Kinh tế

Thành lập khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên

Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên có diện tích 1.600 ha được thành lập sau nhiều năm thí điểm. Đến nay, khu kinh tế đã thu hút gần 4.400 tỷ vốn đầu tư đăng ký.

Sáng 2/4, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng về việc thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên.

Đây là khu khu kinh tế cửa khẩu duy nhất của tỉnh Kiên Giang, được thành lập sau 12 năm thực hiện các chính sách thí điểm.

Khu kinh tế này được kỳ vọng tạo ra sức thu hút đầu tư mạnh mẽ, không chỉ đối với các nhà đầu tư trong nước mà cả với các nhà đầu tư nước ngoài, từ đó sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của địa phương.

Phó bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang (trái) trao quyết định của Thủ tướng về việc thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, cho lãnh đạo TP Hà Tiên. Ảnh: Phương Vũ.

Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên có diện tích 1.600 ha, nằm trên địa phận 5 phường Pháo Đài, Đông Hồ, Tô Châu, Bình San, Mỹ Đức. Khu kinh tế có 7 khu chính gồm khu phi thuế quan, khu cửa khẩu quốc tế, khu du lịch, khu hành chính, khu dân cư, khu công nghiệp và khu các chức năng khác.

Với vị trí cửa ngõ giao thương hàng hóa, du lịch bằng đường bộ giữa hai nước Việt Nam - Campuchia và các nước trong khu vực ASEAN, Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa được mở rộng, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ được nâng cao. Việc hợp tác liên doanh, chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng dễ dàng và thuận lợi hơn khi khu kinh tế cửa khẩu được thành lập.

Dịp này, Hà Tiên cũng kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án khu chức năng như khu bảo thuế, chợ, cửa hàng miễn thuế, kho ngoại quan; các dự án sản xuất hàng xuất khẩu trong khu bảo thuế và các dự án sản xuất công nghiệp trong khu công nghiệp Thuận Yên; các dự án trong lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật như: cấp thoát nước, thu gom xử lý nước thải, chất thải và các dự án khu dân cư, khu đô thị.

Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên thuộc danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư nên các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện dự án sẽ được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi cao nhất. Cụ thể là ưu đãi về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; ưu đãi về thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn thuế nhập khẩu, ưu đãi về tín dụng đầu tư…

Ông Lê Quốc Anh, Bí thư, Chủ tịch TP Hà Tiên, cho biết khu kinh tế mở ra giúp cho địa phương kỳ vọng có bước đột phá mạnh mẽ về kinh tế, trở thành thành phố văn hoá - du lịch và sinh thái, xanh, sạch đẹp, không có tệ nạn xã hội.

Hà Tiên cũng phấn đấu trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của khu vực và quốc tế; là một cực tăng trưởng phía Tây của tỉnh Kiên Giang, đô thị trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Một góc TP Hà Tiên. Ảnh: Phương Vũ.

Hiện, Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên đã thu hút được 35 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 4.396 tỷ đồng. Tại đây, có hơn 3.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh; trên 80 doanh nghiệp tham gia xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Hà Tiên tăng nhanh, trung bình khoảng 103,4 triệu USD/năm, giai đoạn 2015-2020 đạt hơn 300 triệu USD. Mỗi năm có hơn 500.000 lượt người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Hà Tiên, ngân sách thu được từ các hoạt động của khu kinh tế đạt hơn 90 tỷ đồng mỗi năm.

Tác giả: Việt Tường - Phương Vũ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP