không tính tiền đạo nhập tịch Hoàng Vũ Samson), cùng một số pha lập công tại Cúp QG, giúp Than Quảng Ninh so kè với nhà vô địch Hà Nội T&T (Hà Nội FC bây giờ) đến chặng về đích cuối cùng, ở cả 2 hạng mục giải đấu trong năm 2016. Nhưng nếu đặt Minh Tuấn cạnh Thành Lương, rõ ràng, Tuấn khó có thể xuất sắc bằng, từ tầm vóc, đến ảnh hưởng lên đội.

Kết thúc V-League 2016 với chức vô địch cùng Hà Nội T&T, Thành Lương được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất đội bóng có cả Gonzalo, Samson và Văn Quyết. Đây là sự tưởng thưởng xứng đáng cho Thành Lương, vốn chỉ có xuất phát điểm khá thấp tại Hà Nội ACB trước đó, nhưng lại từng 3 lần đoạt Quả bóng vàng, dù bất lợi đủ đường, từ thể hình đến phong cách chơi bóng và môi trường thi đấu. Năm 2009, Hà Nội ACB chỉ chơi ở giải hạng Nhất, 2011 rớt hạng… nên cộng gộp cả QBV mà Lương từng sở hữu cũng không thể thuyết phục bằng năm 2016.

Năm 2016 phải là năm của Thành Lương, bất kể ĐT Việt Nam của anh một lần nữa phải dừng chân ở bán kết AFF Suzuki Cup và bản thân Lương cũng nói lời chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế ngay sau trận thua Indonesia ở Mỹ Đình hôm 7/12.

So với các đối thủ, đồng thời từng là đồng đội trong màu áo ĐTQG, trên đường đua trong cuộc vinh danh cá nhân, không một ai có thể cản được Thành Lương cho QBV lần thứ 4 trong sự nghiệp, đồng thời cũng là kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Nhưng, có một cái tên rất đáng lưu ý, đấy là Lương Xuân Trường.

Xuân Trường đã không có một mùa giải viên mãn như các đồng đội, đàn anh, ở cả cấp độ CLB đến ĐTQG, song chắc chắn, anh là cầu thủ có đẳng cấp bậc nhất mà phần còn lại rất khó bì. Trước khi để lại những dấu ấn trong màu áo ĐTQG, Trường đã và đang chinh chiến ở K-League trong màu áo Incheon United (và vừa chuyển qua Gangwon FC), điều xa xỉ với tất cả cầu thủ Việt Nam.

Xuân Trường không còn là của để dành nữa, mà thương hiệu đã được khẳng định và ngoài ra, anh được yêu mến ở mọi nơi minh đến. Mà chúng ta đều biết các lá phiếu ít nhiều đều mang cảm tính.

Tác giả bài viết: Tùy Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP